Trường xanh nơi "chảo lửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngôi trường rợp bóng cây xanh và sắc màu rực rỡ của các loài hoa đã làm dịu đi cái nắng bỏng rát của vùng “chảo lửa” Krông Pa. Điều quan trọng là môi trường xanh-sạch-đẹp không chỉ giúp xây dựng cảnh quan mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe giáo viên và học sinh.

Xây dựng trường học xanh

Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Phú Túc) được xây dựng cơ sở mới và đi vào hoạt động từ tháng 9-2017. Đưa vào sử dụng mới hơn nửa năm nhưng ngôi trường đã tạo cho chúng tôi ấn tượng tốt bởi sự gọn gàng, khang trang và có nhiều cây xanh. Đặc biệt, những vườn hoa hồng, hoa mười giờ, hoa cúc... rực rỡ được chính tay các cô giáo chăm sóc đã trở thành nơi vui chơi, học tập, trải nghiệm của trẻ. Những giờ học tên các loài hoa, các loại cây của giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca luôn khiến trẻ thích thú.

 

Một tiết học khám phá thiên nhiên của học sinh Trường Mầm non Sơn Ca.        Ảnh: N.G
Một tiết học khám phá thiên nhiên của học sinh Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: N.G

Để có được không gian học tập xanh mát, góp phần bảo vệ sức khỏe cho học sinh giữa khí hậu khắc nghiệt ở Krông Pa là điều không hề dễ dàng. “Chúng tôi phải bỏ ra rất nhiều công sức để chăm sóc hoa, cây cảnh. Công việc tưới tắm cho cây gần như phải làm thường xuyên vì ở đây là nền đất cát, thời tiết lại nắng nóng nên rất khó để giữ ẩm cho cây. Ngoài ra, chúng tôi phải tìm những loại cây trồng có khả năng chịu nắng tốt, làm đất kỹ và tiến hành bón lót trước khi trồng”-cô Nguyễn Thị Hoa-Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, cho biết.

Trên địa bàn huyện Krông Pa hiện có 54 trường học các cấp, tất cả đều được chăm chút, đầu tư trồng nhiều cây xanh. Những thảm cỏ trồng dọc sân trường cùng những hàng gỗ hương ngay ngắn của Trường THPT Chu Văn An (thị trấn Phú Túc) là kết quả của phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động từ đầu năm học 2017-2018. Theo thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng nhà trường, việc trồng gỗ hương chính là cách để giúp học sinh biết chăm sóc và bảo tồn những loài gỗ quý. Trao đổi thêm về phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn, thầy Thế cho biết thêm: “Chúng tôi đang tiến hành khảo sát, dỡ bỏ phần nền bê tông không cần thiết để đào hố trồng cây xanh, tạo bóng mát cho học sinh sinh hoạt, vui chơi. Với khí hậu nắng nóng vùng này thì cây xanh sẽ góp phần tạo bóng mát, đảm bảo sức khỏe cho thầy và trò”.

Những điểm trường rợp bóng cây

Không chỉ ở vùng thuận lợi mà hơn 130 điểm trường ở những vùng đặc biệt khó khăn cũng được quan tâm xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp. Đó là khẳng định của ông Chu Sỹ Lin-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa. Ông Lin cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng tạo bóng mát cây xanh, hạn chế tối đa việc bê tông hóa sân trường. Đến nay, các điểm trường lẻ cũng đã được phủ xanh bằng những loại cây chịu hạn tốt”.

Song, để những điểm trường vùng khó có một môi trường sư phạm xanh, giáo viên ở đây nhiều khi rất vất vả để tìm nước tưới cho cây. Nhiều năm nay, sau giờ trả trẻ, cô giáo H’Yứp (điểm trường buôn Chai, Trường Mẫu giáo Chư Drăng, xã Chư Drăng) lại đi xin nước ở các nhà dân trong làng gánh về tưới cho vườn hoa, cây cảnh tại điểm trường. “Hôm nào buổi chiều không tưới được thì sáng hôm sau tôi đến trường sớm để gánh nước tưới. Hoa mình trồng lên mà để thiếu nước héo khô, thấy xót lắm”-cô H’Yứp bày tỏ.

Thấy được ý nghĩa của phong trào, nhiều phụ huynh sẵn sàng phụ giúp các cô trồng cây tạo bóng mát, chăm sóc vườn hoa. Anh Đỗ Văn Thăng (buôn Chai, xã Chư Drăng) nói: “Điểm trường này ngày trước trơ trọi bóng cây, chỉ có dãy lớp học và sân bê tông. Đến mùa nắng, hơi nóng từ sân bê tông bốc lên dội thẳng vào người. Nhưng vài năm nay, điểm trường đã được các cô trồng cây xanh, vườn hoa mát mắt, trông dễ chịu hẳn. Chúng tôi ủng hộ việc làm của các cô giáo bằng cách tặng giống cây, giống hoa, phụ làm đồ chơi ngoài trời cho các cháu”.

Thật ý nghĩa khi sự chung tay của nhà trường và gia đình đã tạo nên những ngôi trường rợp bóng cây xanh, rực rỡ sắc màu của hoa, tạo ấn tượng đẹp và thiện cảm cho bất cứ ai khi đặt chân đến vùng đất Krông Pa mùa nắng cháy.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.