Cựu chiến binh trên mặt trận xóa đói giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Phong trào đã góp phần giúp hội viên phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Đồng hành cùng hội viên nghèo

Trên cơ sở chỉ tiêu chung về phấn đấu giảm nghèo từ 2% trở lên và cuối nhiệm kỳ 2012-2017 cơ bản xóa hết số nhà dột nát còn lại trong hội viên, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc giao chỉ tiêu đến từng cơ sở Hội và hội viên. Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, tính đến cuối tháng 6-2016, toàn tỉnh có 21.193 hộ CCB được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua 584 tổ tiết kiệm-vay vốn. Nguồn quỹ nội bộ do hội viên đóng góp tại các cơ sở Hội được 17 tỷ đồng đã trực tiếp giúp đỡ cho những hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Nhiều hội viên có điều kiện kinh tế cũng tích cực giúp đỡ, hỗ trợ về giống, vốn, kinh nghiệm, ngày công lao động cho những hội viên nghèo…

 

  Hội Cựu chiến binh TP. Pleiku đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ 4, giai đoạn 2011-2016.
Hội Cựu chiến binh TP. Pleiku đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ 4, giai đoạn 2011-2016. Ảnh: Đ.Y

Bên cạnh những phong trào, cuộc vận động chung, nhiều cơ sở Hội còn triển khai các mô hình giúp hội viên thoát nghèo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Điển hình, Hội CCB xã Lơ Pang (huyện Mang Yang) với 100% hội viên là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn nên Hội đã vận động xây dựng hai “Kho thóc cựu chiến binh”. 5 năm qua, hai kho thóc này đã giúp cho 60 gia đình CCB trong mùa giáp hạt. Ngoài ra, Hội CCB xã Lơ Pang còn vận động hội viên ở các chi hội khai hoang và mượn quỹ đất nhàn rỗi của địa phương để trồng những cây ngắn ngày gây quỹ hoạt động. Đến nay, quỹ đất của các chi hội lên tới 4 ha và Hội có quỹ bằng tiền mặt trên 50 triệu đồng, giúp cho nhiều hội viên vay để sản xuất-kinh doanh. Riêng Hội CCB huyện Chư Prông phát động thêm phong trào “Nuôi heo đất”. Ông Mai Khắc Tuấn-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Prông, cho biết: Phong trào “Nuôi heo đất” được triển khai từ năm 2015 và được đông đảo cán bộ, hội viên ở các chi hội hưởng ứng. Chỉ tính riêng năm 2015, số tiền thu được từ “Nuôi heo đất” là 128 triệu đồng và các cơ sở Hội đã trích một phần để hỗ trợ những gia đình hội viên nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ các biện pháp tích cực đó, đời sống của hội viên không ngừng cải thiện, tỷ lệ hội viên nghèo giảm mạnh (năm 2011 là 13,7% và đến năm 2015 giảm xuống còn 6,2%); tỷ lệ hộ hội viên khá, giàu tăng nhanh (năm 2011 là 45%, đến năm 2015 tăng lên 57%). Đặc biệt, ngày càng nhiều hội viên mạnh dạn mở rộng và đầu tư các mô hình kinh tế trang trại. Hiện toàn tỉnh có trên 1.215 trang trại quy mô vừa và nhỏ và trên 1.500 gia trại do CCB  làm chủ. Những trang trại, gia trại này đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương mỗi năm với thu nhập ổn định. Đến nay, toàn tỉnh đã có 48/222 cơ sở Hội thoát nghèo (chiếm tỷ lệ 21,62%).

Nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Song song với công tác giảm nghèo, các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. Ông Hoàng Xuân Khoát-Trưởng ban Kinh tế Hội CCB tỉnh, cho biết: Số nhà dột nát trong hội viên cần được làm mới và sửa chữa hàng năm đều có phát sinh do tách hộ. Nếu chỉ chờ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và địa phương phân bổ thì phải mất nhiều năm mới giải quyết hết số nhà dột nát trong hội viên. Vì vậy, năm 2009, Hội đã phát động phong trào đóng góp quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Từ năm 2011 đến nay, số tiền do cán bộ, hội viên từ các cơ sở Hội, các Câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi” đóng góp vào Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” là 2,729 tỷ đồng và đã hỗ trợ cho 250 gia đình hội viên xóa nhà dột nát.

Ngoài Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, các cấp Hội còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay, góp sức giúp hội viên nghèo ổn định cuộc sống. Cũng theo ông Hoàng Xuân Khoát, năm 2015, Hội đã chủ động liên hệ với Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ 500 triệu đồng, xây dựng 10 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trích từ Quỹ An sinh xã hội 315 triệu đồng hỗ trợ xóa 7 căn nhà dột nát… Riêng hội viên Ngô Công Đoan (huyện Đức Cơ) từ năm 2007 đến nay đã ủng hộ gần 300 triệu đồng để hỗ trợ hội viên nghèo xóa nhà dột nát.

Không chỉ xung kích trên mặt trận giúp nhau xóa đói giảm nghèo, các CCB còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tại địa phương, như: xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự thôn làng... Nhiều cơ sở Hội và hội viên đã tự nguyện hiến gần 30.000 m2 đất với trị giá hàng chục tỷ đồng mà không nhận tiền đền bù để làm đường, xây nhà sinh hoạt cộng đồng…; tham gia làm mới, tu sửa, nâng cấp được gần 190 km đường giao thông nông thôn và gần 30 km kênh mương nội đồng…

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.