Cài dây an toàn khi đi ô tô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các ngành chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác cài dây an toàn khi ngồi hoặc nằm trên xe ô tô để đảm bảo an toàn cho bản thân trong trường hợp không may xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
Hiểm họa khi không cài dây an toàn
Theo Tổ chức Y tế thế giới, nếu người ngồi trên xe ô tô cài dây an toàn sẽ giảm thiểu nguy cơ chấn thương và tử vong khi xảy ra TNGT. Cụ thể: người ngồi ghế trước cài dây an toàn sẽ giảm 45-50% nguy cơ tử vong và giảm 20-45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng; người ngồi ở ghế phía sau cài dây an toàn sẽ giảm 25-75% nguy cơ chấn thương và tử vong. Còn theo Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á thì người ngồi trên xe ô tô không cài dây an toàn có nguy cơ bị văng ra khỏi xe cao hơn khoảng 30 lần so với người cài dây an toàn nếu xảy ra va chạm; hơn 75% trường hợp không cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô bị văng ra ngoài trong các vụ TNGT đều tử vong. 
  Người dân cần cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô để đảm bảo an toàn cho bản thân. Ảnh: H.S
Người dân cần cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô để đảm bảo an toàn cho bản thân. Ảnh: H.S
Thực tế một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô đã cho thấy, có nhiều trường hợp bị chấn thương nặng hoặc bị tử vong do không cài dây an toàn khi ngồi trên xe. Điển hình như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Chư Sê ngày 7-5-2017 giữa xe tải và xe khách đã cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến 33 người khác bị thương. “Sau khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng này, người dân và cơ quan chức năng phát hiện có nhiều thi thể xung quanh nơi 2 xe va chạm. Những thi thể này được xác định là hành khách ngồi trên xe khách bị văng ra ngoài do lực va chạm giữa 2 xe quá mạnh. Trong khi đó, dây an toàn được trang bị trên xe ô tô không có dấu hiệu đã được cài. Ngoài ra, trong nhiều vụ TNGT khác, cũng có nhiều trường hợp tử vong vì ngồi trên xe ô tô mà không cài dây an toàn”-Trung tá Nguyễn Minh Tuấn-Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1 quốc lộ 14 thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh-cho biết.
Còn theo Trung tá Lương Thị Thu Quỳnh-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, những năm gần đây, 3 đội tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát Giao thông tại các tuyến quốc lộ đã xử phạt rất nhiều trường hợp không cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. Mức xử phạt đối với hành vi này từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.
Nâng cao nhận thức người dân
Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người ngồi trên xe ô tô, năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP, trong đó có quy định bắt buộc người lái xe ô tô và người ngồi ghế cạnh tài xế phải cài dây an toàn. Đến năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong đó quy định tất cả người ngồi trên xe ô tô phải cài dây an toàn. 
  Cảnh sát giao thông tuyên truyền, nhắc nhở người dân cài dây an toàn khi ngồi trên xe khách. Ảnh: H.S
Cảnh sát giao thông tuyên truyền, nhắc nhở người dân cài dây an toàn khi ngồi trên xe khách. Ảnh: H.S
Tuy vậy, việc triển khai quy định này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính được xác định là do ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật của người dân vẫn chưa cao. “Việc xử phạt hành vi này không đơn giản. Thứ nhất, chúng tôi khó phát hiện lỗi khi xe ô tô đang lưu hành với tốc độ cao trong khi các xe đều dán kính chống nắng, khó nhìn thấy từ bên ngoài vào. Thứ hai, nếu người đi xe khách không chấp hành quy định cài dây an toàn, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi xử phạt. Thêm vào đó là khi dừng xe kiểm tra, nếu phát hiện lỗi này, họ nói mới tháo ra thì cũng khó xử phạt”-Trung tá Tuấn nói.
Dù còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện quy định bắt buộc người ngồi trên xe ô tô phải cài dây an toàn nhưng để đảm bảo tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông, những năm gần đây, bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử phạt các trường hợp không cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô hay xử phạt các chủ xe ô tô không trang bị đầy đủ, thay mới dây an toàn bị hư hỏng, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) còn đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, vận động thực hiện quy định cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. “Từ đầu năm 2018, Sở Giao thông-Vận tải đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, nhất là 45 đơn vị vận tải khách tích cực thực hiện quy định cài dây an toàn cho tài xế và hành khách ngồi trên xe; yêu cầu chủ xe, tài xế thường xuyên nhắc nhở hành khách cài dây an toàn để đảm bảo tính mạng. Chúng tôi cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông khi kiểm tra tại bến bãi cần tuyên truyền, nhắc nhở chủ xe và hành khách nghiêm chỉnh thực hiện quy định này”-ông Đoàn Hữu Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, cho hay.
Cũng liên quan đến điều này, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết thêm: “Những quy định của Luật Giao thông Đường bộ sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi người dân nhận thức đầy đủ lợi ích của nó. Do đó, thời gian tới, Phòng Cảnh sát Giao thông cũng như lực lượng Cảnh sát Giao thông các địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành các quy định pháp luật về giao thông, trong đó, chú trọng nhắc nhở người dân cài dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”.
HOÀNH SƠN-NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.