Niềm vui nước sạch về làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 3 bể nước tự chảy với kinh phí đầu tư 180 triệu đồng do Huyện Đoàn Mang Yang, nhóm từ thiện Nhất Tâm (TP. Hồ Chí Minh) và Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang bàn giao mới đây đã góp phần giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt của người dân làng Tơ Bla (xã Đak Trôi, huyện Mang Yang, Gia Lai).
Những ngày qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những cơn mưa “vàng” giải nhiệt, thế nhưng ở làng Tơ Bla vẫn chưa có cơn mưa nào, không khí khô rát, nóng nực. Dẫn chúng tôi đến công trình bể nước tự chảy vừa mới được bàn giao, chị Plăi-Bí thư Đoàn xã Đak Trôi-cho hay: Làng Tơ Bla gồm 198 hộ dân mới được sáp nhập từ 3 làng Đak HMok, Arim và Klong. Do đã quen với đơn vị hành chính làng trước đây nên bà con tự thống nhất chia làng Tơ Bla thành 3 tổ: Đak HMok, Arim và Klong.
 Bà con làng Tơ Bla vui mừng khi có thể sử dụng nước thuận tiện hơn trước. Ảnh: T.B
Bà con làng Tơ Bla vui mừng khi có thể sử dụng nước thuận tiện hơn trước. Ảnh: T.B

Ông Dơi-Phó Bí thư Đảng ủy xã Đak Trôi: “Người dân trên địa bàn thường ở lại nhà rẫy để thuận tiện việc canh tác nên nhu cầu sử dụng nước để nấu nướng, giặt giũ, tắm rửa rất lớn. Nhờ có những bể nước ý nghĩa này, bà con chủ động trữ nước, nhất là vào mùa khô hạn, qua đó cải thiện đời sống sinh hoạt. Chúng tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của các đơn vị dành cho người dân khó khăn trên địa bàn xã”.

Thực tế, làng Tơ Bla nằm khá gần trụ sở UBND xã Đak Trôi, có hệ thống nước giọt đầy đủ. Nhưng khu vực sản xuất cách làng hơn 5 km, bà con chủ yếu ở lại rẫy để canh tác, chăm sóc cây trồng. Tổ Đak HMok và tổ Klong không có hệ thống dẫn nước nên bà con phải đi lấy nước với quãng đường khá xa. Hệ thống dẫn nước ở tổ Arim do bà con tự chế cũng không đảm bảo, nước chảy yếu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Công trình “bể nước tự chảy” do Huyện Đoàn Mang Yang, Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Yang phối hợp với nhóm từ thiện Nhất Tâm đầu tư xây dựng có tổng kinh phí 180 triệu đồng để kịp thời phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Chị Nguyễn Thụy Lam Phương (TP. Pleiku)-người kết nối với nhóm từ thiện Nhất Tâm để có kinh phí hỗ trợ lắp đặt công trình này-cho biết: “Trong đợt từ thiện giúp đỡ một gia đình bị cháy nhà ở xã Đak Trôi, chúng tôi chứng kiến cảnh bà con phải đi lấy nước trong từng chai nhỏ với quãng đường khá xa trong thời tiết nắng nóng. Tôi đã cùng với một số cán bộ Huyện Đoàn Mang Yang đi khảo sát phía đầu nguồn giọt nước, thấy nguồn nước tương đối dồi dào nhưng do hệ thống dẫn nước không đảm bảo nên nước chảy nhỏ giọt. Sau đó, tôi đăng hình ảnh này lên trang facebook cá nhân và kêu gọi mọi người giúp đỡ. Thấy được sự khó khăn đó, nhóm từ thiện Nhất Tâm đã liên hệ, nhận hỗ trợ toàn bộ chi phí lắp đặt bể nước cho bà con.
Khi thống nhất được kế hoạch lắp đặt công trình, các đơn vị đã tiến hành khảo sát, lên kế hoạch chi tiết cho từng phần việc. Nhờ đó, 3 tổ của làng Tơ Bla đều được lắp đặt công trình để thuận tiện cho người dân sử dụng.
Sau 15 ngày cật lực thi công với sự hỗ trợ của bà con nhân dân và đoàn viên, thanh niên trong xã, đường ống dẫn nước dài hơn 3 km và 3 bồn chứa nước đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong sự vui mừng của người dân địa phương. Trước đây, hệ thống ống dẫn không có van khóa nên nước chảy tràn lan gây lãng phí, nhưng khi hệ thống bể nước lớn được lắp đặt, bà con có thể trữ nước; bể nước còn có 4 van khóa nên có thể phục vụ nhu cầu nhiều người cùng lúc. Đang giặt đồ tại bể nước, anh Nglong (tổ Arim) cho hay: “Trước đây, chỉ có một ống dẫn nước mà nước chảy yếu lắm nên bà con phải đợi nhau để hứng từng chai nước. Nhờ có công trình này, bà con sinh hoạt thuận lợi hơn trước rất nhiều”.
Cũng địu con ra tắm gội tại bể nước của tổ Klong, chị Alao vui vẻ nói: “Từ trước đến nay, bà con trong làng phải lên tận suối đầu nguồn, tích trữ nước trong những chiếc chai nhỏ để phục vụ sinh hoạt. Nhưng có công trình này rồi, bà con không còn phải đi xa lấy nước, nhất là mùa nắng nóng. Vì vậy, bà con có thời gian để chăm sóc vườn rẫy, phát triển kinh tế gia đình”.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.