Chư Prông: Nỗ lực tăng thu ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa các nguồn thu, nâng cao hiệu quả thu thuế trên địa bàn, trong 5 tháng đầu năm 2018, huyện Chư Prông đã thu ngân sách đạt hơn 65% kế hoạch tỉnh giao.

Theo thống kê của Chi cục Thuế huyện Chư Prông, đến cuối tháng 5-2018, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 31 tỷ đồng, đạt 65,8% kế hoạch tỉnh giao và đạt 51% kế hoạch HĐND huyện giao, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số khoản thu đạt cao như: thuế giá trị gia tăng đạt 300 triệu đồng (đạt 150% kế hoạch tỉnh giao), thuế tiêu thụ đặc biệt đạt 100%, thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 89%, lệ phí môn bài đạt 103%, tiền sử dụng đất đạt 69%. Đặc biệt, về tiền thuê mặt đất, mặt nước, hiện nay, huyện đã thu được 7,9 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần so với kế hoạch tỉnh giao là 600 triệu đồng.

 

Một góc thị trấn Chư Prông. Ảnh: L.N
Một góc thị trấn Chư Prông. Ảnh: L.N

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế huyện Chư Prông và các cơ quan chuyên môn đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm khai thác tối đa các nguồn thu, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế trên địa bàn. Trong đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm đề án quản lý kinh doanh xăng dầu và chống thất thu đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Ông Đặng Quang Thứ-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chư Prông, cho hay: Sở dĩ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt cao là do tiền thuế thuê mặt đất, mặt nước tăng đột biến. Ngoài ra, ngành Thuế huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Nhờ đó, 5 tháng đầu năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 65,8% kế hoạch tỉnh giao. “Công tác thu thuế những năm qua trên địa bàn huyện luôn ổn định theo bộ thuế khoán cố định mà huyện đã xây dựng từ đầu năm. Chúng tôi cũng có quy chế phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Kinh tế-Hạ tầng và các xã, thị trấn trong công tác thu các khoản phí, lệ phí và thu thuế”-ông Thứ cho biết.

Được biết, nguồn thu ngân sách chính của huyện Chư Prông chủ yếu là công-thương nghiệp ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất... Đây là những nguồn thu tương đối ổn định. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên huyện triển khai thu thuế trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có khoảng 100 doanh nghiệp, trong đó, khoảng 70% số doanh nghiệp có đóng góp thường xuyên cho ngân sách huyện.  

Ông Đặng Quang Thứ cho biết thêm: “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục tập trung đôn đốc thu hồi nợ đọng đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn; áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với những doanh nghiệp, hộ kinh doanh nợ thuế dây dưa. Đồng thời, chúng tôi  tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đôn đốc những doanh nghiệp mới thành lập đăng ký kê khai, nộp thuế qua mạng; tuyên truyền một số chính sách thuế mới, chính sách thuế thay đổi và hỗ trợ các doanh nghiệp quyết toán thuế, hướng dẫn khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử”.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.