"Làng phên giậu" xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để giúp các làng vùng biên giới từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xã Ia O (huyện Ia Grai, Gia Lai) và xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đang tích cực triển khai xây dựng làng nông thôn mới (NTM).



Thực hiện Quyết định số 1385/QĐ-TTg ngày 21-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018-2020, Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Gia Lai, huyện Ia Grai đã chọn làng O và làng Mít Kom 1 (xã Ia O) để triển khai điểm trong năm 2019.
 

  Người dân làng O (xã Ia O, huyện Ia Grai) làm hàng rào và vệ sinh đường làng sạch sẽ. Ảnh: L.N
Người dân làng O (xã Ia O, huyện Ia Grai) làm hàng rào và vệ sinh đường làng sạch sẽ. Ảnh: L.N

Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: Mục tiêu của chương trình là giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm của làng ít nhất 5%, thu nhập tăng ít nhất 1,6-1,8 lần so với năm 2015, có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả gắn với liên kết vùng nguyên liệu hoặc mô hình phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng. Đặc biệt, phải cơ bản hoàn thành một số công trình hạ tầng thiết yếu nhằm phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. “Sau làng O và làng Mít Kom 1 của xã Ia O, năm 2020, huyện phấn đấu có thêm 9 làng đạt chuẩn NTM gồm các làng: Mít Jep, Lân, Cúc, Mít Kom 2 (xã Ia O) và làng Kom Yố, Kom Ngố, Lang, Bía Ngó, Nú 2 (xã Ia Chía). Để hoàn thành mục tiêu đó, huyện ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực lồng ghép hỗ trợ các làng trên địa bàn 2 xã biên giới xây dựng NTM đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”-ông Hưng thông tin thêm.

Sau khi được chọn làm điểm xây dựng làng NTM, người dân làng O đã tranh thủ các nguồn vốn vay ưu đãi, vốn xoay vòng để làm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh, sửa hàng rào, nhà cửa… Chị Rơ Chăm Blui (làng O) cho biết: “Trước đây, gia đình mình không có nhà tắm, nhà vệ sinh nên nhiều lúc rất bất tiện. Giờ gia đình đã làm được nhà tắm, nhà vệ sinh thấy rất thuận tiện, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường sống”.

Dẫn chúng tôi đi thăm làng, Trưởng thôn Ksor Men cho hay: “Hiện tại, làng còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học; cơ sở vật chất văn hóa; thông tin và truyền thông; thu nhập; hộ nghèo; tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm. Sau khi có chủ trương xây dựng làng NTM, Ban Nhân dân thôn và đại diện Mặt trận, đoàn thể đã đến từng hộ dân để tuyên truyền cho bà con hiểu. Giờ bà con đã chủ động làm nhà vệ sinh, chung tay vệ sinh đường làng sạch sẽ, nhốt gia súc trong chuồng. Còn về các tiêu chí cần sự hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi đang tham mưu giúp UBND xã làm hồ sơ mua sắm trang-thiết bị, xây nhà vệ sinh, giếng nước, tường rào, cổng nhà sinh hoạt cộng đồng”.

Làng Mook Trêl đang tiến hành sửa chữa nhà rông văn hóa. Ảnh: Lê Nam
Làng Mook Trêl (xã Ia Dom) đang tiến hành sửa chữa nhà rông văn hóa. Ảnh: Lê Nam


Ông Trần Văn Văn-Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT): “Triển khai Quyết định số 1385/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 183/QĐ-UBND của UBND tỉnh về bộ tiêu chí thôn, làng đạt chuẩn NTM, đến nay, UBND các huyện biên giới đã hoàn thiện kế hoạch của địa phương mình gửi lên Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai. Tỉnh phấn đấu năm 2019 có 5 thôn, làng đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 có 21/41 thôn, làng thuộc 6 xã biên giới đạt chuẩn NTM. Hiện UBND tỉnh đã phân bổ vốn cho tất cả các thôn, làng thuộc 6 xã biên giới để triển khai thực hiện”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ksor Jem-Phó Chủ tịch UBND xã Ia O-cho biết: “Trong quá trình thực hiện, xã được cấp trên hỗ trợ lồng ghép các nguồn vốn đã được phân bổ để triển khai làm đường giao thông, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, phát triển sản xuất. Đặc biệt, năm nay, xã sẽ ưu tiên đầu tư cho 2 làng phấn đấu đạt chuẩn NTM. Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của chính quyền, của làng và mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu tuyên truyền, vận động để bà con hiểu và thay đổi về nếp nghĩ, cách làm, chi tiêu tiết kiệm, hợp lý để phát triển kinh tế… Đây cũng là tiền đề để xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020”.

Tương tự, tại làng Mook Trê (xã Ia Dom), người dân cũng đang tích cực chỉnh trang nhà cửa, hàng rào, cổng ngõ, vệ sinh môi trường. Trưởng thôn Ksor Bia cho hay: Mook Trê có 358 hộ, hiện còn 10 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo. Sau khi quán triệt chủ trương của huyện về xây dựng làng NTM thông qua các cuộc họp, người dân trong làng đã đồng thuận, tích cực tham gia. Chúng tôi đã vận động nhân dân cố gắng phát huy nội lực tự làm nhà tiêu hợp vệ sinh, hàng rào, di dời chuồng trại, không thả rông gia súc, giữ gìn môi trường sạch đẹp, phát triển sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Riêng đối với những hộ nghèo, hộ khó khăn, làng sẽ hỗ trợ lưới B40 để làm hàng rào. “Với nguồn kinh phí 200 triệu đồng do huyện hỗ trợ, chúng tôi đang tiến hành sửa chữa nhà rông, làm hàng rào, nhà vệ sinh, sân bê tông, cột cờ, trồng hoa khu nhà sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời, chúng tôi bàn với người dân sắp tới sẽ kéo điện chiếu sáng đường làng với chiều dài 1,7 km, người dân tự đóng góp tiền mua bóng đèn và bỏ công chôn trụ điện”-ông Bia thông tin thêm.    

Theo ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom: Làng Mook Trê có truyền thống đoàn kết, cần cù lao động, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về triển khai xây dựng làng NTM Mook Trê và phân công nhiệm vụ cho từng khối phụ trách giúp đỡ làng và bà con. Đặc biệt, lãnh đạo xã đã đóng góp 500 ngàn đồng/người, mỗi cán bộ, công chức xã 300 ngàn đồng và cán bộ bán chuyên trách 100 ngàn đồng để hỗ trợ cho làng. Đồng thời, xã chủ động làm việc với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị quân đội, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn để huy động nguồn lực giúp đỡ làng triển khai xây dựng NTM. Xã phấn đấu đến cuối năm sẽ đưa làng Mook Trê đạt làng NTM.

 LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.