Ngày Nhà giáo của các quốc gia trên thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở Việt Nam, 20-11 là ngày Hiến chương nhà giáo, vậy ở các quốc gia khác, ngày Nhà giáo là ngày nào?

Dạy học là một nghề cao quý, đóng vai trò then chốt trong việc đưa nhân loại tiến bộ. Hàng năm, nhiều nước trên thế giới kỷ niệm ngày nhà giáo để tôn vinh những con người đã ngày đêm miệt mài bên giáo án vì sự nghiệp đào tạo và khơi nguồn kiến thức. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại tổ chức kỷ niệm theo những ngày tháng, sắc thái khác nhau, tùy thuộc vào lịch sử và nền văn hóa đặc trưng.

Ngày Nhà giáo Thế giới

 

Ngày 5-10 hàng năm là ngày nhà giáo thế giới.
Ngày 5-10 hàng năm là ngày nhà giáo thế giới.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã lấy ngày 5-10 hàng năm là Ngày Nhà giáo thế giới từ năm 1994, với mục đích thu hút sự chú ý của xã hội đến tình trạng của các nhà giáo, vai trò của họ trong việc hình thành và phát triển xã hội, đồng thời huy động sự hỗ trợ cho các giáo viên và để đảm bảo rằng các nhu cầu của các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được các giáo viên đáp ứng.

Hiện nay, khoảng 100 quốc gia tham gia kỷ niệm Ngày Nhà giáo thế giới. Hàng năm, Liên đoàn Quốc tế Giáo dục phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng để làm nổi bật những đóng góp của nghề giảng dạy.

Hoa Kỳ

 

Tuần lễ xuất hiện ngày 6-5 cũng được coi là tuần Nhà giáo Hoa Kỳ.
Tuần lễ xuất hiện ngày 6-5 cũng được coi là tuần Nhà giáo Hoa Kỳ.

Tổ chức giáo dục Liên bang (National Education Association - NEA) đã chọn ngày 6-5 hàng năm để tôn vinh những người làm công việc "gõ đầu trẻ" tại đất nước này. Thậm chí, tuần lễ xuất hiện ngày 6-5 cũng được coi là Tuần Nhà giáo Hoa Kỳ.

Vào ngày này, các học sinh và sinh viên Mỹ thể hiện sự kính trọng đối với thầy cô trong ngày này bằng việc tặng thầy cô các món quà kỷ niệm.

Ấn Độ

 

Ấn độ chọn ngày 5-9 là ngày nhà giáo quốc gia.
Ấn độ chọn ngày 5-9 là ngày nhà giáo quốc gia.

Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đã chọn ngày 5-9 để dành cho những người làm trong ngành giáo dục những sự kính trọng và biết ơn với họ.

Trong ngày lễ này, mặc dù thầy cô giáo và học sinh sinh viên vẫn đến trường nhưng các hoạt động học tập trong trường lớp được thay thế bằng các buổi lễ kỷ niệm, và các hoạt động thăm hỏi, cảm ơn của học sinh sinh viên đối với giáo viên. Ngày này có nguồn gốc từ ngày sinh của Thủ tướng thứ 2 của Ấn Độ - Sarvepalli Radhakrishnan, một tiến sỹ triết học.

Nga

 

Ngày nhà giáo là ngày được cả nước Nga coi trọng.
Ngày nhà giáo là ngày được cả nước Nga coi trọng.

Nước Nga lấy ngày 5-10 hàng năm là ngày nhà giáo. Trước năm 1994, người Nga thường lấy ngày thứ sáu đầu tiên của tháng 10 làm ngày nhà giáo. Giống như Việt Nam, họ kỷ niệm ngày lễ này với nhiều hoạt động tưng bừng và dành tặng nhiều món quà ý nghĩa cho nhà giáo Nga.

Thái Lan

 

Nghi thức chào mừng ngày nhà giáo ở Thái Lan.
Nghi thức chào mừng ngày nhà giáo ở Thái Lan.

Tại Thái Lan, ngày của giáo viên được tổ chức vào ngày 16-1. Trong ngày này, tất cả các trường đều cho học sinh nghỉ học và tổ chức mít tinh, biểu diễn văn nghệ chào mừng.

Đặc biệt nhiều trường phổ thông còn tổ chức những buổi lễ kỷ niệm đậm màu sắc tôn giáo, các nhà sư sẽ cầu nguyện cho toàn thể giáo viên và học sinh dâng hoa lên những người thầy của mình

Trung Quốc

Trung Quốc đã thống nhất chọn ngày 10-9 năm là ngày Hiến chương Nhà giáo.


Hàn Quốc

Là một quốc gia phương Đông vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc đến viếng thăm các đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Ngày nhà giáo của Hàn quốc là ngày 15-5. Các học sinh tặng thầy cô giáo của họ những bông hoa cẩm chướng để biểu hiện cho tình yêu và lòng tôn kính. Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, các cựu học sinh thường đến viếng thăm và tặng những món quà đầy ý nghĩa cho thầy cô giáo cũ. Hầu hết, các học sinh được nghỉ học trong ngày lễ này.

Nhật Bản không có ngày Nhà giáo

Điều bất ngờ là tại một quốc gia lớn như Nhật Bản, ngày Nhà giáo lại không thịnh hành và rất ít người quan tâm.

Người Nhật quan niệm nếu tổ chức ngày Giáo viên thì sẽ khơi dậy trong dư luận sự đố kỵ giữa các nghề nghiệp khác. Không chỉ có nghề giáo mà còn nghề Y, nghề Luật sư, Kỹ sư... cũng đáng vinh danh.

Theo nguoitieudung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.