Đồng hành cùng phụ nữ nghèo ở Đak Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hỗ trợ vay vốn ngân hàng, trợ giúp phương tiện sinh kế... là hoạt động thường xuyên của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đak Đoa nhằm giúp phụ nữ nghèo, yếu thế trên địa bàn giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.
Nhiều cách làm hay
Sau khi quyết định ly hôn vì chồng thường rượu chè, lười lao động, chị Hmanh (làng Ring, xã Hà Bầu) phải một nách nuôi 3 con nhỏ. Chị được bố mẹ cho 500 cây cà phê nhưng do không có tiền đầu tư chăm sóc nên năng suất đạt thấp, cuộc sống hết sức khó khăn. Đồng cảm trước hoàn cảnh của chị, năm 2013, Hội LHPN xã Hà Bầu hướng dẫn chị làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội. Được vay 25 triệu đồng, chị mua 2 con bò giống làm vốn, trồng cỏ nuôi bò. Số tiền còn lại, chị sửa nhà ở, mua phân bón chăm sóc cà phê.
“Được Hội đứng ra tín chấp vay vốn ưu đãi, tôi cố gắng lao động để các con có chỗ dựa. Tôi mong các con sau này trưởng thành không phải chịu khổ như mẹ”-chị Hmanh chia sẻ. Sau 3 năm, 2 con bò giống đã phát triển lên thành 4 con; 500 cây cà phê mỗi năm cũng cho thu 60 triệu đồng. Ngoài ra, lúc nông nhàn, chị còn lên TP. Pleiku làm dịch vụ nhà sạch.
  Chị Hmanh (làng Ring, xã Hà Bầu) được giúp đỡ vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế.  Ảnh: Đ.Y
Chị Hmanh (làng Ring, xã Hà Bầu) được giúp đỡ vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Ảnh: Đ.Y
Chị Jêk (làng Đê Gỗ, xã Đak Sơ Mei) cũng không khỏi xúc động mỗi khi nhắc đến sự hỗ trợ của Hội LHPN xã. Chị Jêk là mẹ đơn thân, gia cảnh nghèo khó, cứ tưởng đứa con là niềm an ủi nhưng không may con bị câm điếc. 3 tháng qua, Hội LHPN xã Đak Sơ Mei đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xã hàng tháng hỗ trợ cho mẹ con chị Jêk 10 kg gạo và quần áo cũ. Bên cạnh đó, Hội còn vận động chị em đổi công giúp chị làm ruộng lúa nước. “Nhờ có chị em phụ nữ mà mẹ con tôi có gạo ăn, có quần áo mặc, tôi có thời gian chăm sóc con khuyết tật”-chị Jêk bộc bạch.
Chỗ dựa đáng tin cậy
Bà HSúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Đoa-cho biết: Xác định phụ nữ nghèo, phụ nữ bị bạo lực gia đình, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số… là những đối tượng yếu thế cần được ưu tiên, giúp đỡ, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện để họ phát huy năng lực bản thân, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống.
Tính riêng năm 2018, các cấp Hội đã tổ chức 95 buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng-chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, Hội còn hỗ trợ xây dựng 4 nhà “Mái ấm tình thương” cho 4 hội viên đặc biệt khó khăn, bị bạo hành gia đình với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Hội cũng chủ động rà soát, nắm bắt địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân, từ đó phân công cán bộ, hội viên, phụ nữ có biện pháp vận động, giúp đỡ. Đơn cử, tính đến ngày 28-2, Hội đã giúp hội viên nghèo vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội trên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức xoay vòng vốn theo hình thức mỗi hội viên khá, giàu góp 5.000 đồng/tháng để hỗ trợ hội viên khó khăn. Nhờ số vốn này, trong năm 2018, các cấp Hội đã giúp 55 hội viên nghèo, yếu thế thoát nghèo. Với chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”, tính riêng từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội cũng đã tặng bò sinh sản cho 175 hội viên nghèo với tổng kinh phí 90 triệu đồng. 
Bà H'Mơng-Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Bầu-chia sẻ: Để hỗ trợ chị em thoát nghèo, trong các buổi sinh hoạt, Hội thường lồng ghép tuyên truyền, vận động chị em mạnh dạn “dám nghĩ, dám làm” để phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm nâng cao thu nhập. Năm 2018, các chi hội phụ nữ trong xã đã đứng ra giúp chị em mua trả chậm hơn 500 tấn phân bón; giúp 145 hội viên vay vốn ưu đãi; cho 75 hội viên vay 82 triệu đồng không tính lãi...
Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Hiếu-Chủ tịch Hội LHPN xã Đak Sơ Mei, Hội đã đạt được nhiều kết quả trong việc giúp đỡ chị em phát triển kinh tế thông qua mô hình xoay vòng vốn, mô hình tổ phụ nữ vần công-đổi công, phụ nữ trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn... Năm 2018, hơn 100 hội viên, phụ nữ nghèo làm chủ hộ trong xã được hỗ trợ bò sinh sản từ kênh Chương trình 135, 168, từ đó nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo.
Trao đổi với P.V, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Đoa cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp Hội trong huyện sẽ tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ nghèo, yếu thế, tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có giải pháp tác động phù hợp, thiết thực. Trong đó, coi trọng việc hướng dẫn hộ nghèo xây dựng kế hoạch sản xuất, chăn nuôi, sử dụng đúng mục đích vốn vay và phân công lao động hợp lý trong mỗi gia đình để giúp chị em thoát nghèo. Đồng thời, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây nhà “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo, yếu thế có cuộc sống ổn định.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.