Đức Cơ: Nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ hộ nghèo. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 908 hộ thoát nghèo. 
800 hội viên nông dân thoát nghèo
Đứng giữa vườn cà phê, hồ tiêu xanh mướt của gia đình, anh Siu Mlih (làng Yeh, xã Ia Lang) cho biết: Năm 2008, anh lập gia đình và bắt đầu trồng cà phê, điều, cao su. Do thiếu vốn và kinh nghiệm chăm sóc cây trồng nên gia đình anh vẫn không thể thoát nghèo. Năm 2016, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, anh vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đức Cơ 50 triệu đồng để đầu tư chăm sóc vườn cây, đào ao thả cá, trồng cỏ nuôi bò. Hiện nay, ngoài 300 trụ hồ tiêu sắp thu hoạch, gia đình anh có 2 ha cao su, 3 ha điều và 600 cây cà phê đã cho thu hoạch cùng 7 con bò. Bình quân hàng năm, gia đình anh thu nhập trên 150 triệu đồng và đã vươn lên thoát nghèo. 
Tương tự, gia đình anh Rơ Châm Duaih (làng Gào, xã Ia Lang) cũng từng trải qua thời gian dài rất khó khăn. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, nhờ sự đồng lòng chung sức và sự hỗ trợ của địa phương nên vợ chồng anh đã vươn lên thoát nghèo, xây được căn nhà mới khang trang và mở rộng quy mô sản xuất. Với 650 trụ hồ tiêu, hơn 1.000 cây cà phê, 500 cây cao su, 3 ha điều và 1 ha bạch đàn, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Duaih thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
  Nhờ siêng năng lao động, gia đình anh Siu Mlih (làng Yeh, xã Ia Lang) đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.  Ảnh: Nguyễn Sang
Nhờ siêng năng lao động, gia đình anh Siu Mlih (làng Yeh, xã Ia Lang) đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Ảnh: Nguyễn Sang
Theo ông Võ Minh Khôi-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Cơ, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều gia đình hội viên, nông dân đã thoát nghèo và có kinh tế khá giả. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội thành lập các tổ vay vốn, tổ tiết kiệm và tín chấp cho hội viên vay, qua đó giải quyết vốn vay cho các hộ nghèo và hộ chính sách để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Nhờ vậy, đến cuối năm 2017, trên địa bàn huyện có đến 1.200 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Cơ cho biết thêm: Kết quả điều tra sơ bộ giữa tháng 10-2018 cho thấy, từ đầu năm đến nay, có 800 hội viên nông dân trên địa bàn huyện thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện.
Triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo
Ông Trương Văn Độ-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đức Cơ-cho biết: Đầu năm 2018, toàn huyện có 3.087 hộ nghèo, chiếm 17,52% (theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016-2020); trong đó có 2.637 hộ nghèo người dân tộc thiểu số, chiếm 85,42% tổng số hộ nghèo của huyện. Nhờ các chương trình, dự án lồng ghép, các hộ nghèo đã được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất, làm cơ sở cho công tác giảm nghèo bền vững. Chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo, cận nghèo thiếu vốn sản xuất cũng đã tạo điều kiện giúp các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Đặc biệt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cộng đồng, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực triển khai chương trình vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo; Hội Nông dân với nhiều sáng kiến, giải pháp trong việc thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững”… đã giúp hàng trăm hội viên thoát nghèo; các công ty cao su thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn giúp đỡ và hỗ trợ các nguồn lực cho các hộ nghèo là công nhân cao su phát triển sản xuất để thoát nghèo.
Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đức Cơ cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo theo kế hoạch năm 2018, ngoài việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng nhà ở cho 50 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ; quỹ “Vì người nghèo” huyện và các chương trình xã hội hóa khác phấn đấu hỗ trợ 100 hộ nghèo xóa nhà ở tạm bợ. Ngoài ra, huyện cũng có kế hoạch phối hợp với các công ty cao su trên địa bàn đề ra các giải pháp ưu tiên hỗ trợ 122 hộ nghèo là công nhân các đơn vị này thoát nghèo, phấn đấu cuối năm không còn hộ nghèo là công nhân các công ty cao su.
Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho hay: Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã giảm được 908 hộ nghèo (từ 3.087 hộ giảm xuống còn 2.179 hộ), đạt tỷ lệ 5,52%. Theo ông Phận, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách về giảm nghèo; nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo và cận nghèo; tập trung phát triển sản xuất, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm để tăng thu nhập cho người nghèo; xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất chuyên canh, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa để người nghèo tiếp cận; chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo để phát triển sản xuất… Đồng thời, huyện có kế hoạch làm việc cụ thể với các xã, thị trấn để theo dõi và có giải pháp giúp đỡ hộ nghèo, ưu tiên đối với những hộ đăng ký thoát nghèo năm 2018.
Nguyễn Sang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.