Vươn lên sau lầm lỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, một số đối tượng cầm đầu, cốt cán tà đạo “Hà Mòn” có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật đã bị bắt và chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật. Một số đối tượng khác mắc mưu bọn phản động theo tà đạo lẩn trốn ngoài rừng cũng đã về trình diện chính quyền và được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Mỗi người có một hoàn cảnh riêng nhưng điểm chung là họ đã vượt qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, chăm lo lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.
Mới đây, chúng tôi theo chân cán bộ Đội An ninh Công an huyện Đak Pơ đến gặp Đinh Lứ (43 tuổi, trú tại làng Kuk Kôn, xã An Thành, huyện Đak Pơ, Gia Lai). Đón chúng tôi với tâm trạng vui vẻ, cởi mở, Lứ không ngần ngại kể về những năm tháng lầm lỡ của mình. Năm 2008, Lứ nghe theo lời các đối tượng cầm đầu tà đạo “Hà Mòn” như A Tách, A Hyum… tham gia tuyên truyền lôi kéo dân làng bỏ lao động sản xuất theo tà đạo này và có nhiều hoạt động sai trái, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Bị phát hiện, Lứ cùng các đối tượng vẫn ngoan cố trốn ra rừng hoạt động. Đầu năm 2012, Lứ bị bắt và bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 7 năm tù.
  Cán bộ Đội An ninh Công an huyện Đak Pơ động viên Đinh Lứ chăm lo phát triển kinh tế gia đình.  Ảnh: N.H
Cán bộ Đội An ninh Công an huyện Đak Pơ động viên Đinh Lứ chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: N.H
Những ngày chấp hành án phạt tại trại giam của Bộ Công an ở tỉnh Thanh Hóa, đêm đến, Lứ không ngủ được vì nhớ thương vợ con, ân hận với việc làm sai trái của mình. Những lúc như thế, Lứ được cán bộ quản giáo động viên, giúp đỡ. Với mong muốn sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, Lứ luôn chấp hành tốt nội quy của trại giam, nỗ lực phấn đấu trong lao động, cải tạo. Tháng 5-2018, Lứ được tha tù trước thời hạn. “Được cán bộ quản giáo giáo dục, tôi biết cái sai của mình. Tôi đã từ bỏ tà đạo, chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Tôi mong những ai còn theo tà đạo nên từ bỏ vì đó là việc làm sai trái với gia đình, bà con dân làng và pháp luật”-anh Lứ tâm sự.
Cách nhà Lứ không xa, Đinh Bro (35 tuổi, trú cùng làng) cũng đã từ bỏ tà đạo để chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Hàng ngày, Bro và vợ lên rẫy trồng mì, lúa, bắp... Anh cho biết, dù kinh tế gia đình không khá giả nhưng cũng đủ ăn.
Được hỏi về những ngày tháng theo tà đạo “Hà Mòn”, Bro không giấu được nỗi buồn. Bro kể, năm 2010, anh nghe lời các đối tượng cầm đầu tà đạo trốn ra rừng hoạt động, đẩy gia đình vào cảnh khốn cùng, một mình vợ phải bươn chải nuôi 6 đứa con. Năm 2012, cơ quan Công an phối hợp vận động Bro quay về. Được giáo dục, cảm hóa, Bro nhận thấy việc làm sai trái của mình và quyết tâm từ bỏ tà đạo. Anh Bro cho biết: “Sống trong rừng khổ lắm, cơm không có ăn, chỉ đi kiếm cây, củ để ăn thôi. Tôi mong những ai còn theo tà đạo trốn trong rừng nên trở về trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Theo tà đạo chẳng được lợi ích gì, chỉ mang đến nỗi khổ cho vợ con mình thôi”.
Tại huyện Mang Yang, các đối tượng từng theo tà đạo “Hà Mòn” trốn ra rừng được cơ quan Công an và chính quyền địa phương vận động cũng nhận thấy sự vô nghĩa của những tháng ngày sống lang thang, đói khát ngoài rừng nên đã quay về trình diện, được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con dân làng, họ đã từng bước ổn định cuộc sống. Một trong số đó là Brun (36 tuổi, làng Kdùng, xã Hà Ra, huyện Mang Yang). Trước đó, khi kẻ xấu lừa phỉnh, thêu dệt về “Đức mẹ hiện hình” nhằm âm mưu tập hợp lực lượng thành lập cái gọi là “Nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên”, Brun cùng một số người trong làng đã nhẹ dạ tin theo. Họ bỏ lao động, tụ tập cầu nguyện nhảm nhí. Không lâu sau, tà đạo này bị tẩy chay. Năm 2012, Brun cùng một số đối tượng trốn ra rừng, mục đích duy trì hoạt động tà đạo “Hà Mòn”. Sau nhiều lần được cơ quan Công an phối hợp vận động, tháng 6-2018, Brun về làng trình diện. Được sự động viên của chính quyền và dân làng, Brun chăm chỉ trồng mì, bời lời... Thời gian rảnh rỗi, anh đi thu hoạch mía thuê để có thêm thu nhập. Vừa qua, được bà con trong làng giúp đỡ, Brun đã xây dựng được căn nhà khang trang trị giá hơn 150 triệu đồng. Brun tâm sự: “Trở về làng, tôi được chính quyền, dân làng giúp đỡ nên dựng được căn nhà mới, vợ và con rất mừng. Tôi sẽ chăm lo sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và tuyệt đối không tin theo tà đạo “Hà Mòn” nữa”.
Nói về công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” trên địa bàn, Trung tá Trần Quang Thống-Phó Trưởng Công an huyện Mang Yang-cho biết: Những đối tượng từng theo tà đạo “Hà Mòn” được giáo dục nên đã nhận ra việc theo tà đạo không mang lại lợi ích gì mà chỉ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Vì vậy, hầu hết mọi người đã từ bỏ tà đạo. Đặc biệt, một số người đã tập trung phát triển kinh tế gia đình. Họ được chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng của huyện mời tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò, heo, gà; trồng và chăm sóc các loại cây như mía, mì... Nhiều người sau đó mạnh dạn đầu tư sản xuất nên kinh tế gia đình đã khá giả. Hiện vẫn còn một vài đối tượng theo tà đạo trốn ra rừng hoạt động. Tổ công tác của Công an huyện vẫn đang phối hợp với chính quyền cơ sở, chức sắc các tôn giáo trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, vận động giúp họ quay về ổn định cuộc sống.
 NGUYỄN HỮU

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.