Gia Lai khan hiếm nhân công khai thác mủ cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ khai thác mủ cao su đã đến gần nhưng các công ty cao su và chủ vườn cao su tiểu điền vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân công.

Ia Krái là một trong những xã có diện tích cao su tiểu điền lớn của huyện Ia Grai. Người dân nơi đây đang loay hoay tìm kiếm nhân công cho vụ khai thác mủ 2017. Là hộ tiên phong trồng cao su tại xã Ia Krái, ông Đường Xuân Toàn (thôn 2) hiện có 4 ha cao su 7 năm tuổi. “Không như các loại cây trồng khác, để cạo được mủ cao su, người lao động phải trải qua một khóa học. Phải bỏ một tháng học cạo rồi đi cạo thuê thì người dân không mặn mà. Năm ngoái, tôi thuê được người cạo nhưng họ là công nhân của công ty cao su gần đây tranh thủ làm thêm, vụ tới chưa biết tính sao. Ở đây có hơn 10 hộ trồng cao su nhưng đều chưa thuê được người cạo mủ cho vụ tới”-ông Toàn chia sẻ.

 

Công nhân khai thác mủ cao su. Ảnh: H.S
Công nhân khai thác mủ cao su. Ảnh: H.S

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Trung (thôn 2, xã Ia Krái) có hơn 2 ha cao su chuẩn bị vào vụ khai thác mủ năm thứ 2. Gia đình ông Trung cũng đang “đỏ mắt” tìm nhân công cho vụ khai thác mới. “Trước đây, giá cao su quá thấp, không đủ trả tiền công cạo mủ nên tôi chỉ khai thác một ít. Năm nay, giá mủ đang ở mức khoảng 50 triệu đồng/tấn, tôi cho khai thác nhưng khổ là không có người cạo dù tiền công cao. Tiền công được tính theo cây, một cây là 500-700 đồng. Nếu một người vừa cạo mủ vừa đổ mủ sẽ có tiền công khoảng 500 ngàn đồng chỉ trong một buổi sáng”-ông Trung cho hay.

Thiếu nhân công khai thác mủ đang là bài toán nan giải không chỉ đối với các hộ trồng cao su tiểu điền mà còn cả với các doanh nghiệp. Công ty TNHH Kinh doanh Hàng xuất khẩu Quang Đức là một trong những đơn vị có diện tích cao su lớn tại xã Ia Púch (huyện Chư Prông) với 5.000 ha. Tuy nhiên, Công ty hiện thiếu khoảng 1.800 công nhân khai thác mủ cao su. Ông Thái Hồng Nhân-Giám đốc Công ty, cho biết: “Bình quân mức lương công nhân ở Công ty là 6-7 triệu đồng/người/tháng, nhưng vì là khoán theo sản phẩm nên có nhiều người đạt 9-10 triệu đồng/tháng. Vậy nhưng Công ty vẫn không đủ công nhân. Vì lẽ đó, chúng tôi phải xin cơ quan chức năng cho tuyển dụng thêm lao động ngoại tỉnh. Được biết, nhiều công ty trồng cao su tại xã Ia Púch cũng đang thiếu nhân công khai thác mủ như chúng tôi”.

Theo ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thì nguyên nhân các doanh nghiệp khó tuyển được lao động là do nguồn cung và cầu chưa gặp nhau. Bên cạnh đó, một số vườn cao su ở vùng khó khăn nên các điều kiện chăm lo cho nhân công chưa đảm bảo. Thời gian tới, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp mở các buổi tư vấn việc làm, sàn giao dịch việc làm để chung tay giải bài toán thiếu nhân công với doanh nghiệp.

Giá mủ cao su sau nhiều năm ở mức thấp đã tăng trở lại, mang đến niềm vui cho người dân và doanh nghiệp tại Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Tuy nhiên, với thực tế diện tích cao su nhiều và nhu cầu lao động lớn, doanh nghiệp và chính quyền địa phương cần có những giải pháp hiệu quả để đảm bảo nguồn lao động cho việc khai thác vườn cây. Đồng thời, cũng cần có những giải pháp để tránh tình trạng doanh nghiệp tranh giành lao động, làm mất ổn định trật tự xã hội.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.