Tăng cường quản lý ô tô đưa đón học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra với xe đưa đón học sinh ở huyện Mang Yang năm 2016 khiến 3 trường hợp  tử vong để lại nỗi đau không thể nguôi ngoai. Chính vì vậy, ngay trước thềm năm học mới 2017-2018, Sở Giao thông-Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý xe đưa đón học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Tích cực phối hợp, tuyên truyền

 

Theo ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), những năm trước, Sở GD-ĐT và Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động xe đưa đón học sinh… Song, đây là lần đầu tiên 2 sở tiến hành ký kết quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý xe ô tô đưa đón học sinh, sinh viên và quy định cụ thể nhiệm vụ của từng ngành. Sở GD-ĐT có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ sở giáo dục có xe đưa đón học sinh tăng cường hơn trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh không ký hợp đồng đi xe ô tô đưa đón không đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Đồng thời, phổ biến một số quy định về điều kiện của các đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện đủ tiêu chuẩn cho các trường có nhu cầu; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát…

Bên cạnh việc chủ động phối hợp với Sở GD-ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở GT-VT còn ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường quản lý xe ô tô đưa đón học sinh đến các đơn vị kinh doanh vận tải. “Chúng tôi đã triển khai in 100 bản thông tin về “Một số điểm lưu ý về an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh” để cấp phát cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn, xem đây là một trong những giải pháp tuyên truyền thiết thực để học sinh, phụ huynh, giáo viên nhận biết và thực hiện”-ông Nguyễn Hữu Quế- Giám đốc Sở GT-VT, cho biết.

Xử lý nghiêm vi phạm

Hoạt động xe ô tô đưa đón học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh bắt đầu phát triển mạnh và phổ biến vào năm 2011. Từ một số cơ sở giáo dục lớn ở trung tâm các huyện, thị xã và TP. Pleiku, đến nay, toàn tỉnh đã có 111 phương tiện đăng ký kinh doanh và được Sở GT-VT cấp phép tham gia đưa đón học sinh. Loại  hình hoạt động này chiếm 17% số lượng xe vận chuyển khách trên toàn tỉnh. Theo đó, có 79 hộ kinh doanh và 1 doanh nghiệp đăng ký hoạt động xe đưa đón học sinh, thực hiện vận chuyển học sinh theo hành trình cố định với khoảng cách từ 5 km đến 20 km,  được triển khai tại 56 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Trong xu thế phát triển của các phương tiện công cộng, hoạt động vận tải đưa đón học sinh đã mang lại nhiều thuận lợi, hạn chế tình trạng học sinh chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe đi xe mô tô đến trường, vừa vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, loại hình này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn tình trạng không đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng; công tác bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì chất lượng phương tiện chưa được quan tâm đúng mức; một số phương tiện cải tạo trái quy định. Cá biệt, có những trường hợp tài xế không có giấy phép lái xe phù hợp với phương tiện điều khiển… Chính những nguyên nhân này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua, điển hình là vụ tai nạn ngày 13-8-2016 trên quốc lộ 19 (thuộc huyện Mang Yang) khiến 3 người chết, 16 người bị thương.

 

Sở Giao thông-Vận tải Gia LaI công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về các vấn đề liên quan đến xe ô tô đưa đón học sinh: 0968583071

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cụ thể, trong năm 2014, đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra 77 xe ô tô đưa đón học sinh của 29 cơ sở giáo dục thuộc 14 huyện, thị xã, thành phố và đã phát hiện nhiều vi phạm, đình chỉ 37/77 phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Năm 2016, qua kiểm tra, Sở GT-VT phát hiện 10 xe vi phạm, xử phạt 78 triệu đồng và thu hồi tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ 2 trường hợp. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Sở GT-VT đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 9 xe vi phạm, xử phạt 80 triệu đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 1 giấy phép lái xe và đình chỉ hoạt động 2 phương tiện.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.