Những công trình ý nghĩa ở huyện nghèo Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 năm (2016-2017), Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Krông Pa đã triển khai thi công nhiều công trình giao thông nội thôn, đường vào khu sản xuất và công trình kết nối cấp huyện. Các công trình này đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong vùng hưởng lợi.

Giúp người dân đi lại thuận lợi

Đường vào khu sản xuất của các buôn: Ma Nhe A, Ma Nhe B,  Ma Hing (xã Đất Bằng) dài hơn 2 km trước đây đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa thu hoạch mì. Để giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản được thuận lợi, Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Krông Pa đã làm hồ sơ đề xuất dự án hỗ trợ bê tông hóa tuyến đường này.

 

Thi công đường liên xã Ia Mlah-Đất Bằng.                                                   Ảnh: H.T
Thi công đường liên xã Ia Mlah-Đất Bằng. Ảnh: H.T

Năm 2016, khi dự án đồng ý hỗ trợ làm 1.044 m tuyến đường này, bà con ai cũng mừng. Niềm vui tiếp tục nhân lên khi năm 2017, dự án hỗ trợ nối dài thêm 255 m con đường vào khu sản xuất. Đang trên đường đi làm về, ông Đinh Lơk (buôn Ma Nhe A) hồ hởi khoe: “Đường đi vào khu sản xuất của người dân trong buôn nay đã được đổ bê tông, đi lại rất thuận lợi. Trước đây, đường khó đi, xe công nông chạy còn ì ạch nhưng giờ thì xe tải, xe máy đều chạy bon bon”.

Được biết, trong 2 năm (2016-2017), thực hiện Hợp phần I: Phát triển hạ tầng cấp xã và thôn làng, 5 xã: Đất Bằng, Chư Ngọc, Ia Hdreh, Ia Rmok, Krông Năng đã được Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ 35 công trình. Nhiều công trình sau khi đưa vào sử dụng không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người dân như: công trình xây mới đường giao thông nông thôn buôn Blang kết hợp cầu bản (xã Chư Ngọc); công trình xây mới đường vào khu sản xuất tập trung buôn Ji A, Ji B, buôn Jú và công trình đường tràn liên hợp đi ra khu sản xuất buôn Tối và buôn Tăng (xã Krông Năng); công trình đường tràn trên đường nội thôn Blang (xã Chư Ngọc).

Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ xây dựng 3 công trình kết nối cấp huyện, gồm: công trình nâng cấp đường giao thông liên xã vùng dự án Ia Mlah-Đất Bằng; xây dựng mới đường liên xã buôn H’Lối (xã Krông Năng) đến buôn Tring (xã Ia Hdreh) và đường giao thông liên xã từ buôn Hvứt (xã Ia Hdreh) đến buôn Kơ Niê (xã Ia Rmok). Hầu hết công trình đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và kết nối thị trường, tiếp cận dịch vụ công.

Dân làm, dân giám sát

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Vân-cán bộ tư vấn đấu thầu Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Krông Pa, cho biết: “Thông qua việc triển khai Hợp phần I: Phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn, làng và Hợp phần III: Kết nối cấp huyện đã giúp đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện từng bước được cải thiện. Các công trình triển khai xây dựng đều khuyến khích sử dụng lao động địa phương, nhất là các công trình thuộc Hợp phần I, nhờ đó đã tăng cường vai trò của Ban Giám sát xã trong giám sát hoạt động thi công, đảm bảo thời gian cũng như chất lượng công trình”.

Khi triển khai các công trình này, dự án đã áp dụng các chính sách đặc thù như: nguyên tắc phát triển do cộng đồng định hướng, tăng cường phân cấp, phân quyền cho cấp xã, hỗ trợ phát triển sinh kế cho người hưởng lợi, khuyến khích sử dụng lao động địa phương, tăng cường vai trò. Vì vậy, thực hiện Hợp phần I: Phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn, làng, các công trình có yêu cầu kỹ thuật đơn giản, có tổng vốn đầu tư nhỏ (dưới 300 triệu đồng) do cộng đồng đề xuất và tự thực hiện thông qua hình thức đấu thầu. Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Krông Pa đã hướng dẫn Ban Phát triển xã triển khai đến các hộ dân được thụ hưởng để họ tham gia quyết định hoàn toàn từ việc lựa chọn đầu tư cho công trình, tham gia đấu thầu thi công, giám sát, nghiệm thu. Tất cả các công đoạn đều do người dân cùng bàn bạc và triển khai thực hiện, có sự hướng dẫn hỗ, trợ của cán bộ dự án.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng-thành viên Ban Giám sát xã Chư Ngọc, cho biết: “Từng giám sát nhiều hạng mục công trình ở địa phương nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia một công trình hoàn toàn do người dân chủ động từ khâu đề xuất ban đầu đến lập kế hoạch, tham gia đấu thầu, tự thi công và tự giám sát”. Theo ông Hùng, với cách triển khai này, nguồn lực của người dân vùng dự án được huy động một cách tối đa, công trình không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn khích lệ tinh thần, huy động sự vào cuộc tích cực của họ.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.