Sức lan tỏa từ Hội thi phòng-chống ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng-chống ma túy” do Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức vào ngày 28-6 đã khép lại, nhưng chương trình thiết thực này vẫn còn in đậm trong tâm trí của nhiều người.
Tham gia hội thi có 5 đội với 75 thí sinh là cán bộ, công chức, viên chức UBND huyện Chư Sê, Công an tỉnh, Công an TP. Pleiku, Đội công tác tình nguyện tham gia thực hiện công tác phòng-chống tệ nạn xã hội Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: chào hỏi, tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng-chống ma túy và tiểu phẩm.
Với tiểu phẩm “Đánh thức con tim” đội Công an tỉnh đạt giải nhất tại hội thi. Ảnh: Đinh Yến
Với tiểu phẩm “Đánh thức con tim” đội Công an tỉnh đạt giải nhất tại hội thi. Ảnh: Đinh Yến
Trong phần thi chào hỏi, với thời gian 10 phút, các đội đã giới thiệu đầy đủ thành viên và nội dung tuyên truyền giúp khán giả hiểu rõ nguyên nhân, tác hại, hệ lụy của ma túy đối với sự phát triển của đất nước, qua đó kêu gọi toàn xã hội chung tay đấu tranh đẩy lùi tệ nạn xã hội. Ở phần thi tìm hiểu Luật Phòng-chống ma túy, các đội đã cho thấy sự tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt, ở phần thi này, nhiều câu hỏi mở dành cho học viên đang cai nghiện tại Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh cũng được trả lời thuyết phục, lưu loát.
Ấn tượng, xúc động và lấy đi không ít nước mắt của khán giả là phần thi tiểu phẩm. Với cách thể hiện chân thực, lôi cuốn, tình tiết kịch bản hấp dẫn và nhập vai tốt, các đội đã mang đến hội thi những tiểu phẩm đặc sắc. Điển hình là tiểu phẩm “Đánh thức con tim” của đội Công an tỉnh nói về một gia đình nghèo, bố mất sớm, hàng ngày mẹ già tần tảo đi bán xôi mưu sinh, lo cho con trai tên Nam ăn học. Nhưng chỉ một phút nông nổi, Nam đã sa chân vào con đường nghiện ngập rồi bỏ học. Để có tiền hút chích ma túy, Nam gia nhập một băng nhóm ma túy. Một ngày, khi đang trên đường vận chuyển ma túy, Nam cùng đồng bọn bị Công an tóm gọn. Những ngày tháng trong tù, nhớ thương mẹ già sớm hôm tần tảo, khổ đau, Nam xiết bao ân hận, tự hứa sẽ tích cực cải tạo tốt để được ra tù trước hạn, về chăm sóc mẹ già. Song ngày về, Nam mãi mãi không còn gặp lại mẹ mình vì bà đã ngày đêm mòn mỏi khổ đau, suy sụp và ra đi. 
Tiểu phẩm “Đường về” của đội UBND huyện Chư Sê lại đề cập đến một câu chuyện có thật ở địa phương. Có thanh niên nọ đang là đứa con ngoan, chăm chỉ học tập nhưng sau khi bị băng nhóm xấu tiếp cận, dụ dỗ, ép dùng thử ma túy đã dẫn đến nghiện ngập. Không có tiền mua thuốc, anh ta lần lượt bán đi những tài sản có giá trị trong gia đình, thậm chí cầm cố luôn cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. May mắn là gia đình đã kịp thông báo để lực lượng Công an kịp thời vào cuộc, bóc trần thủ đoạn của băng nhóm phạm tội, đồng thời kết hợp đưa con vào Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh. Chị Vũ Thị Hà-thành viên đội thi UBND huyện Chư Sê-cho biết: Tiểu phẩm được dàn dựng nhằm phản ánh tệ nạn ma túy đang len lỏi vào đời sống xã hội, gây hậu quả khôn lường, song vẫn có thể tránh xa nếu có sự quan tâm, có tình yêu thương của người thân, gia đình và cộng đồng cùng nghị lực đoạn tuyệt của người đã trót dây vào ma túy.
Kết thúc hội thi, đội Công an tỉnh đoạt giải nhất toàn đoàn. Ban tổ chức cũng đã trao giải phong cách cho Đội UBND huyện Chư Sê, tiểu phẩm hay nhất cho đội Công an tỉnh và phần thi chào hỏi hay nhất cho đội Công an TP. Pleiku.
Trao đổi với P.V, Thượng tá Hoàng Văn Huân-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku-cho biết: “Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP. Pleiku diễn biến khá phức tạp. Tỷ lệ thanh-thiếu niên “dính” vào ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Ngoài việc xử lý nghiêm những trường hợp phát hiện sử dụng ma túy, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân và thanh-thiếu niên bằng nhiều hình thức. Chúng tôi cũng mong muốn có thêm nhiều hội thi như thế này để học viên đang cai nghiện và người dân hiểu rõ, từ đó tích cực ngăn chặn, đẩy lùi, kiềm chế sự gia tăng tội phạm ma túy”.
Ông Nguyễn Đình Sơn-Giám đốc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi: “Hội thi phản ánh tệ nạn ma túy đang làm xói mòn các giá trị văn hóa, đạo đức, làm tan vỡ gia đình và cản trở sự phát triển của xã hội. Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này phải bắt đầu từ việc tuyên truyền, quan tâm giúp đỡ của mỗi gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và sự chung tay của cộng đồng xã hội”.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.