Dân làng Gran hiến đất xây trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngôi trường THCS Nguyễn Chí Thanh khang trang, sạch đẹp nằm trên diện tích 2 ha đất do dân làng Gran (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) đồng lòng hiến tặng.

  Trường THCS Nguyễn Chí Thanh được xây dựng trên đất do dân làng Gran hiến tặng. Ảnh: P.L
Trường THCS Nguyễn Chí Thanh được xây dựng trên đất do dân làng Gran hiến tặng. Ảnh: P.L

Trong câu chuyện với ông Siu Krế-Bí thư chi bộ làng Gran, chúng tôi tình cờ biết được, năm 2010, 12 hộ dân người Jrai trong làng đã cùng nhau hiến 2 ha đất để xây trường học. Đó là niềm vui, niềm tự hào của cả làng Gran khi ngôi trường THCS Nguyễn Chí Thanh-nơi học tập của tất cả học sinh cấp II xã Ia Hlốp nằm ở ngay làng mình.

“Đó là khu đất rộng 4 ha của 12 hộ dân trong làng. Diện tích này vốn trồng bời lời nhưng không đem lại hiệu quả nên bỏ trống nhiều năm liền. Các gia đình sở hữu nhưng chưa làm sổ đỏ. Sau khi có phương án tách trường Tiểu học và THCS, vì xã không còn diện tích đất trống khác nên vận động các hộ dân trong làng hiến đất làm trường”-ông Siu Krế nhớ lại. Cũng theo ông Krế, làng phải họp đi họp lại nhiều lần để thống nhất ý kiến. “Ban đầu, chưa gia đình nào muốn hiến đất nhưng dần dần, vì thương con cháu của mình phải đi học xa, xã lại chưa có trường THCS riêng nên mọi người đều đồng thuận”.

Trong 2 ha đất hiến làm trường, gia đình ông Siu Klơi đóng góp 2 sào. Hỏi ông có thấy tiếc không, ông Klơi phủi tay cười hiền: “Có gì đâu mà tiếc chứ. Mình bỏ đất ra để Nhà nước xây trường cho con trẻ trong làng, trong xã có nơi học mà, phải ủng hộ và vui mừng chứ”. Gia đình ông Klơi cũng đang có một người con theo học tại trường.

Từ ngày ngôi trường được xây dựng tại làng Gran, những đứa trẻ trong làng đi học gần hơn, cha mẹ cũng đỡ vất vả đưa đón mỗi buổi học. “Sau khi hiến đất, 12 gia đình cùng chia nhau 2 ha còn lại, mỗi nhà được gần 2 sào và tiến hành làm sổ đỏ. Ai cũng cảm thấy vui vì đã góp sức để ngôi trường được hình thành. Không chỉ vậy, nhờ ngôi trường được xây trong làng nên số lượng học sinh cấp II của làng bỏ học trong thời gian gần đây cũng giảm hẳn. Làng Gran hiện có khoảng 25 em đang theo học tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, tỷ lệ học sinh trong làng đến trường luôn đạt khoảng 98%”-ông Krế cho biết thêm.

Theo con đường nhựa trải dài về phía Tây của làng Gran, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh với 3 dãy nhà hiện lên khang trang, sạch đẹp. Những cây trong trường cũng đã bắt đầu lên xanh. Hiện tại, trường đang có tất cả 10 phòng học cho 19 lớp với 650 học sinh thuộc 4 khối lớp. Từ năm 2013, trường THCS Nguyễn Chí Thanh chính thức tách ra riêng, trở thành nơi học tập, rèn luyện của các em học sinh thuộc 13 thôn, làng của xã Ia Hlốp. Thầy Nguyễn Tín-Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Kể từ khi trường được tách riêng thì việc dạy và học có nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt là trong công tác quản lý học sinh. Số phòng học được đầu tư xây dựng đủ phục vụ việc dạy và học. Nhờ đó, công tác giáo dục trên địa bàn xã cũng từng bước được cải thiện và nâng cao”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.