Chú trọng bảo vệ trường lớp dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc bảo vệ, gìn giữ cơ sở vật chất trường học trong dịp hè là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của riêng ngành Giáo dục và Đào tạo. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, huyện Ia Pa đang phát huy tinh thần trách nhiệm của Ban giám hiệu các trường và đội ngũ trưởng thôn, già làng.
Giao trách nhiệm cho ban giám hiệu nhà trường
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa hiện quản lý 30 trường học và 48 điểm trường lẻ. Ông La Văn Nam-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa-cho biết: Tại hội nghị giao ban của ngành vào cuối năm học 2018-2019, Phòng đã quán triệt, giao nhiệm vụ trực tiếp cho Hiệu trưởng, Ban giám hiệu các trường chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ, bảo quản tài sản trường lớp dịp hè. “Những trường có nhân viên bảo vệ thì Ban giám hiệu phân công người trực cùng với nhân viên để bảo vệ trường; những điểm trường lẻ không có nhân viên bảo vệ thì phối hợp với chính quyền xã và trưởng thôn, già làng để bảo vệ. Chúng tôi sẽ đi kiểm tra thường xuyên việc này. Những đơn vị nào không có người trực, bảo vệ sẽ bị xem xét hạ bậc thi đua”-ông Nam cho hay.
  Một giờ học tại Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó).                          Ảnh: Đ.P
Một giờ học tại Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó). Ảnh: Đ.P
Có mặt tại Trường Tiểu học và THCS Kpă Klơng (xã Ia Kdăm) một ngày đầu tháng 6, chúng tôi thấy các phòng học được đóng cửa, niêm phong cẩn thận. Ông Nay Phan-Hiệu trưởng và ông Nay Yơn-nhân viên bảo vệ mở cửa phòng học vi tính cho chúng tôi xem. Giữa phòng, hơn 20 bộ máy vi tính của học sinh được kê trên 2 dãy bàn và phủ vải che chắn cẩn thận. “Phải kê vào giữa phòng, tránh xa cửa sổ để tránh mưa gió, bụi bặm. Năm nào cũng giữ cẩn thận như thế nên dàn máy vi tính vẫn sử dụng tốt”-ông Nay Phan nói.
Ngay sau lễ tổng kết năm học, các phòng học tại điểm trường chính của Trường Tiểu học và THCS Kpă Klơng đều được giữ nguyên hiện trạng bàn ghế, đóng cửa dán niêm phong. Tất cả thiết bị, đồ dùng dạy học, sách vở được kiểm kê, sắp xếp vào tủ gọn gàng, che chắn cẩn thận phòng mưa gió, hư hỏng, sau đó lập biên bản bàn giao cho nhân viên bảo vệ nhà trường quản lý. Còn tại 2 điểm trường lẻ ở làng HBel và Kdăm, vì không có nhân viên bảo vệ nên bàn ghế được giáo viên, học sinh và phụ huynh xếp lại trong 1 phòng rồi đóng cửa, niêm phong, giao cho trưởng thôn quản lý; sách vở, đồ dùng dạy học ở đây đưa hết về trường chính để cất giữ, có nhân viên bảo vệ trông coi. Ông Nay Phan cho hay: “Nhà trường xếp lịch trực cho ban giám hiệu và tổ trưởng bộ môn để phối hợp với nhân viên bảo vệ trường, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh trong kỳ nghỉ hè và bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp”.   
Phát huy vai trò trưởng thôn, già làng 
Huyện Ia Pa có 29/30 trường học có nhân viên bảo vệ trông coi tài sản trong suốt năm học và cả dịp hè; duy nhất Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp (xã Pờ Tó) là không có nhân viên bảo vệ. Ông Lê Công Tấn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp-cho biết: “Đây là cơ sở dạy học xa nhất của huyện, có trường chính nằm trên đường đi vào làng Bi Yông và 1 điểm trường lẻ gồm 2 phòng học nằm giữa làng này. Vì thế, Ban giám hiệu phải thay phiên nhau túc trực thường xuyên ở trường chính để bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp suốt kỳ nghỉ hè”.
Ngoài ra, năm nào cũng vậy, khi học sinh sắp nghỉ hè, nhà trường đều cùng làng Bi Yông ký cam kết bảo vệ trường lớp. Trưởng thôn Đinh Xoan cho hay: “Tôi nhận bàn giao từ nhà trường rồi tổ chức họp dân làng để tuyên truyền, vận động bà con tham gia bảo vệ trường lớp, không để xảy ra trộm cắp, hư hỏng, mất mát. Các gia đình cam kết không thả gia súc trong khu vực trường. Người lớn răn dạy các em nhỏ không được chơi đùa, vẽ bậy lên tường, làm vỡ cửa kính, hư hỏng bàn ghế”.
Theo ông Lê Trọng Nam-Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, xã có 5 trường học. Để bảo vệ trường lớp dịp hè, Đảng ủy, chính quyền xã phối hợp cùng các trường tổ chức ký kết với các thôn, làng; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện, không để xảy ra trộm cắp, làm hư hại tài sản chung. Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp không có nhân viên bảo vệ nên càng phải chú trọng giữ gìn tốt tài sản của trường trong dịp nghỉ hè.
Huyện Ia Pa có nhiều thôn, làng ở xa trung tâm. Để tạo thuận lợi cho học sinh đến trường, huyện đầu tư xây dựng 48 điểm trường lẻ tại các thôn, làng. “Những điểm trường lẻ chính là nơi cần đặc biệt quan tâm bảo vệ trong dịp hè. Ở đây không có nhân viên bảo vệ túc trực 24/24 giờ như ở trường chính, nhiều điểm trường không có tường rào bao quanh nên các em nhỏ thường vào chơi đùa có thể làm hư hỏng cửa, bàn ghế. Ngoài ra, tình trạng người dân thả rông gia súc cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến cơ sở vật chất trường lớp. Do đó, nếu không nhờ tới chính quyền xã và dân làng thì khó có thể đảm bảo được cơ sở vật chất trường lớp sau mỗi dịp hè”-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa cho biết thêm.
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.