Tuyển sinh đại học 2018: Ưu tiên trúng tuyển ngay đợt 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 6-8, các trường đại học trên cả nước đã hoàn tất công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018. Sẽ có trường tuyển bổ sung chỉ tiêu vì thí sinh (TS) ảo, tuy nhiên, TS nên cân nhắc để đảm bảo đỗ ngay từ đợt 1.

 Thí sinh nên cân nhắc để có thể trúng tuyển ngay từ đợt 1 tuyển sinh. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn.
Thí sinh nên cân nhắc để có thể trúng tuyển ngay từ đợt 1 tuyển sinh. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn.



Lọc ảo vẫn có TS ảo

PGS-TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, đơn vị chủ trì hệ thống lọc ảo miền Bắc - cho biết: Thực tế, tuyển sinh các trường vẫn xảy ra hiện tượng TS ảo. Kinh nghiệm của năm ngoái thì có ảo khá lớn, riêng Đại học Bách Khoa ảo 4%. Vì thế, năm nay, ông Tớp dự đoán chắc vẫn xảy ra hiện tượng ảo.

“Năm ngoái, có trường ảo tới 16-17%, chủ yếu tập trung ở các trường tốp giữa và dưới. Lý do là do học sinh trúng tuyển không nhập học để đi du học hoặc đã có lựa chọn khác nhưng vẫn đi thi để phòng ngừa hoặc vì thành tích.

Tôi khẳng định phần mềm không xảy ra hiện tượng ảo, chạy rất chuẩn. Chỉ có một vài TS do địa phương nhập nhầm dữ liệu mới là TS ảo từ hệ thống lọc ảo. Nhìn chung các trường phấn khởi và nhiệt tình tham dự hệ thống lọc ảo chung”.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM - cũng thông tin: Những dự kiến mức điểm chuẩn thông qua ngưỡng xét tuyển đã công bố không quá bất ngờ bởi đã được dự báo từ trước. Kết quả trúng tuyển cần phải chờ sau ngày 12.8 khi TS nhập học đợt 1 mới biết mức độ ảo năm 2018 này thế nào.

Ông Nghĩa bày tỏ, năm 2017, tỉ lệ ảo đợt 1 lên đến 30% thì năm 2018 nguy cơ ảo vẫn còn.

Về nguyên nhân ảo, ông Nghĩa cho rằng nhiều trường cũng có nhiều nguồn tuyển như từ học bạ, từ kỳ thi đánh giá năng lực…, chưa kể số lượng học sinh du học hiện nay rất đông. Vì thế, một số trường có thể phải tuyển bổ sung để đảm bảo chỉ tiêu.

Thận trọng với đợi tuyển bổ sung

Theo PGS-TS Trần Văn Tớp: Sau khi các trường công bố điểm chuẩn sẽ có những TS trượt nguyện vọng 1 yêu thích nên sẽ chờ đợi đợt tuyển bổ sung. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, lựa chọn này khá nguy hiểm. Các TS này cần hết sức thận trọng và suy nghĩ kỹ càng vì các trường sẽ tuyển bổ sung không nhiều. Vì thế, nếu đã đỗ trường nào đó trong đợt 1 thì nên suy nghĩ để nhập học.

Đối với các TS không trúng tuyển trong đợt 1 cần chú ý theo dõi thông tin tuyển bổ sung của các trường. Khi xét nguyện vọng bổ sung thì các trường được phép tiếp tục xét bằng học bạ bên cạnh điểm thi THPT quốc gia.

Nếu các trường xét tuyển bằng cả 2 phương thức thì phương thức nào có điểm cao hơn thì các em nên lựa chọn để xét tuyển. TS trúng tuyển bằng học bạ hay điểm thi THPT quốc gia đều học chung chương trình trong cùng thời điểm, bằng cấp như nhau.


Điểm chuẩn giảm - độ chính xác tăng

Đó là chia sẻ của nhiều chuyên gia khi nói về điểm chuẩn năm 2018. PGS-TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội - cho biết: Việc sửa đổi làm tròn điểm thi THPT quốc gia 2018 sẽ giúp cho thí sính có 3 môn cao thực sự trúng tuyển vào đại học. Độ chính xác năm ngoái đến 0,25, năm nay độ chính xác đến 0,01.

Độ chính xác này khiến cho mức độ lẻ điểm sát nhau hơn. Chính vì vậy, sự phân hóa rõ ràng hơn. Các em không gặp phải tình trạng “cao thì trượt mà thấp thì đỗ” trong câu chuyện làm tròn điểm. Vì thế rất công bằng”.

Chung nhận định, TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học Ngoại thương - cho biết: Việc thay đổi quy chế trong Thông tư 07.2018 đã có những khắc phục hạn chế khiến các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh, các trường không còn phải đặt ra những tiêu chí phụ.

 


Huyên Nguyễn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.