Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh là việc làm được tổ dân phố 4 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thực hiện trong nhiều năm qua. Theo đó, hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), tổ dân phố lại tổ chức cho các em học sinh đến thăm các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố.

“Qua những lần đến thăm viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Nhà lao Pleiku, ngôi mộ chung phường Hội Phú, Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, Bảo tàng Quân đoàn 3... em thấy mình sống có trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội và luôn cố gắng trở thành người tốt, con ngoan, trò giỏi”-em Đinh Thị Lan Phương (học sinh lớp 8, Trường THCS Lý Tự Trọng) chia sẻ.

 

Thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đ.Y
Thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đ.Y

Trong suốt những năm học qua, Phương đều là học sinh xuất sắc. Chị Cao Thị Hải-mẹ Phương, cho hay: “Cứ mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, các cô, chú trong tổ dân phố lại tổ chức cho các cháu đến viếng nghĩa trang liệt sĩ, tham quan một số di tích lịch sử. Qua những lần đi như thế, tôi thấy các con trở nên chăm ngoan hơn”.

Người khởi xướng việc làm này là Bí thư chi bộ tổ dân phố 4 Nguyễn Khắc Hùng. “Được tham quan các di tích lịch sử, các cháu càng hiểu hơn về truyền thống của dân tộc. Ngoài giáo dục về truyền thống yêu nước, việc làm trên còn góp phần khơi dậy tinh thần, nghị lực, trí tuệ và tài năng của các cháu. Từ đó, các cháu sống tích cực, hăng hái thi đua học tập, sống có lý tưởng, hoài bão và ý chí vươn lên”-ông Nguyễn Khắc Hùng nói.

Ngoài tổ dân phố 4, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn TP. Pleiku thường xuyên tổ chức cho học sinh đến tham quan Nhà lao Pleiku, Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Nhiều trường tổ chức lễ kết nạp Đoàn ngay tại Nhà lao Pleiku, tổ chức cho học sinh đến chăm sóc các bia mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. “Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3) vừa qua, em cùng các bạn trong lớp được Đoàn trường cho đi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Ngoài được nghe thuyết minh về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng em còn được xem phim tư liệu về những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc. Xem xong những thước phim tư liệu ấy, em có thêm nghị lực để phấn đấu hơn nữa trong học tập và cuộc sống”-em Trần Thị Yến Nhi (học sinh lớp 6/8, Trường THCS Nguyễn Du) chia sẻ.

 

Chị Vũ Thị Hồng Yến-cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum: Tính riêng năm học 2015-2016, TP. Pleiku có 52 trường học với gần 3 ngàn lượt học sinh đến tham quan Bảo tàng. Đối với các trường học ở vùng sâu, Bảo tàng cử cán bộ đến nói chuyện chuyên đề về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ với gần 4 ngàn lượt học sinh tham gia.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm phối hợp thực hiện công tác chăm sóc người có công và các công trình ghi công liệt sĩ, ông Nguyễn Thành Huế-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, khẳng định: Việc tổ chức cho học sinh thăm viếng các “địa chỉ đỏ”, thắp nến tri ân vào các ngày lễ, Tết là cách để trang bị thêm cho các em những kiến thức về giá trị truyền thống yêu nước, giúp học sinh nhận thức đầy đủ hơn về tinh thần anh dũng quật cường của dân tộc trong thời chiến cũng như thời bình, tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.