Ba năm đèn sách, cụ ông 85 tuổi lấy bằng thạc sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau 3 năm miệt mài cắp sách lên giảng đường, một cụ ông 85 tuổi ở Quảng Nam vừa tốt nghiệp cao học ngành quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng để lấy bằng thạc sĩ.
Cụ Lê Phước Thiệt
Cụ Lê Phước Thiệt
Cụ Lê Phước Thiệt (SN 1933, ngụ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) vừa hoàn thành khóa học cao học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng và chuẩn bị nhận bằng thạc sĩ. Trong 3 năm đèn sách, dù đã ngoài tuổi 80 nhưng học viên này vẫn là tấm gương khiến nhiều người khâm phục bởi nghị lực cùng sự kiên trì, ham học hỏi.
Năm 2001, cụ Thiệt lấy bằng cử nhân ở một trường Đại học tại Mỹ sau gần 40 năm sinh sống tại đây. Hai năm sau, cụ Thiệt và vợ quyết định quay về quê nhà ở huyện Đại Lộc để định cư, an dưỡng tuổi già. Thế nhưng, niềm đam mê học hỏi của cụ ông này vẫn không dừng lại, cụ quyết định đi học tiếp khóa cao học dù con cái ngăn cản, muốn cụ được nghỉ ngơi ở tuổi về già. "Tình cờ đọc được Hồi ký của Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ - Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân và cảm phục tấm gương của người chiến sĩ cách mạng trung kiên với khát vọng "canh tân" giáo dục, tôi đã quyết định nộp hồ sơ vào học trường này" – Cụ Thiệt kể lại.
 Dù đã ngoài tuổi 80 nhưng cụ Thiệt vẫn hằng ngày đèn sách
Dù đã ngoài tuổi 80 nhưng cụ Thiệt vẫn hằng ngày đèn sách
Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ, Hiệu trưởng Đại học Duy Tân cho biết khi tiếp nhận đăng ký học cao học của cụ Thiệt, nhà trường đã báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo rồi xét đặc cách cho cụ để động viên tinh thần. "Tiền học phí cũng như chỗ ở cũng được nhà trường miễn. Không phải ông Thiệt không có tiền mà vì ông là tấm gương hiếu học hiếm thấy" – Ông Cơ cho biết.
Trong suốt 2 năm học tại Trường ĐH Duy Tân, cụ Thiệt luôn là học viên đến sớm nhất và chăm chỉ nhất. Cứ 16 giờ chiều mỗi ngày, cụ Thiệt bắt xe buýt từ huyện Đại Lộc, vượt hơn 40km để đến Đà Nẵng rồi lại tiếp tục bắt xe ôm đến Trường ĐH Duy Tân.
"Có những hôm trời mưa hay những lúc thấy bác mệt vì căn bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính nhưng cả lớp vẫn thấy cụ đến trường đúng giờ, hầu như không vắng buổi nào" – Một thành viên của lớp cao học quản trị kinh doanh cho biết.
 Cụ Lê Phước Thiệt trò chuyện cùng Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ, Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân
Cụ Lê Phước Thiệt trò chuyện cùng Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ, Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân
Không những thế, cụ là gương mặt còn là thân quen đối với tất cả nhân viên của thư viện Trường ĐH Duy Tân khi ngày cũng tới đọc sách, tìm kiếm tài liệu trước giờ vào lớp học. Cụ Thiệt chia sẻ, để đảm bảo sức khỏe, cụ phải điều tiết chế độ ăn uống hằng ngày kết hợp với việc tập thể dục buổi sáng. "Có như vậy mới đủ sức để theo học lớp cao học với lớp trẻ được"-cụ Thiệt cười nói.
"Như tất cả các học viên khác, cụ Thiệt cũng tra cứu tài liệu và làm bài tập trên máy tính xách tay, trao đổi với giảng viên và bạn học qua email, làm bài tập nhóm, thuyết trình,... Thậm chí, cụ còn có lợi thế hơn so với các học viên khác khi thông thạo tiếng Anh nhưng cụ vẫn luôn có ý thức tự giác và rất chăm chỉ trong việc học"-TS Nguyễn Gia Như, Trưởng khoa sau Đại học Trường ĐH Duy Tân cho hay.
Nhờ tinh thần ham học hỏi, sự cần cù và nỗ lực của bản thân, cụ Lê Phước Thiệt đã hoàn thành luận văn và bảo vệ tốt nghiệp thành công, ra trường theo đúng tiến độ đào tạo. "Trước khi làm tài tốt nghiệp, tôi có bị ngã dập phần mềm tay phải. Bác sĩ nói tôi phải phẫu thuật thì mới mong khỏe lại, cộng với căn bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính tái phát khiến sức khỏe của tôi giảm sút. Tôi đã suy nghĩ đến chuyện dừng việc học lại, nhưng nhờ sự động viên của Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ cùng TS. Hồ Văn Nhàn , người hướng dẫn luận văn cho tôi, của các thầy cô trong trường và các bạn học viên, tôi đã thêm động lực để tiếp tục thực hiện luận văn, hoàn thành khóa học"-cụ Thiệt tâm sự.
Trần Hân - Bích Vân (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.