Hội Liên hiệp Phụ nữ Gia Lai: Nhiều giải pháp tập hợp, phát triển hội viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đổi mới nội dung hoạt động nhằm phát triển tổ chức Hội vững mạnh… là một trong những chủ đề của buổi hội thảo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức tại TP. Pleiku cuối tháng 9 vừa qua.

Đa dạng mô hình thu hút hội viên

Bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ, chia sẻ: Đak Pơ hiện có 73 chi hội Phụ nữ, trong đó có 34 chi hội Phụ nữ dân tộc thiểu số. Xác định năm 2017 là “Năm hội viên”, trong 9 tháng qua, các cấp Hội đều xây dựng kế hoạch, định hướng hoạt động hướng về cơ sở. Các mô hình sinh hoạt, mô hình tiết kiệm làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng mô hình thôn, làng kiểu mẫu; vận động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; duy trì sinh hoạt định kỳ, chất lượng;  đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền… đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Từ đó, chất lượng hoạt động Hội đã có những chuyển biến đáng kể, được cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá cao.

 

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: N.S
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: N.S

Tương tự, bà Mai Thị Thanh Hằng-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Pưh, cho biết: Thời gian qua, Hội vẫn duy trì sinh hoạt định kỳ nhưng chất lượng sinh hoạt được quan tâm đổi mới, nội dung cô đọng, nên đã thu hút nhiều hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Để thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội, qua khảo sát thực tế, Hội chia ra 2  nhóm đối tượng. Đối với những hội viên là người dân tộc thiểu số, do đặc thù tập quán nên tính cộng đồng rất cao, các cấp Hội đã chủ trương đưa ra những mô hình nhóm như: làm rẫy tập thể, tổ xoay vần công, tiết kiệm để phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững. Còn những hội viên người Kinh, các cấp Hội đã tổ chức nhiều phong trào hoạt động cơ sở nhằm tạo cho chị em các sân chơi như: tổ chức các hội thi, hội thao, thành lập các tổ để thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn, ốm đau. Đây cũng là điểm nhấn cho các chị em chưa tham gia tổ chức Hội thấy mình cũng cần tham gia để được động viên, chia sẻ khi gặp những trường hợp tương tự.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, để thu hút đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức Hội thì cần quan tâm đến những đặc thù của chị em nhằm sắp xếp thời gian sinh hoạt phù hợp; triển khai các nội dung thiết thực và gắn với đời sống hàng ngày của chị em; quan tâm giúp đỡ chị em tăng gia sản xuất, phát triển kinh doanh có hiệu quả…

Đổi mới nội dung hoạt động

Bà Phạm Thị Hoa-Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, cho biết: Xác định việc nâng cao chất lượng tổ chức Hội và đội ngũ cán bộ Hội cơ sở là khâu đột phá, là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Hội vững mạnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hệ thống tổ chức Hội các cấp luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền và sự hỗ trợ trực tiếp của Hội LHPN cấp trên. Đồng thời, đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở cũng luôn nỗ lực trong việc củng cố, kiện toàn tổ chức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thành lập 1 Câu lạc bộ “Rau sạch” với 11 thành viên tham gia, 1 Câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” với 20 thành viên, 1 Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” với 12 thành viên, 1 Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số sống tốt đời-đẹp đạo” với 68 thành viên, 1 Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với đạo trái phép” có 30 thành viên, 1 Câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia phòng- chống tội phạm”…

Bên cạnh đó, các cấp Hội chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp Hội đã chú trọng chỉ đạo đổi mới nội dung và cải tiến phương pháp truyền thông phù hợp với từng đối tượng phụ nữ, bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội và cấp ủy địa phương. Thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động  nhằm thu hút hội viên tham gia nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm. Ngoài ra, các cấp Hội đã thành lập 15 Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” với 235 thành viên gắn với việc đầu tư cho con học tập, mua sắm tại gia đình và tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục… nhằm đảm bảo tiêu chí “Không đói, giảm nghèo” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Cùng với đó, công tác hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng hợp tác xã, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường cũng được các cấp Hội đặc biệt quan tâm.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.