Mang lại ánh sáng cho người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bệnh viện mắt Cao Nguyên (TP. Pleiku) đang triển khai chương trình miễn hoặc giảm chi phí khám và mổ mắt cho người nghèo. Đã có hơn 3.000 người dân trong tỉnh được hưởng lợi từ chương trình này.
Sẻ chia với người nghèo
Từ năm 2013 đến nay, đôi mắt của ông Lê Hồng Anh (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cứ mờ dần vì bệnh đục thủy tinh thể. 5 năm nay, mọi sinh hoạt thường ngày của ông Anh gặp nhiều khó khăn vì không nhìn rõ. “Tôi đã nhiều lần đi khám ở TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ bảo phải mổ gấp mà gia đình không đủ tiền vì chi phí lên đến 20 triệu đồng. Vậy nên tôi đành chịu sống trong cảnh mờ mờ, ảo ảo. Bữa trước hay tin Bệnh viện Mắt Cao Nguyên mổ miễn phí, tôi đến đăng ký và được chấp thuận. Tôi đã được mổ mắt miễn phí cách đây ít hôm, giờ mắt đã sáng rõ lại rồi và sắp được ra viện. Cảm ơn các bác sĩ”-ông Anh phấn khởi.
  Giám đốc Bệnh viện khám cho bệnh nhân trước khi mổ mắt miễn phí. Ảnh: N.T
Giám đốc Bệnh viện khám cho bệnh nhân trước khi mổ mắt miễn phí. Ảnh: N.T
Chung hoàn cảnh với ông Anh, bà Huỳnh Thị Duyên (xã Chư Răng, huyện Ia Pa) bị đục thủy tinh thể đã nhiều năm nhưng không có tiền mổ mắt vì nhà nghèo. Sau khi biết tin và đăng ký, bà Duyên đã được Bệnh viện Mắt Cao Nguyên nhận mổ mắt miễn phí. Sáng 14-7, bà Duyên cùng 20 bệnh nhân mắc các bệnh liên quan về mắt lần lượt được bác sĩ phẫu thuật miễn phí.
Tại các phòng chờ ở khu phẫu thuật của Bệnh viện Mắt Cao Nguyên những ngày này có rất đông người nhà và bệnh nhân, nét vui mừng hiện rõ trên từng khuôn mặt. Anh Siu Luyên (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện) vui mừng nói: “Bác sĩ khám nhiệt tình, Bệnh viện còn giảm tiền khám và mổ mắt nữa. Hôm trước nhập viện mình đóng 3 triệu đồng, nay được trả lại 1,5 triệu đồng. Mình vui lắm”.
Bác sĩ Nguyễn Văn Lành-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Bệnh viện Mắt Cao Nguyên kiêm Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Sau 15 ngày hoạt động, Bệnh viện đã khám cho 3.078 lượt bệnh nhân, thực hiện 219 ca phẫu thuật. Số tiền mà Bệnh viện đã miễn, giảm cho bệnh nhân là 716 triệu đồng. Chương trình miễn, giảm chi phí cho bệnh nhân được áp dụng cho đến hết tháng 7-2018. Ban lãnh đạo Công ty và Bệnh viện cũng đã thống nhất chọn tháng 7 là tháng làm công tác từ thiện. Hàng năm, đến tháng 7, chúng tôi sẽ có các chương trình miễn, giảm chi phí khi khám-mổ mắt cho bệnh nhân”.
Thêm cơ hội cho bệnh nhân
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được đưa vào hoạt động từ ngày 1-7-2018. Bệnh viện có quy mô 100 giường bệnh, đội ngũ y-bác sĩ được đào tạo bài bản về nhãn khoa gồm 68 người. Đây là bệnh viện tư nhân thứ 2 chuyên khoa mắt tại Gia Lai.
Ngay khi đi vào hoạt động, Bệnh viện đã được sự đón nhận tích cực từ phía người dân. “Thêm một bệnh viện chữa các bệnh về mắt đi vào hoạt động sẽ giúp chúng tôi có thêm lựa chọn thay vì phải đi xa hoặc phải chờ đợi. Trước đây, chúng tôi hay đi khám ở TP. Hồ Chí Minh nên chi phí không hề rẻ. Như trường hợp tôi, ngoài chi phí ca mổ khoảng 20 triệu đồng thì còn mất tiền đi lại, thăm khám trước và sau, chưa kể phải có thêm người nhà đi cùng, rất tốn kém”-ông Đặng Văn Minh (xã Ia Băng, huyện Chư Prông) chia sẻ.
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Lành, Bệnh viện đã trang bị nhiều máy móc hiện đại của Mỹ, châu Âu và có nhiều bác sĩ có tay nghề tốt, có thể khám, phẫu thuật được nhiều bệnh về mắt mà trước đây chỉ có các bệnh viện ở thành phố lớn mới thực hiện được. Điều này sẽ giảm rất nhiều chi phí cho người dân. Đặc biệt, từ ngày 1-8-2018, Bệnh viện sẽ áp dụng khám-chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế: Bệnh viện Mắt Cao Nguyên là một trong những bệnh viện tư nhân chuyên về mắt của tỉnh Gia Lai. Bệnh viện đi vào hoạt động sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tỉnh, các tỉnh phụ cận, nhân dân các nước bạn Lào, Campuchia; giúp người dân có thêm lựa chọn và góp phần giảm tải cho các bệnh viện khác.
Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.