Hoa Tết vào mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, vì vậy, các nhà vườn ở TP. Pleiku đang gấp rút chăm sóc hoa; các cơ sở buôn bán hoa, cây cảnh cũng đã nhập hàng về nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bão lũ liên tiếp xảy ra trong những tháng cuối năm 2017 không chỉ khiến nhiều làng hoa ở các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng mà người trồng hoa ở Gia Lai cũng gặp không ít khó khăn. Bà Nguyễn Thị Đào (đường Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) chia sẻ: Mọi năm, bà đều lấy cúc chậu từ Bình Định đưa lên Pleiku bán dịp cận Tết Nguyên đán. Năm nay, qua khảo sát những mối quen ở Bình Định thì tình hình không mấy khả quan.

 

Cúc mâm xôi rực rỡ khoe sắc. Ảnh: N.N
Cúc mâm xôi rực rỡ khoe sắc. Ảnh: N.N

Tại phường Bình Định (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), đợt lũ vừa rồi khiến nhiều chậu cúc héo rũ, chết dần. “Như nhà người họ hàng của tôi, hơn 300 chậu hoa cúc trong vườn đều bị héo vàng, tuột lá. Qua đợt lũ, chỉ một số ít dưỡng được, còn lại coi như công  cốc. Tôi cũng góp cổ phần một ít cho họ đợi Tết lấy bông bán khấu trừ nhưng giờ thì ai nỡ… Hoa cúc chậu thường trồng trước Tết 3-4 tháng và thường không chịu được nước nhưng đợt lũ vừa rồi bị ngâm trong nước cả ngày lẫn đêm nên èo uột, khả năng sống thấp. Tết này không biết có hoa cúc chậu để bán không nữa?”.

Vì ảnh hưởng bão lũ nên giống hoa cũng khan hiếm. Ông Võ Đăng Hùng (thôn 12, xã An Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Mấy năm trước, tôi trồng nhiều nhưng năm nay chỉ trồng khoảng 5-6 thiên cúc cắm bình. Năm nay giống hoa khan hiếm nên nhiều nhà vườn quanh khu vực đều xuống giống chậm 10 ngày. Nếu từ giờ đến Tết mà gặp khí hậu lạnh chắc hoa không trổ đúng vụ và cây cũng thấp”.

Theo ông Hùng, năm ngoái, nhiều nhà vườn trong tỉnh thắng lớn do hoa hiếm vì các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng lũ. “Mùa hoa năm trước, nhà tôi thu lời trên 50 triệu đồng. Năm nay chưa biết thế nào nhưng hy vọng hoa trổ đúng dịp, buôn bán khả quan”-ông Hùng chia sẻ.

 

Ảnh: N.N
Ảnh: N.N

Đi vào hoạt động được khoảng 2 tháng nay, Hoa Nhà vườn 260 (hẻm 260 Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring, TP. Pleiku) là điểm kinh doanh hoa, cây cảnh  được nhiều người biết đến. Chị Trần Nguyễn Thương Thảo-chủ cơ sở Hoa Nhà vườn 260, cho biết: Cơ sở chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại hoa, cây văn phòng, cây cảnh. Nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, cơ sở đã nhập về nhiều loại hoa, cây cảnh. Hiện cơ sở có trên 70 loại hoa, cây cảnh như: lavender, phượng hoàng xanh, tuyết sơn, linh sam, thạch thảo, mai hà lan, cúc chi (cúc kim), cúc mặt trời, sao băng, cúc đồng tiền, hoàng yến, mai hoàng kim, hồng ngọc, sử quân tử, tam giác mạch, sứ salem… Cơ sở vẫn đang tiếp tục nhập về các loại hoa, cây cảnh trong thời gian tới.

“Trong số này, nhiều loại hoa, cây cảnh lạ mà thị trường Gia Lai trước đây chưa có như: tam giác mạch, oải hương, chuông vàng, soi nha, mai hoàng kim, mai chỉ thiên, điệp lào, nữ hoàng, diên vỹ, phi yến, thủy tiên, đuôi công… Chủ yếu cơ sở nhập hoa từ Đà Lạt, Bến Tre, Sa Đéc, Hưng Yên… nên chất lượng rất ổn định, hoa, cây cảnh rất bền đẹp. Nếu biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng thì hoa không chỉ chơi được mùa Tết mà cả 4 mùa trong năm. Đây là tiêu chí mà nhà vườn hướng tới nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng; hoa đảm bảo bền, đẹp, chất lượng”-chị Thảo cho biết thêm.

Cũng theo chủ cơ sở Hoa Nhà vườn 260, dù năm nay hoa đẹp, cây cảnh lạ hiếm hơn nhưng giá cả sẽ không tăng quá cao so với ngày thường. Tùy theo loại hoa, cây cảnh nhưng giá có thể chỉ tăng khoảng 10-15%.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.