Chư Pah: Quan tâm hỗ trợ hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ nguồn vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Pah, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã có thêm điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Rơ Châm San (làng Kênh, xã Nghĩa Hòa) vốn thuộc diện hộ nghèo. Năm 2004, anh mạnh dạn vay 10 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để mua 2 con bò cái về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, đến năm 2008, đàn bò của gia đình anh đã phát triển lên 13 con. Bán hết số bò này, gia đình anh đã trả được nợ ngân hàng và còn mua được 3 sào đất trồng cà phê. Năm 2014, khi cà phê cho thu hoạch, gia đình anh đã thoát nghèo.

 

Gia đình anh Rơ Châm San (làng Kênh, xã Nghĩa Hòa) thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi.                                                 Ảnh: T.V
Gia đình anh Rơ Châm San (làng Kênh, xã Nghĩa Hòa) thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi. Ảnh: T.V

Để phát triển kinh tế gia đình, anh San tiếp tục vay 40 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đầu tư mở rộng diện tích trồng cà phê. Hiện nay, gia đình anh có 1 ha cà phê kinh doanh và 4 sào lúa nước. Nhờ nguồn thu từ vườn cà phê và ruộng lúa, gia đình anh giờ đã trở thành hộ khá giả ở làng Kênh. Anh San chia sẻ: “Bên cạnh sự nỗ lực của vợ chồng tôi thì nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH chính là đòn bẩy giúp gia đình thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu”.

Gia đình chị Ksor H’Hunh (làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) trước đây cũng là hộ nghèo. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, năm 2008, gia đình chị vay 10 triệu đồng để đầu tư nuôi heo và trồng cà phê. Đến năm 2016, gia đình chị đã thoát nghèo. Để tạo điều kiện cho gia đình chị H’Hunh phát triển kinh tế, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục cho vay thêm 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, gia đình chị đầu tư mở rộng diện tích trồng cà phê và xen canh các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng… Đến nay, đời sống gia đình chị H’Hunh đã ổn định, 3 người con của chị được ăn học đầy đủ.

Theo thống kê, trong 5 năm (2013-2017), Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Pah đã cho trên 16.200 lượt hộ nghèo, khó khăn vay vốn với tổng dư nợ gần 372 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ hộ nghèo và cận nghèo là trên 144 tỷ đồng với 4.650 lượt hộ vay. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân được trên 12,5 tỷ đồng cho trên 390 lượt hộ nghèo vay. Nhờ đó, trong hơn 5 năm qua, huyện Chư Pah đã có trên 1.500 lượt hộ thoát nghèo; đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

Bà Bùi Thị Bích Ân-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chư Pah, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung giải ngân theo kế hoạch nguồn vốn cấp trên giao; trong đó sẽ bám sát vào những chỉ tiêu điều tra hộ nghèo để hỗ trợ vay vốn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cùng địa phương tuyên truyền, vận động những hộ nghèo chưa vay vốn để họ mạnh dạn vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, từ đó vươn lên thoát nghèo”.

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.