Thắm tình đoàn kết, hữu nghị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Campuchia, mới đây, đoàn cán bộ gồm các y-bác sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo tại huyện Kon Mum (tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia).

Xuất phát từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ, đoàn xe chở các y-bác sĩ đã có mặt tại TP. Ban Lung (tỉnh Ratanakiri). Từ đây, đoàn xe tiếp tục xuôi theo con đường đất đỏ chừng 20 km về xã Ta Ang (huyện Kon Mum), nơi bà con các xã biên giới của huyện đang tập trung chờ được khám bệnh, nhận quà.

 

Các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân Campuchia. Ảnh: P.D
Các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân Campuchia. Ảnh: P.D

Nhiều tháng qua, do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài khiến cho đất đai khô cằn, nứt nẻ, cây trồng cho năng suất kém nên đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Các loại bệnh tật cũng kéo theo đó, trong khi giao thông đi lại không thuận tiện, trung tâm y tế lại xa... Vì vậy, khi nghe tin có đoàn y-bác sĩ từ Gia Lai sang khám bệnh miễn phí, bà con đã tập trung về trung tâm xã Ta Ang từ rất sớm.

Biết đường sá xa xôi, phải tầm trưa đoàn y-bác sĩ mới có mặt tại xã, song mẹ con chị Sên Ly (làng Ô Chênh) vẫn đến từ sáng sớm. Chị bộc bạch: “Cả 2 mẹ con mình bị ho lâu lắm rồi nhưng bệnh viện ở xa, nhà lại không có tiền nên chỉ đi hái thuốc lá ngoài rừng về đun lên uống. Uống cả tháng nay rồi mà cơn ho không dứt”. Khi được ưu tiên khám trước, mẹ con chị Sên Ly đã không giấu được niềm vui. Cầm bịch thuốc trên tay, chị phấn khởi: “Bác sĩ Việt Nam khám bệnh rất kỹ, lại rất vui vẻ, tận tình và cấp thuốc không lấy tiền, dân làng mình vui mừng lắm! Cảm ơn tấm lòng của bộ đội Việt Nam!”.

Với vợ chồng ông Khơ Lò Mi (làng Ta Oong), niềm vui được nhân lên gấp nhiều lần vì không chỉ được khám bệnh miễn phí, gia đình ông còn là một trong 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Nắm tay từng người trong đoàn để bày tỏ sự cảm kích, ông Khơ Lò Mi nói: “Vợ chồng mình đã ngoài 60 tuổi, không con cái, đất đai ít, hạn hán lại kéo dài nên không thể trồng trọt. Ngôi nhà mình đang ở đã xuống cấp nhiều năm nhưng vì tuổi cao sức yếu, cái ăn còn lo chưa xong lấy đâu tiền mà sửa nhà. Nhờ có bộ đội Việt Nam, vợ chồng mình đã đỡ đau bệnh, lại còn có tiền sửa nhà nữa, mình vui lắm! Từ nay, vợ chồng mình không phải lo lắng mỗi khi trời mưa nữa”.

Trực tiếp khám bệnh cho người dân, Bác sĩ-Thượng tá Lê Trung Hồng-Chủ nhiệm Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Hơn 70% người dân ở đây bị mắc các bệnh về hô hấp và một số bệnh về tiêu hóa, da liễu, bệnh truyền nhiễm, sản phụ khoa... Đối với các trường hợp bị bướu cổ, lao phổi... chúng tôi tư vấn để người dân đi khám, điều trị tại các bệnh viện, vì để lâu sẽ rất nguy hiểm”. Cũng theo bác sĩ Lê Trung Hồng, có một số bệnh khá thông thường nhưng vì bà con không điều trị kịp thời nên bệnh trở nặng. Được biết, trong thời gian từ ngày 27-3 đến 30-3, các y-bác sĩ đã tiến hành khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.827 lượt người; tư vấn, hướng dẫn cách phòng tránh và chữa các bệnh thông thường cho hàng ngàn lượt người. Bên cạnh đó, đoàn còn trao tặng 118 suất quà cho các gia đình nghèo và hỗ trợ tiền sửa nhà ở cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi hộ 10 triệu đồng).

 

Đại tá Trần Ngọc Duy-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Các hoạt động giúp đỡ nhân dân Campuchia trong những lúc khó khăn, thiếu thốn do thiên tai, hạn hán, lụt bão... đã tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 tỉnh Gia Lai-Ratanakiri nói riêng và 2 nước Việt Nam-Campuchia nói chung”.

Xúc động trước tình cảm của cán bộ, y-bác sĩ Gia Lai dành cho người dân, ông Sai Chòm Rơn-Phó Chủ tịch huyện Kon Mum, bày tỏ: “Chính quyền và nhân dân huyện Kon Mum cảm ơn bộ đội, bác sĩ tỉnh Gia Lai đã quan tâm, giúp đỡ trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Những việc làm này đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Campuchia và cho chúng tôi thấy lại hình ảnh quân tình nguyện Việt Nam những năm trước đây”.

Anh Huy-Phan Dũng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.