Làng nghèo đi lên nhờ chương trình kết nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2010 đến nay, thực hiện kế hoạch của huyện Đak Đoa, Công ty Cà phê Đak Đoa (Gia Lai) đã kết nghĩa với 11 làng dân tộc thiểu số ở 2 xã: Kon Gang và Đak Rong. Hoạt động này đã tiếp thêm nguồn lực để các làng ngày càng phát triển, người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Làng Krái (xã Kon Gang) là một trong 11 làng mà Công ty Cà phê Đak Đoa kết nghĩa. Đây là ngôi làng có đến  98% dân số là người Bahnar, cuộc sống trước đây hết sức khó khăn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sau khi kết nghĩa với Công ty Cà phê Đak Đoa, làng Krái đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, hệ thống chính trị được củng cố, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

 

Cán bộ Công ty Cà phê Đak Đoa hướng dẫn nông dân làng Krái kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu bền vững. Ảnh: Đ.Y
Cán bộ Công ty Cà phê Đak Đoa hướng dẫn nông dân làng Krái kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu bền vững. Ảnh: Đ.Y

Ông Síp-Bí thư chi bộ làng Krái, cho biết: “Hàng năm, sau vụ thu hoạch, Ban nhân dân thôn đều họp dân, nắm bắt tình hình của bà con rồi nhờ cán bộ Công ty Cà phê Đak Đoa xuống vườn hướng dẫn kỹ thuật tạo tán, cắt cành, tưới nước, bón phân. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ Công ty, vườn cà phê, hồ tiêu của người dân phát triển tốt, đạt sản lượng cao. Đời sống của người dân từ đó không ngừng được cải thiện”.  

Từng là hộ nghèo của làng nhưng gia đình anh A Mrach (làng Krái, xã Kon Gang) bây giờ đã có cuộc sống khấm khá. Anh Mrach cho biết: “Mình học được cách trồng cà phê khi đi làm thuê, song do chưa nắm vững kỹ thuật, cà phê không đạt năng suất như mong muốn, thu hoạch chỉ đủ tiền công và mua phân bón. Từ khi có cán bộ Công ty Cà phê Đak Đoa xuống tận vườn giúp đỡ, mùa khô mình biết tưới nước đúng cách, mùa mưa mình biết đào bồn ép xanh, kết hợp bỏ nhiều loại phân hóa học với phân hữu cơ. Nhờ đó, 2 năm sau, gần 2 ha cà phê của gia đình mình được phục hồi. Vụ thu hoạch vừa rồi, gia đình mình thu được gần 40 tấn cà phê tươi, cao nhất từ trước đến nay. Mình đã trả được hết nợ ngân hàng”.

Tương tự, anh Rơ Lan Honh (làng Đê Thung, xã Đak Rong) có 700 cây cà phê nhưng do không biết cách chăm sóc, vườn cà phê càng ngày càng cằn cỗi, cho sản lượng thấp nên gia đình mãi chịu cảnh nghèo. Biết vậy, anh Nguyễn Đình Sơn-Đội trưởng Đội 5 (Công ty Cà phê Đak Đoa) được phân công phụ trách kết nghĩa làng Đê Thung đã đề xuất với Công ty hỗ trợ kỹ thuật, phân bón để giúp gia đình anh Honh phục hồi vườn cà phê. “Tôi cứ tưởng 700 cây cà phê của mình sẽ bỏ khô để cỏ dại mọc nhưng sau 2 năm được sự hỗ trợ của cán bộ Công ty, vườn cà phê đã phục hồi, phát triển xanh tốt. Tôi cố gắng chăm sóc để vụ sau cà phê cho sản lượng cao”-anh Honh tâm sự.          

Không chỉ cử cán bộ xuống làng nắm bắt nhu cầu của bà con để hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật chăm sóc cà phê, hồ tiêu, giúp các hộ phát triển kinh tế, Công ty Cà phê Đak Đoa còn hỗ trợ tích cực về vật chất cho các làng kết nghĩa làm đường giao thông nông thôn. Vào các dịp lễ, Tết, ngoài thăm, tặng quà, Công ty còn hỗ trợ kinh phí để các làng có thêm điều kiện tổ chức vui Xuân. “Đơn vị quan niệm, muốn hộ nghèo thoát nghèo thì phải xác định được họ cần gì. Giúp bà con cái họ cần sẽ có tác dụng ngay. Hơn nữa, việc kết nghĩa này tạo nên sự gắn kết giữa làng với doanh nghiệp, qua đó xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh.Vì vậy, đơn vị xác định, công tác kết nghĩa tiếp tục được tăng cường thực hiện có hiệu quả và bền vững thì mới giúp được người dân thay đổi phương thức sản xuất lạc hậu, tự lực vươn lên. Hy vọng, bằng sự nỗ lực của đơn vị, người dân các làng kết nghĩa sẽ nhanh chóng vươn lên thoát nghèo, làm giàu ở ngay chính mảnh đất của mình”-ông Lê Ngọc Ánh-Giám đốc Công ty Cà phê Đak Đoa, cho biết.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.