Tạo môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước những vụ bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã lên tiếng phê phán mạnh mẽ, đồng thời có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ, tạo ra môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.
Lên tiếng mạnh mẽ 
Theo báo cáo của lực lượng chức năng, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ bạo lực và xâm hại trẻ em, chủ yếu xảy ra trên địa bàn các huyện: Phú Thiện, Krông Pa, Ia Pa, Đak  Đoa… Trong đó có 7 vụ hiếp dâm, 11 vụ giao cấu, 2 vụ dâm ô, 5 vụ cố ý gây thương tích. Đặc biệt, có 3 vụ việc nghiêm trọng là vụ cha hiếp dâm con gái ruột tại huyện Krông Pa, cha giết con gái ruột ở Đak Đoa, cha giết con trai ở Chư Pưh gây ra nỗi đau trong gia đình nạn nhân, bị dư luận xã hội lên án gay gắt.
Cuộc thi tuyên truyền viên giỏi-một trong nhiều hoạt động tạo môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Ảnh: Minh Châu
Cuộc thi tuyên truyền viên giỏi-một trong nhiều hoạt động tạo môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Ảnh: Minh Châu
Trước tình hình này, tháng 5-2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã ban hành hướng dẫn về “Hoạt động lên tiếng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em”. Hướng dẫn nêu rõ những bước trong quy trình tham gia giải quyết các vụ việc, từ tiếp nhận thông tin, phân tích vụ việc, trao đổi, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền đến tư vấn, trợ giúp nạn nhân và gia đình. 
Bà Rơ Ô H’Rin-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Cơ-cho biết: “Ngay sau khi trên địa bàn xảy ra vụ việc thầy giáo xâm hại nữ sinh lớp 8, đại diện Hội LHPN huyện đã đến thăm, động viên tinh thần nạn nhân, đồng thời trợ giúp, hướng dẫn gia đình làm các thủ tục cần thiết để bảo vệ em”. Cũng từ vụ việc đau lòng này, bà H’Rin cho rằng, lên tiếng thôi chưa đủ mà cần có sự chung tay hành động để bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái. Chủ tịch Hội LHPN huyện thông tin: “Hội LHPN tỉnh đã có văn bản hướng dẫn kịp thời để Hội Phụ nữ các cấp có cơ sở triển khai hành động. Năm ngoái, trên địa bàn huyện xảy ra vụ xâm hại trẻ em gái trong đội sản xuất của một công ty cao su cách xa trung tâm huyện hàng chục cây số, khiến quá trình phát hiện sự việc đến triển khai hỗ trợ, hướng dẫn các văn bản pháp luật cho người dân cũng rất khó khăn. Chúng tôi phải phối hợp với Hội Phụ nữ của công ty cao su này, cùng với các tổ chức Đoàn, Hội quan tâm vận động người dân tố giác hành vi phạm tội, bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em tại các đội sản xuất ở xa trung tâm để tránh những trường hợp tương tự xảy ra”.
Trong 6 tháng đầu năm, Hội LHPN các huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai trên 30 buổi truyền thông, tuyên truyền phòng-chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em cho gần 1.500 lượt hội viên, phụ nữ. Hội LHPN huyện Đak Đoa, TP. Pleiku… cũng vừa tổ chức cuộc thi tuyên truyền viên giỏi về phòng-chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em để tìm ra những cán bộ Hội năng động, có nhiều sáng kiến, cách làm hay góp phần chung tay bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước các nguy cơ mất an toàn.
Cùng hành động 
Trên thực tế, số lượng phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục chưa phải là con số chính xác bởi còn nhiều vụ việc chưa bị phát hiện và tố cáo. Vấn đề càng nghiêm trọng khi đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em lại chính là cha mẹ hoặc những người có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng. Vì vậy, làm sao để chính người trong cuộc lên tiếng mới là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân. Cách làm mà các cấp Hội Phụ nữ hướng đến là tạo những biến chuyển từ chính các gia đình thông qua việc thành lập các câu lạc bộ “Nói không với bạo lực gia đình”, “Ông bố bà mẹ nuôi dạy con tốt”, “Gia đình hội viên, phụ nữ không vi phạm pháp luật”…
Gần đây nhất, cuộc thi vẽ tranh “Mẹ và con gái” được các cấp Hội Phụ nữ triển khai đã nói đúng tâm tư của nhiều người trước những vấn đề không dễ nói thành lời. Cuộc thi được triển khai ở 17 huyện, thị xã, thành phố với trên 2.530 bức tranh gửi dự thi, chủ yếu của học sinh và nữ giáo viên. Hàng ngàn bức vẽ đã cho người xem cảm nhận được sự yêu thương, gắn kết, tình cảm thiêng liêng trong gia đình, đặc biệt giữa mẹ và con gái. Bà Ksor H’Che-Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia Pa-cho biết: “Chúng tôi vừa tổ chức triển lãm và trao giải cuộc thi với rất nhiều cảm xúc khác nhau. Tôi tin rằng, góc tối của mỗi gia đình sẽ dần đưa ra ánh sáng khi mẹ và con gái có đủ sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương. Khi đó, con gái dễ dàng tâm sự với mẹ những điều khó nói. Ở chiều ngược lại, người mẹ tìm thấy ở con gái một người bạn đồng hành gần gũi. Tình yêu thương, sự quan tâm sẽ giúp mẹ hiểu con hơn, sẽ sớm nhận ra những bất ổn của con gái để giúp đỡ kịp thời, ngăn chặn để không xảy ra bi kịch đau lòng ngay trong chính gia đình mình”.
Bà Rơ Ô H’Rin cũng chia sẻ thêm: “Không thể đổ lỗi do trình độ học vấn thấp mới xảy ra vấn nạn bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Một số vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện, kẻ ác lại là người có trình độ học vấn nhất định, tội ác xảy ra ở những nơi không thể ngờ tới. Vì thế, công tác tuyên truyền cần đa dạng, nhất là đề cao cảnh giác với mọi đối tượng, lứa tuổi. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên tăng cường tuyên truyền trong các trường học nhằm giúp các em có thêm hiểu biết pháp luật, dự lường những tình huống xấu có thể xảy ra để biết cách tự bảo vệ mình. Ở các làng, xã, chúng tôi khuyến khích xây dựng mô hình sinh hoạt phù hợp giúp phụ nữ, trẻ em có chỗ dựa tin cậy có thể chia sẻ, tìm sự trợ giúp, bảo vệ, khuyến khích để họ không im lặng trước cái ác, cái xấu”.
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.