Pleiku: Sớm về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, TP. Pleiku là địa phương đầu tiên và duy nhất trong tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang hoàn tất các thủ tục đề nghị Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2017.

Huy động sức mạnh tổng hợp

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Pleiku có nhiều lợi thế hơn về cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Mặt khác, thành phố cũng hội tụ nhiều thế mạnh để phát triển toàn diện kinh tế-xã hội, trong đó đáng kể nhất là trên địa bàn có hơn 2.597 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ. Với những lợi thế ấy, cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự linh hoạt, sáng tạo trong cách triển khai, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2017.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Đầu tiên, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ, mục tiêu, cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM. Ông Nguyễn Xuân Quang (thôn 2, xã Chư Á) cho hay: “Ngay khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tích cực tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa hội trường thôn. Gia đình tôi còn tự nguyện hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo làng Bông Phun và thường xuyên tạo việc làm cho một số hộ dân làng này”.

Theo bà Trần Thị Tâm-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku, trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố đã phân công các cơ quan, đơn vị kết nghĩa và 14 phường hỗ trợ, giúp đỡ 9 xã xây dựng NTM. Đồng thời, thành phố cũng huy động sức mạnh của các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn và các doanh nghiệp cùng tham gia. Mặt khác, thành phố đa dạng hóa nguồn lực xây dựng NTM theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách là cần thiết” và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ năm 2014 đến nay, các cấp, các ngành cũng chú trọng kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình xây dựng NTM ở từng tiêu chí. Vì vậy, các xã đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trước thời hạn đề ra 2-3 năm. Đặc biệt, 9/9 xã đạt chuẩn đều không có tình trạng nợ đọng trong xây dựng NTM.

Giữ vững, nâng cao các tiêu chí

Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Trần Thị Tâm cho rằng: “Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của người dân. Đây là bước đệm để thành phố tiếp tục vươn lên. Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch tiến tới xây dựng các làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn”. Tuy nhiên, bà Tâm nhấn mạnh thêm, thời gian tới, để các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới, thành phố sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân, trong đó tập trung vào các tiêu chí về bảo hiểm y tế, vệ sinh môi trường, hộ nghèo... Bởi lẽ, trên địa bàn thành phố hiện còn 588 hộ nghèo (chiếm 1,12%), không tính số hộ nghèo thuộc diện đang hưởng bảo hiểm xã hội.

Song song với huy động các nguồn lực xã hội trong công tác giảm nghèo bền vững, thành phố tập trung đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng; hướng dẫn, khuyến khích người dân sản xuất sản phẩm hàng hóa có giá trị cao mang tính cạnh tranh; hỗ trợ, tạo điều kiện để nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến... Bên cạnh đó, địa phương đã xây dựng kế hoạch và lộ trình về xây dựng làng NTM theo Chỉ thị số 12- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, chọn làng Brel (xã Biển Hồ) và làng Wâu (xã Chư Á) làm điểm triển khai thực hiện, sau đó sẽ nhân rộng ra các làng khác. Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 8-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI.

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM toàn thành phố là hơn 1.086 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước hơn 301 tỷ đồng (chiếm 27%); vốn vay tín dụng hơn 154 tỷ đồng (chiếm 14,2%); vốn doanh nghiệp hơn 125 tỷ đồng (chiếm 11,5%) và vốn nhân dân đóng góp hơn 504 tỷ đồng (chiếm 46,4%); vốn khác hơn 2 tỷ đồng (chiếm 0,2%)...

Nguyễn Diệp - Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.