Trung đoàn Cảnh sát Cơ động: "Lá chắn thép" trên Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên (Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Bộ Công an) từ lâu đã trở thành “lá chắn thép” cho vùng đất có vai trò chiến lược.
Được thành lập trên cơ sở Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 01-đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, sau 18 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên đã trở thành đội quân tinh nhuệ, chủ lực đảm bảo an ninh, trật tự cho địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên. Trung đoàn được chia làm 3 tiểu đoàn đóng quân tại 3 tỉnh Gia Lai, Đak Lak và Lâm Đồng luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cơ động theo mệnh lệnh của cấp trên. Những năm qua, đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp cán bộ, chiến sĩ vững vàng về nghiệp vụ, tinh thông về chuyên môn, đủ năng lực đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao như: ngăn chặn, trấn áp các vụ gây rối, bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang; phối hợp truy bắt các đối tượng hình sự nguy hiểm; tổ chức tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh, trật tự; tham gia cứu nạn, cứu hộ, phòng-chống thiên tai.
  Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên trong một buổi luyện tập bắn súng.      Ảnh: L.G
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên trong một buổi luyện tập bắn súng. Ảnh: L.G
Tiêu biểu như cuộc đột kích vào hang ổ của tà đạo “Hà Mòn” tại xã Hà Ra (huyện Mang Yang, Gia Lai) vào tháng 5-2012. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã được huy động phối hợp với Công an tỉnh bao vây truy bắt các đối tượng cầm đầu lợi dụng tà đạo “Hà Mòn” gây mất ổn định về an ninh chính trị không chỉ trên địa bàn Gia Lai mà ở cả vùng Tây Nguyên. Vụ việc đã mở đầu cho hàng loạt các cuộc bóc gỡ tà đạo này ra khỏi buôn làng, đưa các đối tượng vi phạm ra xử lý trước pháp luật.
Tháng 12-2016, Trung đoàn đã tham gia phối hợp cùng các lực lượng của Bộ Công an, Công an tỉnh Gia Lai và Kon Tum truy bắt “trùm giang hồ” Trần Trung Hùng (tên thường gọi là Gióng, SN 1987, trú tại phường Quyết Thắng, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã có nhiều tiền án và đang có lệnh truy nã. Trong quá trình bị truy bắt, Hùng đã dùng súng AK bắn trọng thương một cán bộ Công an tỉnh Kon Tum. Với chuyên án này, đơn vị đã điều động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng chuyên môn để truy bắt Hùng khi đối tượng đang lẩn trốn tại xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah, Gia Lai). Sau đó, cơ quan Công an tiếp tục bắt giữ 7 đối tượng là đồng bọn của Hùng cùng nhiều vũ khí nguy hiểm như súng AK, súng K59… 
Hàng năm, Trung đoàn cũng đều đặn tăng cường giúp Công an các địa phương trong công tác tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó, tại các sự kiện lớn như Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 (tỉnh Gia Lai), Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak)…, Trung đoàn đã xuất quân bảo vệ an ninh trật tự cho các địa phương. Đơn vị cũng tổ chức lực lượng ứng trực tham gia bảo vệ tuyệt đối an ninh trật tự cả nước nói chung, địa bàn Tây Nguyên nói riêng trong dịp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019 tại thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, trong đợt hạn hán kéo dài tại Tây Nguyên năm 2016, Trung đoàn đã điều động xe chuyên dụng để vận chuyển, cung cấp 365 ngàn lít nước sạch cho nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đak Lak, Lâm Đồng. 
Đại tá Phùng Văn Chiến-Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên-cho hay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động chiến đấu khi được giao nhiệm vụ. Để có được một lực lượng tinh nhuệ như vậy, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Trung đoàn luôn chú trọng công tác huấn luyện để các chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài công tác huấn luyện thường xuyên, hàng năm Trung đoàn cũng tổ chức huấn luyện nâng cao, đưa cán bộ, chiến sĩ thâm nhập các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, từ đó làm quen với địa bàn, với nhân dân, thực hành các phương án tác chiến để chủ động khi có tình huống xảy ra. “Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, từ đó không những tạo hình ảnh đẹp, thắt chặt tình quân dân mà còn giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ được trui rèn từ thực tế, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ”-Đại tá Phùng Văn Chiến cho biết thêm. 
 LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.