Vì hạnh phúc, an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng loạt mô hình được thành lập với những cách làm hiệu quả đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai để hiện thực hóa chủ đề năm 2019: “An toàn cho phụ nữ, trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội”.
Trước thông tin em Rơ Mah Tuyên (làng Đo, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) chuẩn bị bắt chồng ở tuổi 16, tối 8-7, Hội LHPN xã đã cử cán bộ đến nhà động viên, hỏi thăm tình hình. Sau khi nghe cán bộ Hội trò chuyện, chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản và hậu quả của tảo hôn, bản thân em Tuyên và gia đình đã hiểu ra tác hại của tập tục lạc hậu. Khi buổi trò chuyện kết thúc, Tuyên và chồng sắp cưới đều hứa sẽ đợi đến khi đủ tuổi được pháp luật công nhận mới kết hôn. Theo cán bộ Hội LHPN xã, trước đó không lâu, Hội đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền về tác hại của hôn nhân cận huyết thống để lại gánh nặng, hậu quả khôn lường với một số trường hợp cụ thể hiện sinh sống trong cộng đồng, nếu cần sẽ đến từng gia đình “nhỏ to” tâm sự. Tuy nhiên, không phải lúc nào cán bộ Hội cũng biết trước từng hoàn cảnh để can thiệp kịp thời.
Khám bệnh cho phụ nữ, trẻ em ở các xã vùng sâu huyện Kông Chro. Ảnh: Nguyên Bình
Khám bệnh cho phụ nữ, trẻ em ở các xã vùng sâu huyện Kông Chro. Ảnh: Nguyên Bình
Theo báo cáo của Sở Tư pháp, trong 5 năm qua, tỉnh ta có gần 5.000 cặp tảo hôn, gần 400 cặp kết hôn cận huyết thống… Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều này cho thấy, phụ nữ và trẻ em đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức từ chính những tập tục lạc hậu trong cộng đồng, xã hội.
Nhằm cụ thể hóa chủ đề năm 2019: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội” của Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều nội dung thiết thực, cùng lên tiếng và hành động để nâng cao nhận thức cho phụ nữ và cộng đồng về các vấn đề đe dọa sự an toàn của phụ nữ và trẻ em. 2 hoạt động nổi bật nhằm hiện thực hóa chủ đề năm 2019 là cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Mẹ và con gái” và cuộc thi “Sản phẩm truyền thông công tác Hội”. Cuộc thi vẽ tranh vừa kết thúc cuối tháng 6, thu hút 2.527 bức tranh của trên 2.500 tác giả gửi dự thi. 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức trao giải cho những tác phẩm xuất sắc và tổ chức triển lãm thu hút đông đảo người xem. Cuộc thi “Sản phẩm truyền thông công tác Hội” đến nay cũng đã nhận được 270 sản phẩm dự thi. Cuộc thi khuyến khích sự sáng tạo của cán bộ, hội viên trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng truyền thông, thay đổi hình thức, nội dung, hướng đến chủ đề năm 2019 một cách phù hợp, hiệu quả. 
Ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cũng là một trong những nội dung quan trọng được các cấp Hội triển khai sâu rộng đến các thôn, làng. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 4 buổi truyền thông về phòng-chống buôn bán người, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho 280 chị là chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, hội viên, phụ nữ tại các xã có nguy cơ bị buôn bán, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp với trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã vận động chị em phụ nữ tham gia thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; kết quả, đã có gần 2.600 phụ nữ được khám phụ khoa, đặt vòng tránh thai. Tại huyện Kông Chro, trong tháng 6 vừa qua, Hội LHPN đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 200 lượt phụ nữ, trẻ em tại 2 xã Sró và Đak Kơ Ning. 
Một số nội dung trọng tâm khác của năm 2019 cũng được các cấp Hội quan tâm thực hiện gồm: đảm bảo bình đẳng giới và phòng-chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội với khẩu hiệu “Hãy lên tiếng vì một xã hội văn minh không bạo lực”, “Nếu bạn biết ai đó đang bị bạo lực gia đình, bạo lực tình dục, bị mua bán, bị bạo lực giới... hãy liên hệ với “Ngôi nhà bình yên” qua mạng xã hội/phím số bình yên 1900969680 hỗ trợ 24/7 để họ được thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn”. Hiện thực hóa các khẩu hiệu này, các cấp Hội đã không ngừng củng cố và nhân rộng mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng, trực tiếp giúp đỡ những phụ nữ bị bạo lực gia đình. Đến nay, nhờ sự vào cuộc kịp thời, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp hòa giải thành công 61 vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, bạo lực gia đình, ly hôn...
Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.