Lao động thời vụ "vào mùa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu mùa mưa đến nay, mỗi ngày, hàng trăm lao động người dân tộc thiểu số ở các xã Ia Pết, Ia Băng (huyện Đak Đoa) lại kéo nhau đến huyện Chư Prông tìm việc.

Dù trời mưa nặng hạt nhưng từ 6 giờ sáng, hàng trăm lao động từ huyện Đak Đoa vẫn chạy xe máy, mang theo nông cụ đến huyện Chư Prông tìm việc. Khi tới nơi, họ chia thành từng tốp đứng rải rác từ ngã ba Bàu Cạn (xã Bàu Cạn) tới thị trấn Chư Prông, xã Ia Drăng và xa hơn là xã Thăng Hưng, Ia Pia, Ia Ga… Mỗi tốp có khoảng 5-7 người, chủ yếu là đàn ông. Họ đứng, ngồi co ro trong tấm áo mưa nhàu nhĩ, đôi mắt luôn hướng ra đường, chờ đợi một chủ vườn nào đó đến “giao dịch”.

 

Các lao động đang chờ việc. Ảnh: P.L
Các lao động đang chờ việc. Ảnh: P.L

Đứng ở ngã ba Bàu Cạn chờ việc, anh Thúc (thôn Lâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Nhóm của mình đến Chư Prông tìm việc cũng được hơn 1 tháng nay rồi. Hầu như sáng nào mọi người cũng dậy thật sớm, chuẩn bị sẵn cơm nước, cuốc xẻng để lên đường cho kịp một ngày làm việc. Tùy theo ngày và việc được thuê mà có mức thu nhập khác nhau”.

Mùa mưa đến cũng là lúc hàng ngàn ha cây công nghiệp trên địa bàn huyện Chư Prông bắt đầu giai đoạn chăm sóc. Những lao động thời vụ thường nhận làm những việc như đào hố cà phê, hố trồng hồ tiêu, rạch hàng, ép xanh, dựng trụ, bỏ phân… “Tùy theo việc mà có mức khoán khác nhau. Trước khi thuê, chủ vườn và mình cùng thỏa thuận mức giá, thấy hợp lý thì làm. Mình chỉ nhận làm khoán vì nếu làm theo công nhật thì chẳng được là bao. Nếu chăm chỉ thì một ngày cũng kiếm được từ 300.000đđồng đến 500.000 đồng”-anh Thúc cho biết. Sau khi trừ khoảng 30.000 đồng tiền xăng xe, khoản tiền này cũng đủ để họ trang trải sinh hoạt cho gia đình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những lao động thời vụ này khá được lòng người thuê bởi tính siêng năng và thật thà. Vì vậy, nhiều lao động được chủ vườn nhớ tên và thuê thường xuyên. Ông Mạnh (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) cho hay: “Nhà tôi có chưa đến 1.000 cây cà phê nhưng vì neo người, tôi lại làm thêm nghề mộc nên thỉnh thoảng vẫn tìm thuê nhân công ở huyện Đak Đoa sang. Ngày trước, cứ đến mùa mưa, đặc biệt là mùa thu hoạch cà phê là trên địa bàn lại “cháy” lao động, khiến giá thuê công bị đẩy lên khá cao. Nhưng gần đây không còn tình trạng đó nữa do người lao động từ huyện khác đến tìm việc cũng khá đông”.

Là một huyện có diện tích cây công nghiệp dài ngày khá lớn nên nhu cầu thuê công lao động thời vụ ở Chư Prông rất cao, đặc biệt trong mùa mưa và vụ thu hoạch. Ngoài nguồn lao động tại chỗ, nhiều năm nay, một lượng lớn lao động từ các huyện khác, thậm chí lao động ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Nghệ An,… cũng đến Chư Prông tìm việc. Phần nhiều trong số họ là những người không có nương rẫy hoặc có rất ít nên tranh thủ lúc nông nhàn để kiếm thêm thu nhập.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.