Niềm vui trong những ngôi nhà nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùa xuân mới đang về trên từng mái nhà, ngõ xóm của vùng biên giới Ia Grai, Gia Lai. Nhà nhà đều tất bật chỉnh trang nhà cửa để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Năm nay, với nhiều gia đình nghèo được tặng nhà mới, niềm vui càng lớn hơn bởi đây là “mùa xuân đầu tiên” của họ trong ngôi nhà mới ấm áp vòng tay nhân ái.
Làng Dun De đón xuân về
Khi ánh nắng sớm mai vừa đậu trên những cành cây pơ lang cao nhất trong làng, bà con làng Dun De (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) đã kéo đến đông đủ trước ngôi nhà mới xây, còn thơm mùi vôi vữa của nhà ông Puih Punh. Những người đàn ông người thì kê bàn ghế trước sân, người treo cái băng rôn “Lễ khánh thành bàn giao nhà nhân ái”; những người phụ nữ mặc trang phục truyền thống gùi từng chiếc gùi nhỏ, trong gùi là con gà hay chỉ đơn giản là túm gạo làm quà mừng tân gia cho gia đình Puih Punh.
Ở cái tuổi ngoài 50, ông Puih Punh không dám mơ có ngày mình lại được ở trong ngôi nhà xây mới khang trang thế này vì ông bị liệt đôi chân, không còn khả năng lao động, đã vậy lại còn bị bệnh xơ gan hành hạ. Vợ ông cũng đau ốm suốt, nhà 3 đứa con, đứa con gái lớn đã bắt chồng rồi nhưng phận nghèo nên cũng chẳng giúp gì được. Cái nghèo khó cứ bủa vây lấy gia đình Puih Punh. Nhưng từ nay có nhà mới rồi, gia đình ông không còn phải chịu cảnh mùa mưa trong nhà cũng như ngoài sân nữa. “Em cảm ơn mọi người đã tặng nhà mới cho gia đình em, em sẽ cố gắng đi làm để có tiền chữa bệnh cho bố em và phụ mẹ nuôi em gái”-Rơ Châm Toan, con trai của ông Puih Punh, xúc động phát biểu thay cho bố mẹ.
 Gia đình ông Puih Punh (làng Dun De, xã Ia Bă) vui mừng nhận bàn giao nhà mới. Ảnh: Phương Loan
Gia đình ông Puih Punh (làng Dun De, xã Ia Bă) vui mừng nhận bàn giao nhà mới. Ảnh: Phương Loan
Làng Dun De nằm sát suối Dun De. Những năm mưa thuận gió hòa thì dân làng no cái bụng, nhưng năm qua mưa dầm dề khiến cánh đồng trắng nước, đất bồi lấp nên cây lúa chẳng lên được. Khó chồng khó, cái ăn còn chưa đủ nên nhiều gia đình khó khăn không thể xóa được nhà tạm. Ông Lê Văn Đức-Bí thư chi bộ làng Dun De-cho biết: “Tết năm nay, bà con làng Dun De rất vui, phấn khởi khi làng có thêm 5 ngôi nhà mới, trong đó nhóm từ thiện Hỷ Liên Tâm (TP. Hồ Chí Minh) tặng 3 nhà “nhân ái”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng 2 nhà “đại đoàn kết”. Hiện trong làng còn 7 ngôi nhà tạm nữa. Với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, hy vọng trong vài năm tới làng Dun De sẽ không còn nhà tạm”.
Những người mang Tết về làng
Nhân dịp Tết Nguyên đán 2019, nhóm từ thiện Hỷ Liên Tâm đã tài trợ 14 ngôi nhà tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai (trị giá 50 triệu đồng/nhà). Riêng tại huyện Ia Grai, nhóm tài trợ 200 triệu đồng, tương ứng với 4 ngôi nhà. Nhưng khi đến bàn giao thì có tới... 5 ngôi nhà, diện tích và chất lượng thi công đều không đổi. Tìm hiểu mới biết là nhờ lãnh đạo huyện và xã vận động cán bộ xã và nhân dân trong làng hỗ trợ thêm tiền và ngày công lao động. Cả 5 ngôi nhà đều hoàn thành trước dịp Tết với diện tích 38 m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, nền lát gạch hoa.  
Có theo chân nhóm từ thiện Hỷ Liên Tâm đi trao 5 ngôi nhà “nhân ái” cho các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Ia Grai mới thấy được tấm lòng nhiệt huyết của nhóm từ thiện này. Có điểm xây nhà xe ô tô có thể vào đến tận nơi, nhưng có điểm phải đi bộ hàng cây số, dù vậy các thành viên trong nhóm đều rất vui vẻ. Để những hộ về nhà mới có đủ vật dụng sinh hoạt, ngoài số tiền hỗ trợ xây nhà, nhóm từ thiện còn mua tặng nhiều vật dùng như bàn ghế, nồi cơm điện, xoong nồi, gạo, chăn ga, gối nệm, có cả bánh kẹo đón Tết...
Đến bàn giao ngôi nhà thứ 3 cho gia đình ông Puih Hlúi (làng Bek, xã Ia Bă) thì trời đã quá trưa. Đường vào nhà ông Puih Hlúi khó đi nên cả đoàn phải đi bộ trong khi ai nấy đều mang vác lỉnh kỉnh đồ đạc. Sải những bước dài, trên vai vác bao gạo, bạn trẻ Từ Như Quỳ-nhóm trưởng nhóm Hỷ Liên Tâm-vui vẻ tâm sự: “Nhóm đã đến nhiều nơi, tặng nhiều nhà cho những người kém may mắn, nhưng mỗi chuyến đi đều để lại cho mình những cảm xúc mới. Đến với Ia Grai, ấn tượng nhất là sự sát sao của cấp ủy, chính quyền nơi đây. Lúc đầu nhóm chỉ nghĩ làm được 4 ngôi nhà thôi, ai ngờ về bàn giao thì có đến 5 căn, chất lượng đảm bảo, ai cũng thấy rất vui”.
Mừng nhà mới, dù nghèo nhưng nhà nào cũng được bà con trong làng chuẩn bị cho ché rượu cần, vài ba con gà nướng cùng cơm lam. Mỗi thành viên trong đoàn ai cũng vít cần, uống một cang rượu, nhắm miếng thịt gà thơm mùi khói mà thấy lòng lâng lâng, nhẹ bẫng khi cùng hòa chung niềm vui đón “mùa xuân đầu tiên” của gia chủ trong ngôi nhà nhân ái.
 Phương Loan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.