Xu hướng xây nhà giá rẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây nhà giá rẻ đang là một giải pháp ưu việt cho những hộ gia đình có thu nhập thấp và có diện tích đất nhỏ. Vì xây nhà giá rẻ không chỉ giảm được chi phí mà vẫn đảm bảo được các yếu tố: kinh phí thấp, chất lượng đảm bảo, thẩm mỹ cao và công năng phù hợp với nhu cầu của chủ nhà.

Ít tiền vẫn xây được nhà tầng

Ngồi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Trần Thị Xuân Huệ (01A Tuệ Tĩnh, TP. Pleiku) tươi cười khoe: “Căn nhà của tôi vừa hoàn thành cách đây hơn 1 tháng, với diện tích sàn 90 m2, nhà xây 1 trệt, 1 lầu, tổng chi phí hết 300 triệu đồng, nhiều khi nằm mơ tôi cũng không nghĩ tới”.

 

Ngôi nhà của Kiến trúc sư Trần Trung Hiếu-điển hình của một ngôi nhà tiết kiệm chi phí xây dựng. Ảnh: T.T.H
Ngôi nhà của Kiến trúc sư Trần Trung Hiếu-điển hình của một ngôi nhà tiết kiệm chi phí xây dựng. Ảnh: T.T.H

Bà Huệ kể: Ngày mở móng nhà, lần đầu tiên bà thấy xây nhà lầu mà không cần đổ bê tông cốt thép mà chỉ xếp sắt hộp ngang qua tường, sàn lót tôn, rải lưới thép B40 và đổ bê tông. “Nhưng tôi tin vào thiết kế của kiến trúc sư. Hơn nữa, trong quá trình thi công, kiến trúc sư thường xuyên giám sát, tôi thấy ở hạng mục nào cũng rất chắc chắn, kiên cố nên tôi rất an tâm theo lối kiến trúc xây nhà giá rẻ như thế này. Đặc biệt, kiểu xây dựng này giúp gia đình tôi giảm chi phí đến 40-50% trong việc đầu tư tiền mua sắt, thép”. Trong khi đó công trình vẫn đảm bảo chất lượng, các phòng đều lấy được ánh sáng tự nhiên, cách bố trí các phòng: ăn, ngủ, phòng khách, nhà bếp rất hợp lý; hệ thống cửa, công trình phụ, nền lát gạch bóng 60 cm x 60 cm, trần thạch cao, tường mastic sơn nước… Hơn nữa, thời gian xây dựng chỉ mất khoảng hơn 3 tháng là hoàn thành (còn nếu làm nhà đổ bê tông cốt thép truyền thống phải mất ít nhất hơn 5 tháng mới xong).

Cũng xây theo lối kiến trúc nhà giá rẻ, ông Lê Thanh Bình (52 Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku) chia sẻ: “Dân mình thường có tâm lý ăn chắc, mặc bền, ngôi nhà là công sức đầu tư của cả một đời người, nhưng cả đời nhiều khi cố gắng tích cóp cũng không làm được căn nhà kiên cố để ở. Khi được sự tư vấn của kiến trúc sư về giải pháp kết cấu tường gạch chịu lực, sàn bê tông đổ giả (không phải sàn bê tông cốt thép) mà vẫn đảm bảo chất lượng, tôi đã đồng ý thiết kế cho ngôi nhà của mình”. Với diện tích khoảng 150 m2, giải pháp xây nhà đổ sàn bê tông giả, tường chịu lực đã giúp giảm được một nửa chi phí cho căn nhà mà vẫn đảm bảo chất lượng. Sau hơn 1,5 tháng thi công, căn nhà của ông đang gần hoàn thiện.  

Cần vai trò của kiến trúc sư

Theo Kiến trúc sư Trần Trung Hiếu-Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Khóa Vàng TP. Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai (110 Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku), vấn đề quan trọng để có được một căn nhà xây giá rẻ là giải pháp chịu lực và thời gian thi công. Người xây nhà nên chọn cho mình một công ty thiết kế uy tín để nhờ thiết kế và tư vấn xây nhà, tùy theo quy mô nhà sẽ có giải pháp kết cấu hợp lý cho từng căn nhà. Xây nhà giá rẻ vẫn đổ được sàn bê tông mà không cần nhiều sắt, thép, không cần dựng cột... thì phải có nhà thiết kế tư vấn mới đưa ra được giải pháp phù hợp. Có thể tốn kém chút ít chi phí thiết kế nhưng bù lại sẽ có được ngôi nhà như ý.

Ngôi nhà của Kiến trúc sư Trần Trung Hiếu cũng là điển hình của một ngôi nhà tiết kiệm chi phí xây dựng với tổng diện tích xây dựng là 135 m2, 1 trệt, 1 lầu, nếu xây dựng theo kiểu bê tông cốt thép truyền thống chi phí phải hết 700-800 triệu đồng, nhưng khi đổ sàn bê tông giả thì giảm còn khoảng 400 triệu đồng.

Hiện Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Khóa Vàng đã thiết kế, xây dựng 8 căn nhà giá rẻ tại Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh từ năm 2009 đến nay. Những hộ gia đình xây dựng theo lối kiến trúc nhà giá rẻ đều tin tưởng và yên tâm với kiểu xây dựng nhà đúc sàn giả, tường chịu lực để giảm tải trọng nhà, móng đá hộc cộng với bê tông cốt thép để đảm bảo ổn định của nhà. Nhờ thế mà tiết kiệm được tối đa chi phí hệ chịu lực của căn nhà, dành chi phí cho hoàn thiện nhà.

“Là một kiến trúc sư, tôi luôn ấp ủ mong muốn làm sao thiết kế được những căn nhà đẹp, công năng và kinh phí phù hợp với tất cả mọi người. Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay thì xu hướng xây nhà giá rẻ là một giải pháp tối ưu để có một căn nhà như ý mà không phải quá lo lắng về kinh phí xây nhà, nhưng mặt khác vẫn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ khi sử dụng”-Kiến trúc sư Trần Trung Hiếu trải lòng.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.