An toàn cho những mầm xanh đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trẻ em là những “thông điệp sống” mà chúng ta gửi gắm vào tương lai. Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư và mỗi gia đình. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về các giải pháp bảo vệ trẻ em được tổ chức ngày 6-8.
Ảnh internet
Ảnh internet
Với 675 điểm cầu ở cấp huyện, xã cùng sự tham gia của khoảng 18.000 đại biểu, có lẽ chưa bao giờ một hội nghị với quy mô lớn như vậy được tổ chức, lại do đích thân Thủ tướng Chính phủ chủ trì để bàn chuyện trẻ em. Bởi theo cách nói của người đứng đầu Chính phủ thì những sai lầm trong cách nhìn nhận là nguyên nhân dẫn đến tồn tại, yếu kém trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, để xảy ra nhiều vụ xâm hại trẻ em gây bức xúc dư luận, đau xé tâm can bao người.  
Chúng ta tự hào là quốc gia đầu tiên ở châu Á, thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em từ năm 1990, cùng với hệ thống thể chế pháp luật và cơ cấu quản lý khá đầy đủ về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được bảo hiểm y tế, tiêm chủng mở rộng; gần 100% trẻ em 5 tuổi được học mẫu giáo, học sinh tiểu học được miễn học phí…
Tuy nhiên, khi Thủ tướng phải đích thân chủ trì một hội nghị để nghe tiếng nói từ cơ sở về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì rõ ràng, đây không còn là chuyện “con nít” nữa. Nhất là khi báo cáo từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho thấy, mỗi năm, cả nước phát hiện khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại. Trong đó, trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Con số này trong 6 tháng đầu năm nay, theo ông Trần Ngọc Hà-Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45-Bộ Công an) là 720 vụ, trong đó, xâm hại tình dục trẻ em có 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em.
Có một điều ít ai ngờ là trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình lại chiếm tỷ lệ cao, với 21,3% tổng vụ xâm hại; 60% trẻ bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm. Ước tính, khoảng 68,4% số trẻ em từ 1 đến 14 tuổi phải chịu ít nhất một hình phạt thể chất hoặc tâm lý bởi các thành viên trong gia đình. Tuy 3 năm trở lại đây, số vụ bạo lực, xâm hại trẻ em được phát hiện và xử lý có giảm nhưng không đáng kể (năm 2016 giảm 4,4% so với năm 2015; năm 2017 giảm 3% so với năm 2016), trong khi tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.
Điều đáng nói là những vụ bạo lực, xâm hại trẻ em thường chỉ đến khi chạm ngưỡng hình sự mới bị phát hiện, xử lý. Vì vậy, con số nói trên chỉ là một phần sự thật về nạn xâm hại trẻ em ở nước ta.
Nguyên nhân thì nhiều, dường như ai cũng biết và một lần nữa, Thủ tướng buộc phải nhắc lại. Đó là công tác bảo vệ trẻ em ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời; nhiều địa phương chưa có cán bộ làm công tác trẻ em; còn nhiều vụ việc, hành vi xâm hại trẻ em chưa được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có vụ phát hiện rồi nhưng xử lý chưa nghiêm. Hay nói cách khác là vẫn còn tình trạng xem đây là chuyện “trẻ con”.
Một đứa trẻ sống trong đùm bọc sẽ biết quan tâm đến mọi người. Một đứa trẻ sống bằng lẽ phải sẽ biết được lẽ công bằng. Một đứa trẻ thường xuyên được ngợi khen sẽ biết trân trọng người khác. Một đứa trẻ thường xuyên được khích lệ sẽ trở nên tự tin hơn. Một đứa trẻ sống trong hạnh phúc sẽ tìm được tình yêu và cái đẹp. Chính vì vậy, sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước bền vững. Bởi lẽ, trẻ em là “thông điệp sống” mà chúng ta gửi gắm vào tương lai.
Phải coi công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là công việc hàng ngày của từng gia đình, địa phương và các bộ, ngành. Cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn và các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội, đặc biệt ở cơ sở phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc và quan tâm đúng mức về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Yêu cầu của Thủ tướng chỉ có thể được thực hiện tốt hơn khi con số 5% số xã có người làm công tác trẻ em được khắc phục. Cùng với đó là tập huấn, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, kỹ năng cho cán bộ làm công tác trẻ em; bố trí đủ nguồn lực; thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng-chống bạo lực, xâm hại trẻ em, tạo lập cuộc sống an toàn cho những mầm xanh tương lai của đất nước.
Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.