Công an tỉnh Gia Lai chú trọng nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai  luôn quan tâm củng cố và kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ theo từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế, bám sát các nhiệm vụ được giao; luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò, nhiệm vụ của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an. Đặc biệt, đơn vị đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đến từng cán bộ, chiến sĩ.

  Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.                     Ảnh: H.T
Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: H.T

Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cùng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền và xác định thực hiện bình đẳng giới là trách nhiệm của các cấp lãnh đạo chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Cấp ủy, lãnh đạo các cấp phải thấy rõ vai trò, vị trí của phụ nữ, sự cần thiết phải có tỷ lệ nữ phù hợp trong từng lĩnh vực để từ đó bố trí thích hợp, tạo điều kiện cho chị em nâng cao năng lực, khắc phục những khó khăn, hạn chế về đặc thù giới, phát huy tối đa khả năng trong các lĩnh vực công tác.

Công an tỉnh đã triển khai và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 04/NQ của Đảng ủy Công an Trung ương về phát triển giáo dục, đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư về “Một số vấn đề về công tác cán bộ nữ trong tình hình mới” nhằm thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ Công an nhân dân. Triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 60 của Bộ Công an về việc “Quy định trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong việc đảm bảo cấp hội phụ nữ trong Công an nhân dân tham gia quản lý nhà nước” nhằm giúp cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, cán bộ, chiến sĩ nhận thức và thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới.

Hàng năm, Công an tỉnh phân bổ kinh phí cho hoạt động bình đẳng giới; phối hợp với các đơn vị đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ; bố trí trang-thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao cho cán bộ, chiến sĩ nữ; chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến công tác bình đẳng giới; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai và sơ kết, đánh giá kết quả của các đơn vị, địa phương để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tổ chức khảo sát thực trạng công tác cán bộ nữ ở từng đơn vị, địa phương. Từ đó đánh giá một cách toàn diện về đội ngũ cán bộ nữ, chất lượng lao động, trình độ, tâm tư, nguyện vọng của chị em, đề xuất các biện pháp nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho chị em phấn đấu, học tập, nâng cao trình độ, giới thiệu nguồn để đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn. Sắp xếp, bố trí cán bộ nữ ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tham mưu tổng hợp, hậu cần, y tế, quản lý hành chính, văn thư, hồ sơ, điều tra, trinh sát, kỹ thuật, quản giáo… để chị em có điều kiện phấn đấu, khẳng định vai trò của bản thân trong từng lĩnh vực công tác.

Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm với các chủ đề về giới và bình đẳng giới; soạn thảo và phát hành các tài liệu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, từng bước đề cao vai trò và vị thế của cán bộ, hội viên nữ. Gắn công tác tuyên truyền về bình đẳng giới với thực hiện nhiệm vụ đơn vị, các hoạt động phong trào; gắn với công tác tuyên truyền phòng-chống bạo lực gia đình trong Công an nhân dân.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong toàn Công an tỉnh, đến nay, công tác thực hiện bình đẳng giới đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý có sự chuyển biến rõ rệt. Tính đến nay, số cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo chỉ huy các cấp chiếm 13,8% trong tổng số cán bộ nữ. Trong đó, số cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, huyện chiếm 4,73%; lãnh đạo chỉ huy cấp phường, đội chiếm 9,9%. So sánh giữa tỷ lệ cán bộ nam, nữ trong Công an tỉnh cho thấy, mặc dù cán bộ nam chiếm trên 80%, nữ chỉ có gần 13% nhưng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo chỉ huy các cấp là nam chỉ gấp hơn 2 lần tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo chỉ huy các cấp. Điều này đã thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, cũng như việc thực hiện tốt công tác bình đẳng giới của cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Ngoài ra, số cán bộ nữ được đưa vào diện quy hoạch giai đoạn 2015- 2020 tăng hơn so với các giai đoạn trước. Đến tháng 2-2016, số cán bộ nữ được bổ sung và đưa vào quy hoạch chiếm 26,53% tổng số cán bộ nữ đang công tác (tăng 16% so với giai đoạn trước), chiếm 12,5% tổng số cán bộ quy hoạch của toàn Công an tỉnh. Trong số cán bộ được quy hoạch có 2 đồng chí được quy hoạch chức danh Phó Giám đốc, 31 đồng chí được quy hoạch lãnh đạo chỉ huy cấp phòng, huyện và tương đương; 90 đồng chí được quy hoạch cấp phường, đội và tương đương.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Công an tỉnh, các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các cấp hội phụ nữ trong Công an tỉnh đã chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị cho quần chúng là cán bộ nữ, giới thiệu những quần chúng ưu tú để xét kết nạp Đảng. Hiện nay, cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp là 23 đồng chí, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh 2 đồng chí, chiếm 0,43% trong tổng số cán bộ nữ. Đồng thời, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, phân loại, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ nữ để có kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cho phù hợp; chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện cho chị em được tiếp tục học tập nâng cao trình độ, giới thiệu nguồn để đào tạo, quy hoạch bổ nhiệm cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới.

 Trung tá Phạm Hữu Trường
Phó Giám đốc Công an tỉnh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.