Thí sinh nhẹ nhõm hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Sáng nay (26-6), các thí sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã bước vào ngày thi thứ hai với 3 môn Tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Đây là lần thứ ba bài thi tổ hợp này có trong Kỳ thi THPT Quốc gia và được hầu hết các thí sinh đánh giá là khá vừa sức.



Hóa khó, Sinh - Lý “ dễ thở”

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trấn Hưng Đạo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang trao đổi về đề thi sau khi kết thúc các môn thi buổi sáng. Ảnh Ngọc Sang
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trấn Hưng Đạo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang trao đổi về đề thi sau khi kết thúc các môn thi buổi sáng. Ảnh Ngọc Sang



Với 40 câu trắc nghiệm, thời gian quy định cho mỗi môn thi là 50 phút. Mặc dù đã được ôn luyện kỹ càng, nhiều thí sinh vẫn không tránh khỏi bị áp lực thời gian lẫn lượng kiến thức khổng lồ của cả 3 môn tự nhiên vốn có nhiều công thức, định luật và đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng, chính xác . Tuy nhiên, kết thúc thời gian làm bài, đa phần các sĩ tử ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái.

 Các sĩ tử hoàn thành bài thi Hóa đều mang một tâm trạng nặng nề. Ảnh Trần Dung
Các sĩ tử hoàn thành bài thi  hóa đều mang một tâm trạng nặng nề. Ảnh Trần Dung



Đề thi môn Vật lý được đánh giá tương đối “dễ thở”. Nhiều thí sinh tự tin hoàn thành tốt bài thi từ 70-80%. Em Mai Thị Minh Nguyệt-lớp 12 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng  (thị trấn Ia Kha- Ia Grai) tâm sự: “Em cảm thấy tự tin nhất với bài thi môn Vật lý. So với các đề thi thử mà em đã làm thì đề thi chính thức nhẹ nhàng hơn, em làm khá tốt. Em xét đại học ba môn Toán-Lý-Hóa nên cũng cảm thấy yên tâm hơn nhiều rồi”.

 Các thí sinh điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ra về trong tâm lý thoải mái sau khi kết thúc bài thi căng thẳng. Ảnh: P.Linh.
Các thí sinh điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ra về trong tâm lý thoải mái sau khi kết thúc bài thi căng thẳng. Ảnh: P.Linh



Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang), em Phan Thị Thanh Hằng (thôn 2, xã Ayun, huyện Mang Yang) cũng phấn khởi: “Hôm qua thi 2 môn Ngữ văn và Toán em đều làm được bài khá tốt. Về nhà đối chiếu lại đáp án em cảm thấy rất mừng vì mình đã đạt hơn 80%. Hôm nay em cảm thấy tự tin hơn và làm tốt bài thi các môn khoa học tự nhiên. Em hy vọng mình sẽ trúng tuyển vào ngành Y, để trả ơn cho ba mẹ đã bao năm lao động vất vả nuôi mình khôn lớn”.

Đánh giá về đề thi môn Vật lý, cô Bùi Thị Hồng Thu-giáo viên dạy Vật lý Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), cho biết: Đề thi môn Vật lý năm nay khá phù hợp, không có câu hỏi đánh đố và có tính phân loại học sinh. Đa số câu hỏi liên quan đến kiến thức trong chương trình lớp 12, nếu ôn tập kỹ nắm vững kiến thức lý thuyết thì có thể làm tốt bài thi. Từ câu 30 trở đi, nhất là phần sóng, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức nâng cao mới giải được. Với đề Vật lý, theo tôi nếu thí sinh có học lực khá thì có thể đạt 7 điểm.

NHÓM PV   Các tình nguyện viên phát báo miễn phí cho các phụ huynh đọc trong lúc đợi thí sinh. Ảnh Phan Lài Căng thẳng kiểm tra lại kết quả bài thi Sinh học. Ảnh Hồng Thi
Căng thẳng kiểm tra lại kết quả bài thi Sinh học. Ảnh Hồng Thi



Trái ngược với Vật lý, đề thi môn Hóa học và Sinh học năm nay khiến các sĩ tử căng thẳng nhất. Qua ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi Hóa năm nay khá khó, còn đề Sinh thì dài với 30% câu hỏi thuộc dạng nâng cao. Tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku), đa số thí sinh cho rằng đề thi khá dài so với thời gian thi là 50 phút, thế nên không chắc chắn mức độ đúng của bài làm mặc dù đã cố gắng không bỏ sót câu nào. “Em thấy đề Hóa khá khó và em chỉ làm được khoảng 30 câu”-thí sinh Nguyễn Hưng (lớp 12A12, Trường THPT Lê Lợi) bày tỏ. Còn em Bùi Thị Thủy (điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang) thì buồn bã nói: “Đề thi Hóa khó quá. Khi làm bài tập phải vận dụng công thức và tính toán nhiều bước rất mất thời gian nên em làm bài thi không tốt lắm”.

“Trong một buổi thi mà phải làm cả 3 môn tự nhiên đúng là quá căng thẳng với em. Trong 3 môn thi của tổ hợp tự nhiên, nhiều thí sinh đánh giá khá dài và khó, 20-30 câu đầu học sinh trung bình có thể làm được, các câu còn lại khá khó do phải tính toán. Phần khó của đề thi môn Sinh nằm ở phần tính toán liên quan đến gen; môn Hóa khó ở phần bài tập tính toán. Em làm được 25 câu, những câu còn lại em không chắc chắn kết quả”- em Nguyễn Phúc Khang Hy (điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê) đồng tâm trạng.


Vì Tổ hợp Khoa học tự nhiên đều là những môn khá khó nên nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng. Đang làm việc ở tỉnh Bình Định, nhưng trong những ngày thi THPT Quốc gia, song ông Trương Công Sự (xã Tân Sơn, TP.Pleiku) đã xin nghỉ tranh thủ để về động viên và chở con đi thi. “Do thi cả ba môn trong một buổi nên các thí sinh chắc chắn rất áp lực. Đây là các môn thi con tôi đăng ký xét nguyện vọng vào Trường Đại học Y Tây Nguyên, trước khi thi tôi đã động viên con bình tĩnh, cố gắng để đạt kết quả tốt. Buổi chiều cháu thi môn Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp nên tâm lý sẽ thoải mái hơn”.

Tiếp tục đồng hành cùng sĩ tử

Các tình nguyện viên phát báo miễn phí cho các phụ huynh đọc trong lúc đợi thí sinh. Ảnh Phan Lài
Các tình nguyện viên phát báo miễn phí cho các phụ huynh đọc trong lúc đợi thí sinh. Ảnh Phan Lài


Trong buổi thi ngày thứ hai của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các hoạt động đồng hành cùng sĩ tử vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều điểm thi trên địa bàn tỉnh nhằm động viên tinh thần cho các em vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất.
 

Theo báo cáo nhanh từ Hội đồng Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, buổi thi Tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng nay có 4.781 thí sinh đăng ký dự thi tại 217 phòng thi; trong đó có 4.602 thí sinh đăng ký thi cả bài thi tổ hợp. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,75%, vắng 35 thí sinh.

Anh Rơ Châm Ló-Bí thư Huyện đoàn Ia Grai cho biết, để giúp thí sinh yên tâm thi cử, ngoài hỗ trợ nước uống và hàng chục suất cơm, Huyện đoàn còn trao tặng 6 suất quà (trị giá 300 ngàn đồng/1 suất) cho 6 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 3 trường học trên địa bàn huyện là Trường THPT A Sanh (xã Ia Krai), Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị trấn Ia Kha) và Trường THPT Phạm Văn Đồng (xã Ia Sao). Riêng Trường THPT A Sanh, Đoàn xã Ia Krai cũng cử lực lượng thanh niên tình nguyện túc trực; trích kinh phí khoảng 500 ngàn đồng để mua 4 thùng nước uống đặt tại cổng trường và 120 chiếc bút chì tặng cho thí sinh dự thi ở điểm thi. Còn tại huyện Kông Chro, các đội tình nguyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp sức cho các thí sinh, tham gia giữ gìn đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại điểm thi; hỗ trợ 10 cây bút chì cho 10 thí sinh; chạy xe đi đón tận nhà 2 thí sinh (lí do không có xe và xe bị hư); hỗ trợ nước uống miễn phí và hỗ trợ 90 hộp cơm miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) sáng nay có 96 thí sinh tham gia thi Tổ hợp khoa học tự nhiên, được bố trí ở 4 phòng thi; không có trường hợp đi muộn hoặc vắng thi. Buổi trưa, Ban tổ chức đã chuẩn bị 30 suất cơm miễn phí và phòng ngủ tại trường cho những thí sinh có nhu cầu. Trước đó, trong ngày thi đầu tiên, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã có 22 thí sinh đăng ký nghỉ trưa tại trường để thi môn Toán buổi chiều, 1 trường hợp được đội ngũ tình nguyện viên đưa rước tận nhà do nhà ở xa, xe bị hư.



Tương tự, huyện Chư Pah cũng tích cực “tiếp sức mùa thi” bằng những việc làm ý nghĩa như: hỗ trợ nước uống, tư vấn địa điểm quán ăn, trích kinh phí 90 triệu đồng để hỗ trợ cho gần 140 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 3 trường THPT trên địa bàn huyện; bố trí chỗ ở cho 31 thí sinh người dân tộc thiểu số có nhà cách xa điểm thi… Đồng thời, bố trí các học sinh lớp 10, 11 tại các trường THPT để tham gia tư vấn-tiếp sức mùa thi. Em Cao Hoàng Phương Nhi-lớp 10A7, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) vui vẻ chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em đăng ký tham gia chương trình và sẽ tiếp tục tham gia vào năm sau nữa. Được hỗ trợ mùa thi cho các anh chị lớp 12, em cảm thấy rất vui. Đây sẽ là điều kiện tốt để chúng em mạnh dạn, tự tin hơn khi bước vào kỳ thi của chính mình sau này”.

Chiều nay, các thí sinh sẽ làm bài thi bắt buộc cuối cùng môn Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. GLO sẽ cập nhật tình hình buổi thi đến bạn đọc.

Em Thay (18 tuổi, làng Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa)-thí sinh bị ngộ độc thực phẩm sau khi thi xong môn Toán và được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa-tình hình sức khỏe hiện đã ổn định, không còn triệu chứng nôn ói như lúc mới nhập viện vào chiều 25-6. Phụ huynh em Thay cho biết, sáng nay em không tham gia thi tổ hợp khoa học tự nhiên (do không đăng ký) và sẽ đi thi môn Ngoại ngữ bình thường vào chiều nay.

Nhóm P.V
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.