Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Thí sinh gặp khó với môn Toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi vượt qua môn Ngữ văn vào buổi sáng khá nhẹ nhàng, 12.652 thí sinh tiếp tục với môn Toán học. Đề thi môn Toán có 24 mã đề. Mỗi đề gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm từ dễ đến khó. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán năm nay rất khó để có điểm số cao.

Thí sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã An Khê) chuẩn bị vào phòng thi. Ảnh: Ngọc Minh
Thí sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã An Khê) chuẩn bị vào phòng thi. Ảnh: Ngọc Minh

Đây là năm thứ hai áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong Kỳ thi THPT Quốc gia. So với năm trước, đề thi môn Toán năm nay có sự phân hóa rất rõ ràng và độ khó tăng dần. Nhiều thí sinh cho rằng sẽ rất khó để lấy điểm cao ở môn thi này. Theo thầy Trần Ngọc Khoa-giáo viên môn Toán (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Chư Prông), đề thi môn Toán năm nay rất khó để các thí sinh lấy điểm 9, 10. “Cấu trúc đề thi môn Toán tương tự với cấu trúc đề tham khảo của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Từ câu 1 đến câu 30 là những câu hỏi dễ, học sinh trung bình-khá vẫn có thể làm được từ 5-6 điểm. Riêng 20 câu hỏi cuối có tính phân hóa rất cao, những em có học lực khá, giỏi, nắm vững kiến thức mới có thể làm được”-thầy Khoa cho hay.

 8 Thí sinh sẵn sàng chờ phát đề trong phòng thi. Ảnh: Nguyễn Giang
Thí sinh sẵn sàng chờ phát đề trong phòng thi. Ảnh: Nguyễn Giang



Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) là điểm thi tập trung các thí sinh tự do thi Đại học, chủ yếu là các chiến sĩ đang tham gia nghĩa vụ quân sự, công an. Phần lớn thí sinh có tâm trạng lo lắng về bài thi Toán học. Theo nhận xét chung của các thí sinh, đề thi Toán năm nay khá khó. Thí sinh Đỗ Hoàng Anh (đang đi nghĩa vụ quân sự) dự thi tại điểm thi Trường THCS Trần Phú cho biết: “Đề thi năm nay khó hơn so với năm trước, trong 50 câu của đề thi thì em chỉ làm được khoảng 30 câu, các câu còn lại khó nên em phải đánh lụi”.

4 4 Các thí sinh tại điểm Trường THCS Trần Phú (TP.leiku) rời điểm thi với tâm trạng khá lo lắng. Ảnh: Phan Lài
Các thí sinh tại điểm Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) rời điểm thi với tâm trạng khá lo lắng. Ảnh: Phan Lài

Em Rơ Lan Quy (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ) dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Hiền (Đức Cơ) cũng tâm sự: “Đề thi có kiến thức cả ở lớp 11 và 12. Em chỉ chắc chắn làm đúng khoảng 50% vì nhiều câu rất khó”.

 9Thí sinh tại điểm thi THCS Nguyễn Hiền-huyện Đức Cơ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thí sinh tại điểm thi THCS Nguyễn Hiền (huyện Đức Cơ). Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tương tự, tại điểm Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang), thí sinh Châu Minh Phát cho rằng đề thi khó: “Trong tổng số 50 câu, em chỉ làm được 30 câu nhưng cũng không chắc chắn đúng hết. Em khá lo lắng với môn thi này”. Còn thí sinh Ksor H’Linh-điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tông (thị xã Ayun Pa) thì nước mắt rưng tròng giơ bì kẹp giấy lên che mặt khi bước ra cổng trường thi. “Em chỉ làm được 30% đề thi, phần còn lại là đánh dấu lụi. Đề khó quá, em không làm được. Em luôn mong muốn được làm một bác sĩ để chữa bệnh cho dân làng nên rất hy vọng vào kỳ thi này để lấy điểm xét tuyển vào đại học Y Tây Nguyên, nhưng bài thi Toán không được tốt, không biết phải làm sao nữa”-H’Linh cho hay.

 Các sĩ tử Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) xem lại bài thi sau khi hoàn tất môn toán.  Ảnh: Lê Nam
Các sĩ tử Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) xem lại bài thi sau khi hoàn tất môn Toán. Ảnh: Lê Nam



Với các thí sinh tự do, đặc biệt là những thí sinh chỉ dự thi tốt nghiệp, đề thi môn Toán thực sự “khó nhằn”. Là một thí sinh lớn tuổi như chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu (40 tuổi)-điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê) thì đề thi Toán năm nay rất khó để lấy điểm trung bình. “Mình tuổi đã cao rồi nên việc tiếp thu các kiến thức, đặc biệt là Toán học rất khó khăn. Vì thế đề thi này quá sức với mình. Mình chỉ làm được khoảng 2-3% thôi”-chị Hiếu bày tỏ.

Đề thi Toán không chỉ làm khó các thí sinh có học lực trung bình mà còn cả với các học sinh khá, giỏi. Quả vậy, bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh không mấy hài lòng với kết quả bài làm. “Em học lực khá môn Toán, đây là môn thế mạnh nhưng em chỉ hoàn thành tốt trên 60% nội dung đề thi đưa ra. Với mức độ đề ra như thế này, các bạn học lực trung bình và khá không khó để lấy điểm 5 nhưng để lấy được điểm 7 trở lên lại không hề dễ dàng. Một số nội dung kiến thức lớp 11 đề cập trong đề thi liên quan đến xác suất, tổ hợp em làm khá tốt song phần hình học do chưa ôn luyện kỹ nên em làm chưa tốt lắm. Em làm chắc 60%, còn nhiều câu quá khó em đành… khoanh “lụi” đáp án”-thí sinh Hà Thăng Long- điểm thi Trường THPT A Sanh chia sẻ.

3Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT A Sanh rời khỏi địa điểm thi sau khi kết thúc môn Toán với tâm trạng không mấy hài lòng. Ảnh: Lê Hòa
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT A Sanh rời khỏi địa điểm thi sau khi kết thúc môn Toán với tâm trạng không mấy hài lòng. Ảnh: Lê Hòa

Mặc dù là một học sinh giỏi Toán của Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã An Khê), nhưng em Phạm Hoàng Anh cũng chỉ tự tin làm được khoảng 7 điểm với đề thi Toán năm nay. Hoàng Anh bày tỏ: “Đề thi năm nay khó và khá dài do có thêm phần kiến thức Toán của lớp 11. Em đã rất cố gắng để hoàn thành bài thi của mình”. Chỉ tự tin lấy được điểm 5 của môn Toán, em Phan Trần Hoài Nhi-điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay khó hơn nhiều so với năm trước. Có khoảng 40% câu hỏi là để phân loại học sinh. Em nghĩ đề thi này cũng không có nhiều bạn đạt điểm tối đa”.

Các thí sinh tại điểm Trường THPT Lê Lợi trao đổi kết quả bài thi môn Toán-ảnh Phương Vi.jpg
Các thí sinh tại điểm Trường THPT Lê Lợi trao đổi kết quả bài thi môn Toán. Ảnh: Phương Vi



Em Lê Hoàng Thành Tâm (học sinh chuyên Toán-Trường THPT Chuyên Hùng Vương) cho biết: “Với đề thi này, để đạt được điểm 8 trở lên không dễ dàng chút nào. Trong phòng thi của em rất nhiều bạn bỏ qua những câu hỏi mang tính chất phân hóa thí sinh vì quá khó”. Tuy nhiên, cũng theo Tâm, đề thi có nhiều câu khó, độ phân hóa cao nhưng để đạt được điểm 5 không phải là khó khăn gì với các bạn học trung bình bộ môn này.

 Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã hoàn thành với nhiều cung bậc cảm xúc với các thí sinh cũng như các bậc phụ huynh. Điều đáng mừng là trong kỳ thi năm nay, kỷ luật phòng thi được siết chặt nên tại các điểm thi không xảy ra trường hợp vi phạm quy chế thi đáng tiếc nào. Ngày mai, các thí sinh sẽ tiếp tục dự thi với tổ hợp Khoa học Tự nhiên (buổi sáng) và môn Ngoại ngữ (buổi chiều).

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Chu Văn An (huyện Chư Sê) trao đổi kết quả sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: Nguyễn Tú 12
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Chu Văn An (huyện Chư Sê) trao đổi kết quả sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: Nguyễn Tú

Tin từ Hội đồng thi số 38 (Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai): Chiều 25-6, có 12.652 thí sinh dự thi môn Toán, vắng 67 thí sinh. Cũng giống như môn thi thứ nhất, ở môn thi thứ 2 này không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: “Trong ngày thi đầu tiên, tình tình an ninh trật tự tại các điểm thi được đảm bảo, không có điểm thi nào xảy ra sự cố gì, cả bên trong và bên ngoài điểm thi. Ở ngày thi đầu tiên, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Trong các ngày thi tiếp theo của Kỳ thi, Ban Chỉ đạo Thi cấp tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác an ninh trật tự và mọi điều kiện tại 37 điểm thi nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thành công”.
 


Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.