Gia Lai: Đảm bảo an toàn bức xạ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tấn Thắng-Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ): “Những năm qua, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn nâng cao nhận thức về an toàn bức xạ hạt nhân cho các cơ sở X-quang được đẩy mạnh; việc thẩm định, cấp giấy phép đảm bảo đúng các quy định, đi vào nền nếp và ổn định; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường nhằm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các hành vi vi phạm. Qua đó, nhận thức và việc chấp hành các quy định của các cơ sở bức xạ được nâng lên rõ rệt; công tác xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp cơ sở đang được triển khai đồng bộ. Nhờ đó, những năm qua, không có sự cố bức xạ đáng tiếc nào xảy ra trên địa bàn tỉnh”.

 

Thẩm định điều kiện cấp phép hoạt động X-quang trong cơ sở y tế. Ảnh: T.D
Thẩm định điều kiện cấp phép hoạt động X-quang trong cơ sở y tế. Ảnh: T.D

Theo thống kê, toàn tỉnh có 70 tổ chức, cá nhân ứng dụng bức xạ và hạt nhân trong hoạt động khám-chữa bệnh và sản xuất kinh doanh. Trong đó, có 64 cơ sở ứng dụng bức xạ trong khám, chẩn đoán bệnh với 86 thiết bị X-quang y tế; 4 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trong công nghiệp với 5 nguồn phóng xạ; 2 cơ sở sử dụng 4 thiết bị phát tia X trong soi chiếu hành lý tại Cảng Hàng không Pleiku và Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã cấp phép mới và gia hạn giấy phép cho 34 cơ sở đủ điều kiện sử dụng thiết bị X-quang và cấp 12 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Sở KH-CN đã tổ chức thẩm định và cấp 7 giấy phép hoạt động X-quang trong lĩnh vực y tế và cấp 5 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ.

Trong hoạt động cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ và cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ, Sở KH-CN đã xây dựng quy trình giải quyết cho 5 thủ tục hành chính theo quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND tỉnh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phù hợp Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Các thủ tục này được thực hiện công khai, minh bạch và được niêm yết tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của Sở KH-CN. Việc xây dựng quy trình này nhằm chuẩn hóa hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ dễ dàng trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, hàng năm, Sở KH-CN đã chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, thanh tra các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh. Các đợt thanh tra nhằm đánh giá việc chấp hành, tuân thủ pháp luật về an toàn bức xạ-hạt nhân của các cơ sở và cũng là cơ hội tốt để cơ quan quản lý nắm vững tình hình thực tế tại cơ sở, chỉ rõ những tồn tại và góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, nâng cao vị trí, vai trò và hiệu quả của hoạt động thanh-kiểm tra nói chung và thanh-kiểm tra về an toàn bức xạ-hạt nhân nói riêng.

 

Ảnh: T.D
Ảnh: T.D

Sở KH-CN thường xuyên phối hợp với một số cơ quan, đơn vị của Bộ KH-CN tổ chức các lớp tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về an toàn bức xạ-hạt nhân cho các tổ chức, cá nhân mà lĩnh vực hoạt động liên quan đến bức xạ trên địa bàn tỉnh. Điều này giúp các cơ sở thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước, đồng thời trang bị cho các học viên kiến thức về bức xạ, qua đó nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn, an ninh nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, Sở KH-CN đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ Công ty cổ phần Xi măng Gia Lai và Công ty cổ phần Xi măng Sông Đà Ia Ly làm thủ tục cần thiết gửi lưu giữ tập trung 3 nguồn phóng xạ đã qua sử dụng tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt.

Hiện tại, để đảm bảo công tác quản lý toàn diện về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh, Sở KH-CN đang phối hợp với đơn vị tư vấn tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh để trình Bộ KH-CN phê duyệt làm căn cứ quản lý và tổ chức triển khai thực hiện.

“Thời gian tới, Sở KH-CN sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các nhiệm vụ đã thực hiện, đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn bức xạ-hạt nhân. Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ với các tình huống sự cố giả định đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy định đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ cho cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách an toàn, nhân viên tiến hành công việc bức xạ”-ông Nguyễn Tấn Thắng cho biết thêm.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.