Chuyện học ở một xã anh hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếng ê a của trẻ em làng Kép-ngôi làng cách trung tâm xã Ia Phí (huyện Chư Pah) 6 km-khiến chúng tôi tin rằng, giáo dục bậc Tiểu học ở xã anh hùng này là nhu cầu tự thân, đi vào chiều sâu.

Thầy Nguyễn Trọng Cường-Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) xã Ia Phí, cho biết: Mấy năm gần đây, nhà trường duy trì sĩ số học sinh (HS) đạt ngưỡng 100%, tỷ lệ trẻ đến trường đúng độ tuổi xấp xỉ 90%. Hàng năm có chừng 97,2% HS lên lớp thẳng. Điều đó có được bởi nhiều lý do, nhưng yếu tố tiên quyết là các bậc phụ huynh trẻ đã thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, có điều kiện nuôi dạy con, nhận thức đúng vai trò của việc học.

 

Trường Tiểu học xã Ia Phí. Ảnh: Đ.P
Trường Tiểu học xã Ia Phí. Ảnh: Đ.P

Nhà trường hiện có 570 HS (trong đó chỉ có 5 HS người Kinh), chia làm 7 điểm trường ngay tại các làng, rất thuận tiện cho trẻ đến trường. Điểm trường làng Kép chỉ có 17 HS nên học ghép lớp 1 và lớp 2. Đội ngũ cán bộ, giáo viên cả trường có 38 người, đều đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2012, được nhận cờ thi đua vào các năm học 2011-2012, 2015-2016; năm học 2016-2017 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Cũng trong năm học 2016-2017, HS nhà trường thi giao lưu các môn Toán, Tiếng Việt khối trường dân tộc thiểu số của huyện và xuất sắc đạt giải nhất toàn đoàn. Tại hội thi giáo viên giỏi toàn huyện năm học 2016-2017, trường đạt giải nhì toàn đoàn.

Chúng tôi theo chân Bí thư Đảng ủy xã Ia Phí-ông Siu Lir đến thăm điểm trường làng Kép. Sáng đầu đông nắng vàng se lạnh, tiếng trẻ ê a theo gió nhẹ vọng ngoài khuôn viên trường. Bình yên đến lạ. Thoáng ngập ngừng dừng chân trước cửa lớp, cô giáo Siu Mai H’Tuyết xinh đẹp rạng ngời bước ra chào. Để sự học ở xã vùng III với 10/13 làng đặc biệt khó khăn có nhiều chuyển biến như hiện nay, tôi tin phần nhiều là từ chất lượng giáo viên. “Tôi là người dân địa phương nên hiểu tâm lý trẻ và yêu thương chúng như tuổi thơ mình. Ngoài việc dạy chữ, tôi còn “dụ” HS đến lớp đều đặn bằng sở trường múa hát” -cô H’Tuyết hào hứng kể.

Trong câu chuyện sau đó, ông Siu Lir khẳng định: “Cả hệ thống chính trị xã Ia Phí xác định, phát triển giáo dục không chỉ là công việc của ngành. Chỉ có phát triển giáo dục thì người dân mới thoát nghèo bền vững. Phát triển giáo dục là sự kế thừa vinh quang nhất truyền thống anh hùng cách mạng của xã trong thời kỳ mới. Trong nội dung công tác tư tưởng, chúng tôi luôn chú trọng đến mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và dân làng. Dân làng tổ chức lễ hội, giáo viên tham dự. Bên nhau ghè rượu vít cần, mọi việc đều trở nên đơn giản hơn. Nhà trường có việc cần giúp đỡ như đổ đất, xây nhà, làm tường rào… ở các điểm trường, dân làng liền hỗ trợ ngày công lao động. Nhờ thế mà xóa được trường lớp tạm bợ, con em có chỗ ăn chỗ học tinh tươm”.

Với quyết tâm lấy sự nghiệp giáo dục làm “chìa khóa của sự phát triển”, chắc chắn xã Ia Phí sẽ còn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn trong tương lai.

Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.