Cần có bộ tiêu chí phù hợp trong đánh giá học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện đang là thời điểm kết thúc năm học. Theo đó, các cơ sở trường học đã hoàn tất việc đánh giá kết quả học tập, khen thưởng học sinh cuối năm và phê vào học bạ. Các bản báo cáo thành tích của các trường, nhất là các trường Tiểu học ở khắp nơi đều  “nổ như pháo” với tỷ lệ học sinh lên lớp gần như tuyệt đối, học sinh khá, giỏi thường đạt từ 80% đến 90%, thậm chí có lớp học sinh đạt danh hiệu xuất sắc trên 50%.

Theo Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở bậc Tiểu học có 2 danh hiệu khen thưởng học sinh cuối năm, gồm: học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất. Nếu đánh giá đúng theo Thông tư 22 thì rất khó có học sinh xuất sắc. Bởi lẽ, ngoài phải học giỏi các môn văn hóa như: Toán, Tiếng Việt, Khoa học… thì còn phải hoàn thành tốt các môn năng khiếu như: Nhạc, Họa, Tiếng Anh… Thông thường, không phải học sinh nào học giỏi các môn Toán, Tiếng Việt… cũng có thể hát hay, đàn giỏi, vẽ đẹp.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Ở đây, người ta cũng phát hiện sự bất cập của Thông tư 22 là đánh giá học sinh trong năm học bằng nhận xét, nhưng cuối năm thì lấy điểm xếp loại (dưới 5 điểm là chưa hoàn thành; 5-8 điểm là hoàn thành; 9-10 điểm là hoàn thành tốt). Nếu so với cách xếp loại trước đây (kém, trung bình, khá, giỏi) thì hướng dẫn đánh giá này phức tạp và thiếu chính xác. Các cấp quản lý giáo dục cho rằng càng chi tiết hóa trong việc đánh giá kết quả học tập với học sinh Tiểu học như vậy sẽ tạo nên sự công bằng hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục. Nhưng trong thực tiễn, giáo viên thường biến các nhận xét, đánh giá học sinh cuối năm thành con số đẹp để làm vừa lòng cấp trên và có được nụ cười mãn nguyện của cha mẹ các em.

Với cấp Tiểu học, trên lý thuyết, chúng ta chủ trương không đặt nặng vấn đề đánh giá học sinh bằng điểm số, không gây áp lực để học sinh sớm ganh đua nhau, tạo ra tâm lý tiêu cực. Tuy nhiên, trong thực tế, với cách chạy theo thành tích lâu nay đã khiến các trường “hô biến” thành những con số ảo, giả tạo với mọi người. Đó là phản giáo dục. Biết rằng đã bước vào trường học thì phải có sự đánh giá, nhận xét và thi cử. Nhưng quan điểm giáo dục hiện đại, giáo dục mở ngày nay với yêu cầu phát triển toàn diện, làm cho mỗi con người được thể hiện đầy đủ các năng lực, sở trường của bản thân nên việc đánh giá không thiên về sự tiếp thu tri thức theo kiểu lấp đầy mà cần phát huy các năng lực sáng tạo cá nhân ở tầm cao nhất.

Sắp đến, chúng ta sẽ đưa vào áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới được cho là tiệm cận với các nền giáo dục tiên tiến. Vì vậy, không thể áp dụng cách đánh giá học sinh theo kiểu cũ mà cần có bộ tiêu chí phù hợp với tư duy giáo dục hiện đại. Vì vậy, đánh giá học sinh như thế nào để các em thấy được khả năng phát triển của mình một cách xác thực nhất, tránh tâm lý tự ti, mặc cảm làm hạn chế sự vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống là điều nên làm. Chúng tôi cho rằng, cũng không nên vì thành tích của nhà trường, của cá nhân các thầy cô hoặc để lấy lòng các bậc phu huynh mà nâng các em trở thành “thần đồng” bất đắc dĩ.

Bùi Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.