Gia Lai: Đầu tư thỏa đáng cho giáo dục mũi nhọn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn là điều mà ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) luôn hướng đến. Trong năm học 2018-2019, chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường phổ thông, đặc biệt là Trường THPT chuyên Hùng Vương phát huy hơn nữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi để đạt thành tích cao tại các kỳ thi cấp quốc gia, hướng đến cấp quốc tế”-ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nói.
  Ban Giám hiệu Trường APC-Gia Lai đón đoàn học sinh đạt giải quốc tế tại Sân bay Pleiku.  Ảnh: N.G
Ban Giám hiệu Trường APC-Gia Lai đón đoàn học sinh đạt giải quốc tế tại Sân bay Pleiku. Ảnh: N.G
Vừa qua, 6 học sinh Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC-Gia Lai) đã giành 1 cúp vô địch, 2 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại các kỳ thi Toán học quốc tế uy tín như: Toán học không biên giới, Toán học trẻ quốc tế, Olympic Toán học Singapore... Đây là kết quả rất đáng khích lệ của học sinh tỉnh ta tại các sân chơi trí tuệ quốc tế và là cú hích cho phong trào giáo dục mũi nhọn. “Tôi đánh giá cao các kỳ thi Toán học quốc tế kể trên, học sinh tham gia đều đến từ các quốc gia có nền giáo dục tiến bộ. Điều này chứng tỏ học sinh Trường APC-Gia Lai có tư duy Toán học, tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành Toán rất tốt. Công tác phát triển giáo dục mũi nhọn của Trường APC-Gia Lai đang đi đúng hướng”-ông Lê Duy Định đánh giá.
Cũng theo ông Lê Duy Định, thành tích của Trường APC-Gia Lai sẽ là cú hích cho phong trào giáo dục mũi nhọn phát triển có chất lượng. Sở GD-ĐT khuyến khích, kêu gọi các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tăng cường bồi dưỡng học sinh để tham gia các cuộc thi mang tầm quốc tế. Đặc biệt là phong trào dạy Toán và các môn học khác bằng tiếng Anh để bắt kịp với xu thế của thế giới. Tuy nhiên, theo ông Định, việc này cần có một lộ trình cụ thể. Trong đó, phải có cơ chế đặc biệt để khen thưởng kịp thời nhằm động viên học sinh, giáo viên. Các tổ trưởng bộ môn chia nhỏ bộ môn thành các phân môn, giáo viên ở các phân môn phải tập trung nghiên cứu chuyên sâu kiến thức nâng cao. Chú ý phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, sở trường ngay từ nhỏ để phát huy hết khả năng của các em.
Cùng chung quan điểm trên, ông Đặng Tuấn Hiệp-giảng viên Toán Trường Đại học Đà Lạt (hiện đang tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tại Trường APC-Gia Lai) cho biết: “Khi phát hiện kịp thời những học sinh có năng khiếu thì công tác đào tạo, bồi dưỡng mới phát huy hiệu quả. Muốn làm được điều đó, bản thân thầy cô phải tâm huyết với học sinh, nhà trường phải có hướng đi đúng trong công tác tập trung cho giáo dục mũi nhọn. Xu hướng của thế giới là giáo dục đường dài, có nghĩa là tạo ra niềm yêu thích học tập trước khi đòi hỏi thành tích ở các em. Vai trò của chúng ta là bồi dưỡng trên nền tảng niềm đam mê của các em chứ không phải ép các em học”.
Không tạo áp lực, luôn đồng hành để phát hiện năng khiếu, sở trường của các con là điều mà bà Nguyễn Thị Thu Thủy (mẹ em Thân Minh Nghĩa, học sinh lớp 7, giành cúp vô địch và huy chương vàng tại kỳ thi Toán học không biên giới năm 2018) đã làm. Bà Thủy cho biết: “Tôi nhận ra rằng, khi cha mẹ dành thời gian, đồng hành, chia sẻ như một người bạn lớn với con thì các cháu dễ thành công và sống hạnh phúc hơn. Cùng với đó, tôi ghi nhận việc Trường APC-Gia Lai đã sắp xếp lịch học rất hợp lý để tổ chức bồi dưỡng cho các em ngay trong trường. Các con được học với thầy giỏi khiến phụ huynh chúng tôi rất yên tâm, bởi tố chất, năng khiếu của các cháu được phát huy”.
Tự hào khi tên của mình được xướng trên bục danh dự, các em học sinh Trường APC-Gia Lai đã khẳng định được vị trí của học sinh Gia Lai tại các sân chơi trí tuệ quốc tế. Đây cũng là điều mà ngành GD-ĐT tỉnh đang hướng tới. “Năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THPT chuyên Hùng Vương phát triển mạnh phong trào giáo dục mũi nhọn, tập trung cả về số lượng lẫn chất lượng nhằm tìm kiếm, bồi dưỡng học sinh có năng lực. Chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị giáo dục chuyên biệt này mời nhiều chuyên gia giỏi, thầy giỏi trên cả nước về trường giảng dạy, bồi dưỡng hỗ trợ các em trong quá trình học tập, ôn thi cấp quốc gia, quốc tế”-ông Lê Duy Định nói.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.