Puih H'Lam: Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở làng K’Păh 2 (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai), mọi người đều rất nể phục chị Puih H’Lam-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ của làng. Bởi lẽ, chị H’Lam không chỉ nhiệt tình trong công tác Hội, hết lòng vì hội viên mà còn rất đảm việc nhà.

Năm 2004, chị H’Lam được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng K’Păh 2. Từ đó đến nay, với sự năng động nhiệt tình của chị, phong trào phụ nữ của làng K’Păh 2 không ngừng khởi sắc, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Chị Puih H’Lam chăm sóc vườn cà phê của gia đình.                               Ảnh: P.T
Chị Puih H’Lam chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: P.T

Với cương vị là Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ, kiêm Tổ trưởng tổ vay vốn của làng K’Păh 2, chị H’Lam đã phối hợp rà soát, thẩm định và giải quyết cho 53 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chị đã tích cực vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ tiết kiệm trên 64 triệu đồng, tạo điều kiện cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi. Chị H’Lam tâm sự: “Từng trải qua thời kỳ khó khăn, tôi luôn đồng cảm với hội viên phụ nữ nghèo và hết mình giúp đỡ họ thông qua các nguồn vốn vay, quỹ Hội. Điều đáng mừng là các hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và trả lãi đúng thời hạn, không có trường hợp nợ xấu khó đòi”.

Chị H’Lam cho biết thêm: Làng K’Păh 2 hiện có 149 hội viên phụ nữ (100% là người dân tộc thiểu số). Để tập hợp chị em tham gia tổ chức Hội, trước hết phải “thay đổi nếp nghĩ, cách làm” của họ trong lao động sản xuất; cũng như từng bước giúp chị em tiếp cận với các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, vật nuôi do huyện, tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, tôi còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao giúp chị em hội viên ngày càng thắt chặt tình đoàn kết. “Trong làng, ai cũng quý mến chị H’Lam. Chị giúp gia đình tôi vay 10 triệu đồng từ nguồn quỹ Hội để mua phân bón chăm sóc cà phê và còn hướng dẫn phương pháp nuôi con khỏe, dạy con ngoan”-chị Puih H’Ayiu (làng K’Păh 2) nói.

Khi kinh tế gia đình hội viên ngày càng được cải thiện, các phong trào thi đua như “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tích cực giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… được chị em trong chi hội Phụ nữ làng K’Păh 2 đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

Ngoài thời gian dành cho công tác Hội, chị H’Lam còn rất tích cực phát triển kinh tế gia đình. Chồng bị bệnh sỏi thận, sức yếu nên mọi việc nặng nhẹ trong gia đình đều do một tay chị H’Lam lo liệu. Không ngại khó, ngại khổ, chị vẫn lạc quan, hăng say lao động sản xuất. Hiện tại, gia đình chị có 2 ha cà phê, 3 sào lúa, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Hai người con của chị chăm ngoan, học giỏi.

Nhận xét về chị Puih H’Lam, bà Rơ Cơm H’Lê-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dêr, cho biết: Chị Puih H’Lam là một Chi hội trưởng rất năng nổ, tận tụy trong công tác Hội và đảm việc nhà. Chị luôn gần gũi, gắn bó với chị em, tạo điều kiện cho chị em chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống gia đình. Những nỗ lực, cố gắng của chị H’Lam trong công tác Hội được các cấp chính quyền và hội viên ghi nhận. Nhiều năm liền, chị H’Lam được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các cấp khen thưởng.

Phan Thương-Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.