Kbang: Lan tỏa phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa, cầu dân sinh... được người dân ở xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang, Gia Lai) hưởng ứng tích cực. Hàng chục ngàn mét vuông đất đã được người dân tình nguyện hiến để xây dựng nông thôn mới (NTM).
Những điển hình
Làng Kdâu là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào vận động nhân dân thực hiện xây dựng NTM. Ngay sau đợt phát động của xã Kông Lơng Khơng về phong trào hiến đất làm đường giao thông, lãnh đạo thôn đã tuyên truyền đến mọi người dân về chương trình NTM.
Người dân làng Hbang tự nguyện tháo dỡ tường rào cổng ngõ, hiến đất phục vụ cho việc mở đường. Ảnh: N.S
Người dân làng Hbang tự nguyện tháo dỡ tường rào cổng ngõ, hiến đất phục vụ cho việc mở đường. Ảnh: N.S
Trưởng thôn Cam Thị Ngọc chia sẻ: Năm 2018, làng Kdâu được UBND xã chọn làm điểm xây dựng làng NTM. Để người dân đồng thuận và quyết tâm thực hiện chủ trương này, lãnh đạo thôn đã tổ chức họp dân để lấy ý kiến, cùng bàn bạc, thảo luận thống nhất phương pháp thực hiện. Sau đó, trên tuyến đường có chiều dài gần 700 m từ Trạm Y tế xã đến Nhà văn hóa làng, hơn 30 hộ dân sống dọc 2 bên đường đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, hiến hàng trăm mét vuông đất phục vụ cho việc mở đường. Ngoài ra, người dân còn đóng góp thêm gần 50 triệu đồng làm đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng thời tham gia giám sát để công trình đảm bảo chất lượng. Đến nay, làng đã đạt 18/19 tiêu chí NTM, dự kiến sẽ “về đích” vào cuối năm 2019.
Cũng như làng Kdâu, phong trào hiến đất xây dựng NTM ở làng Mơ Hven được người dân hưởng ứng tích cực. Diện mạo làng Mơ Hven tươi mới, đầy sức sống như hôm nay cũng nhờ một phần đóng góp không nhỏ của người dân. Ông Đinh Blới-Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Mơ Hven-cho hay: “Thời gian đầu triển khai thực hiện làm đường giao thông, người dân trong làng chưa hiểu lắm nên không đồng thuận. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, vận động, nhiều người đã đồng tình hiến đất, dỡ bỏ tường rào mà không đòi hỏi gì về quyền lợi. Cá biệt, có những hộ đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất sản xuất của gia đình để mở đường mới với chiều dài gần 500 m. Đến nay, hàng chục hộ dân làng Mơ Hven tự nguyện hiến đất với tổng diện tích gần 2.000 m2 để cùng xã mở rộng các tuyến đường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.
Nhà nhà hiến đất
Ông Nguyễn Đình Quân-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kông Lơng Khơng-cho biết: Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự vận động của các tổ chức, đoàn thể, 369 hộ dân đã hiến hơn 94.000 m2 đất, điển hình là các làng: Kdâu, Mơ Hven, Mơ Hra, Hbang...
 Con đường nội thôn được người dân làng Mơ Hven hiến đất để làm mới. Ảnh: N.S
Con đường nội thôn được người dân làng Mơ Hven hiến đất để làm mới. Ảnh: N.S
Ông Đinh Khấp (làng Mơ Hven) vui vẻ nói: Năm 2012, gia đình ông đã hiến 500 m2 đất vườn và đất ruộng để làm cầu bắc qua suối Chư Pâu, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa 2 làng Mơ Hra và Mơ Tôn. Đến năm 2019, ông tiếp tục hiến 1.200 m2 đất ruộng lúa 1 vụ để chính quyền địa phương làm thêm cầu dân sinh. “Tôi hiến đất làm đường, làm cầu thì cũng là để gia đình, anh em, xóm làng mình đi là chính. Tôi rất mừng vì từ nay việc đi lại của bà con thuận lợi và các cháu nhỏ đi học không phải lội qua suối vào mùa mưa rất nguy hiểm”-ông Khấp vui vẻ nói. Cũng ở làng Mơ Hven, ông Đinh Nhất đã hiến 300 m2 đất vườn để làm mới đường nội làng. Ông bộc bạch: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên mình đồng tình hưởng ứng thôi. Trong việc hiến đất làm đường thì người hưởng lợi trực tiếp là gia đình mình và xóm giềng chứ ai xa lạ đâu”.
Còn ông Đinh Chinh-một trong những hộ đã hiến đất để xây dựng và mở rộng khuôn viên nhà rông văn hóa làng Mơ Hra thì chia sẻ: “Ở làng Mơ Hra, phong trào hiến đất xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp nên khi có chủ trương, gia đình tôi cũng vui vẻ chặt bỏ cây cối, dỡ bỏ tường rào, hiến 1.150 m2 đất để xây dựng nhà rông văn hóa làng. Ngoài gia đình tôi còn có 2 hộ khác trong làng cũng hiến 954 m2 đất để xây dựng nhà rông”.
 Cổng làng Kdâu được người dân đóng góp kinh phí xây dựng. Ảnh: N.S
Cổng làng Kdâu được người dân đóng góp kinh phí xây dựng. Ảnh: N.S
Theo Chủ tịch UBND xã Kông Lơng Khơng Nguyễn Văn Bắc, để có được phong trào hiến đất mạnh mẽ như thế này, trước hết là nhờ chủ trương đúng đắn, sau đó là nhờ công tác tuyên truyền. Từ đó, người dân đã đồng tình hưởng ứng, góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã. Đến nay, Kông Lơng Khơng đã hoàn thành 12/19 tiêu chí. “Theo kế hoạch, xã sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Với 7 tiêu chí còn lại, hiện nay, 4 tiêu chí chủ yếu về cơ sở hạ tầng đang được đầu tư hoàn thiện. Riêng đối với 3 tiêu chí: nhà ở dân cư, thu nhập và hộ nghèo thì còn một số khó khăn. Do đó, thời gian tới, cùng với việc phát huy nội lực và tinh thần vượt khó vươn lên của người dân, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”-ông Bắc cho biết thêm.
 NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.