Chư Pah: Nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Những ngày cận Tết, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Chư Pah (Gia Lai) càng được siết chặt. Bởi đây là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng tìm cách vào rừng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Cùng với đó, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cũng được huyện đẩy mạnh”-Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Quang cho biết.
Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh
Huyện Chư Pah có hơn 40.206 ha đất rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 26.000 ha rừng tự nhiên. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm chủ động tham mưu thành lập tổ tuyên truyền, vận động bảo vệ và phát triển rừng tại các thôn, làng trọng điểm. Qua đó, các xã, thị trấn và ban, ngành liên quan đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.
“Tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn huyện giảm dần theo thời gian. Năm 2018, ngành chức năng đã xử lý 19 vụ vi phạm, tạm giữ và tịch thu hơn 84 m3 gỗ các loại. Các vụ có quy mô, tính chất phức tạp gần đây không xảy ra. Bên cạnh đó, việc phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng được đổi mới, phát huy hiệu quả rõ rệt”-ông Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ.
  Người dân xã Ia Khươl (huyện Chư Pah) tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.Y
Người dân xã Ia Khươl (huyện Chư Pah) tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: Đ.Y
Dù vậy, huyện Chư Pah vẫn xác định không thể lơ là công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bởi lẽ, các đối tượng thường lợi dụng khoảng thời gian này để gia tăng hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Ông Phạm Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng-cho biết: “Gần đây, qua theo dõi, chúng tôi phát hiện có khoảng 40 xe ô tô thường tập kết về khu vực rừng giáp ranh của xã với tỉnh Kon Tum. Trước diễn biến bất thường, chúng tôi đã cử cán bộ hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng”.
Tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tại khu vực rừng giáp ranh của các xã: Ia Kreng, Ia Nhin, Ia Ka, Ia Mơ Nông, Ia Khươl, Hà Tây cũng thường diễn biến phức tạp. Vì thế, huyện Chư Pah thường xuyên thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ các khu vực này. Cùng với đó, huyện có chương trình phối hợp bảo vệ rừng giáp ranh với các huyện: Sa Thầy, Ia Hdrai, TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cũng như các huyện trong tỉnh: Đak Đoa, Ia Grai. Ngay sau hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Quang đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện có văn bản gửi ngay các đơn vị phối hợp để tổ chức tuần tra, truy quét đối tượng vi phạm, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh.
“Các đối tượng khai thác lâm sản trái phép ở vùng rừng giáp ranh rất tinh vi, manh động, thậm chí còn đe dọa, đuổi đánh lực lượng Kiểm lâm. Năm 2018, công tác quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh được siết chặt hơn. Huyện cũng đã xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ. Nhờ đó đã hạn chế được tình trạng lâm tặc chống người thi hành công vụ”-ông Quang cho biết.
Chủ động phòng-chống cháy rừng mùa khô
Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh, huyện Chư Pah còn chủ động các giải pháp phòng-chống cháy rừng mùa khô. Ông Nguyễn Tất Thành-Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ-cho biết: Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ có tổng diện tích hơn 6.000 ha. Đầu năm 2013, diện tích rừng do đơn vị quản lý bị cháy gần 500 ha. Nguyên nhân là do người dân vào rừng khai thác đót đã vứt tàn thuốc còn lửa làm cho cỏ khô bốc cháy, dẫn đến cháy rừng. “Chúng tôi luôn coi trọng công tác phòng-chống cháy rừng. Từ đó đến nay BQL đã tăng cường phòng cháy nên những năm qua không có vụ cháy nào đáng kể xảy ra. Mùa khô năm nay, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng-chống cháy rừng tới người dân sống gần rừng và nắm số người thường xuyên vào rừng khai thác đót. Cùng với đó, đơn vị thực hiện phát quang làn ranh cản lửa để hạn chế các vụ cháy rừng"-ông Thành nói.
Bên cạnh đó, theo ông Bùi Quang Thịnh-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah, công tác phòng-chống cháy rừng, ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra được đơn vị thực hiện thường xuyên. Hạt Kiểm lâm huyện đã phân công cán bộ kiểm lâm trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô để theo dõi cấp dự báo cháy rừng, cập nhật thông tin nguy cơ xảy ra cháy rừng. Với phương châm phòng là chính, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND các xã, đơn vị chủ rừng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng, ngăn chặn tình trạng đốt rẫy cũ và người dân vào rừng lấy đót có thể gây ra cháy rừng hoặc có hành vi xâm hại rừng.
Liên quan đến công tác phòng-chống cháy rừng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh: “Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; phối hợp với các địa phương để quản lý, bảo vệ khu vực rừng giáp ranh. Đồng thời, phối-kết hợp giữa chính quyền một số xã và chủ rừng để sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng và thực hiện Quyết định 38, Nghị định 75 của Chính phủ về “Cơ chế, chính sách bảo vệ, phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020”. Những hoạt động này sẽ góp phần giữ rừng tận gốc và giúp nhiều gia đình sống gần rừng có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.
 Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.