Nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chủ trương học 2 buổi/ngày đối với học sinh bậc tiểu học là hướng đi tối ưu, được đa số các bậc phụ huynh đồng tình, tương tự mô hình đang được các nước có nền giáo dục tiên tiến áp dụng.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Vấn đề mà hiện nay ở các trường học nước ta vướng phải là cơ sở vật chất đang còn thiếu thốn do kinh phí eo hẹp; biên chế giáo viên tiểu học/lớp cũng thiếu và cũng chưa được thống nhất ở nhiều địa phương; đồng thời chưa có chương trình chuẩn quốc gia cho đề án triển khai đại trà này.
Hiện nay, nhiều địa phương đã triển khai cho gần 50% trường tiểu học có đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày với 35-40 tiết/tuần; những nơi có dạy tiếng Anh tăng cường hoặc sinh hoạt câu lạc bộ cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 thì có thể tăng thêm 1 buổi/4-5 tiết. Tuy nhiên, mỗi trường có một chương trình và thời khóa biểu riêng vì không phải trường nào cũng có đủ cơ sở vật chất và giáo viên các bộ môn đặc thù. Chính vì sự khập khiễng này mà nhiều phụ huynh không hiểu con em mình sẽ học gì tại 2 buổi học ở trường và các em này có giỏi hơn những học sinh học 1 buổi/ngày không?
Về lý thuyết, các em được học tăng cường với sự hướng dẫn của thầy-cô giáo; được sinh hoạt có chủ đề; được rèn các kỹ năng cho trẻ với thời lượng hơn 12 tiết/tuần so với học sinh học 1 buổi/ngày thì tất nhiên chất lượng sẽ vượt trội. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy vì nếu học 1 buổi/ngày nhưng giáo viên có phương pháp tốt, học sinh chuyên cần thì chất lượng giáo dục toàn diện cũng được đảm bảo. Nhìn lại các thế hệ học sinh trước đây thì thấy hầu hết đều học 1 buổi/ngày nhưng kiến thức và kỹ năng có thua sút học sinh hiện tại là bao!
Trong điều kiện hiện nay, chủ trương học 2 buổi/ngày là nhằm giãn thời gian học và tăng cường những môn học khác như: hội họa, Âm nhạc, Ngoại ngữ, những hoạt động giáo dục để giúp giảm bớt sự nặng nề của chương trình học. Các em học 2 buổi/ngày không phải là để nhồi nhét kiến thức như những lớp dạy thêm, do đó các nhà trường cần chỉ đạo, tổ chức hợp lý nhằm đạt được mục đích giảm tải, để học sinh thấy rằng “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Các em không chỉ được tiếp thu các kiến thức cơ bản một cách chủ động mà còn phải được sinh hoạt, vui chơi, được hoạt động theo chủ đề tại các câu lạc bộ, được tham quan bổ sung kiến thức thực tế…
Đối với các nước tiên tiến, học sinh phổ thông hầu hết được học tập, sinh hoạt ở trường cả ngày; các em ít khi phải mang bài tập về nhà mà tất cả được giải quyết trong thời gian ở trường. Ngoài chương trình chính khóa, các em được học tập, rèn luyện theo sở thích cá nhân hoặc năng khiếu của học sinh với đầy đủ phương tiện, phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập... Các kiểu học tập nhồi nhét, bắt ép hay đánh giá theo điểm số của thầy cô dường như không có đất dụng võ nơi này. Do vậy, việc học tập của học sinh được chủ động hoàn toàn và luôn tự tin. Các em được rèn luyện các kỹ năng ứng xử và tự phục vụ mình khá tốt cũng như phương pháp tư duy khoa học và ý thức phản biện một cách thường trực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nghiên cứu và kết luận rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc tiểu học, học sinh cần thời lượng tối thiểu là 700 giờ/năm học tập ở trường thay vì 450 giờ như hiện nay. Sắp đến, Bộ sẽ thiết kế chương trình thống nhất cho học sinh học 2 buổi/ngày; đối với vùng thuận lợi phải đạt tối thiểu 35 tiết/tuần; vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tối thiểu phải đạt 30 tiết/tuần. Cùng với đó, biên chế giáo viên bậc tiểu học phải đạt từ 1,2 đến 1,5 giáo viên/lớp.
Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.