Xăng "nhảy cóc", lương vẫn chưa chuyển động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ như là quy luật, hễ giá xăng tăng là giá cả hầu hết các loại hàng hóa cũng rục rịch tăng. Trong khi đó, lương, lẽ ra đã phải tăng từ đầu tháng 5 theo quy định thì tới nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

Từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ xăng trong nước đã tăng 5 lần với mức tăng khoảng 2.700 đồng/lít. Lần tăng mạnh nhất là 680 đồng/lít diễn ra hôm 4-6. Theo quyết định điều hành giá bán lẻ của Liên bộ Tài chính-Công thương, giá bán tối đa của các doanh nghiệp đối với mỗi lít xăng RON 92 sẽ ở mức 16.509 đồng/lít, tăng gần 700 đồng so với trước. Còn xăng E5 có giá tối đa 15.983/lít, dầu diesel là 11.908 đồng/lít, và các loại dầu khác cũng tăng 241-650 đồng/kg. Như vậy, so với đầu năm, mỗi lít xăng đã đắt thêm 2.750 đồng, sau khi về mức thấp kỷ lục-dưới 14.000 đồng/lít vào giữa tháng 2-2016.

 

Tranh minh họa
Tranh minh họa

Giá xăng tăng liên tục trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân khiến giá các mặt hàng trong 5 tháng đầu năm tăng nhẹ. Theo thống kê từ Sở Công thương, riêng tháng 5 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh, ước đạt 3.866,31 tỷ đồng, tăng 4,78% so với tháng trước và tăng 6,69% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 17.794,14 tỷ đồng, đạt 40,26 % kế hoạch và tăng 6,37% so với cùng kỳ năm trước.

Trong một diễn biến khác, theo Nghị quyết 99/2015/QH13 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, từ ngày 1-5-2016, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng, tức tăng 60.000 đồng (tương đương 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, bảo đảm thu nhập của đối tượng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống không giảm so với mức đang hưởng. Vì thế, Bộ Nội vụ đã đề xuất xây dựng Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; trong đó, đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ mức 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng, bắt đầu thực hiện từ ngày 1-5-2016.

Nhiều người cho rằng, khi lương tăng, giá hàng hóa theo đó cũng lên cao, vì thế, mức tăng lương của cán bộ, công nhân viên chỉ là bù vào tăng giá. Tuy nhiên, cho tới nay, việc tăng lương vẫn chưa thấy có biến chuyển nào. Về vấn đề tăng tiền lương, trong một lần trao đổi gần đây với P.V Báo Gia Lai, ông Nguyễn Đắc Ứng-Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, Sở vẫn chưa nhận được nghị định hay thông tư hướng dẫn cụ thể về tăng lương nên chưa thể triển khai.

Giá xăng tăng, thông tin tiền lương tăng sẽ là cái cớ để giá cả hàng hóa càng đẩy lên cao, trong khi tổng thu nhập hàng tháng của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước nói riêng, người dân nói chung không tăng. Và thực tế thì đã có nhiều mặt hàng tăng giá, chẳng hạn các nhu yếu phẩm như thịt, cá, rau củ quả... Chị Huỳnh Thị Kim Loan-một giáo viên Tiểu học tại xã Ia Sol (huyện Phú Thiện) tỏ ra lo lắng: “Mặt bằng giá cả đã tăng lên khá nhiều đã đẩy các khoản chi phí thường ngày của gia đình tôi lên rất cao. Để đảm bảo ở mức đủ sống, gia đình tôi sẽ phải tự lên phương án tiết giảm tối đa chi phí ở mức thấp nhất”. Còn với vợ chồng anh Lê Tuấn Hoàng (254 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) thì: “Tháng nào cũng vậy, vợ chồng tôi phải luôn ngồi nhẩm tính các khoản buộc phải chi trong tháng, khoản nào để riêng khoản ấy, số tiền nộp học cho 2 đứa con, các khoản chi điện nước cố định..., số còn lại mới tính toán để chợ búa, chi tiêu xăng xe, điện thoại... Tính toán không cẩn thận là đói như chơi”.

Điệp khúc “xăng tăng-giá tăng”, “lương tăng-giá tăng” tới thời điểm này gần như là tất yếu. Song với tình hình hiện tại, khi xăng đã tăng nhiều lần trong thời gian ngắn, giá cả cũng đã tăng nhưng lương vẫn giẫm chân tại chỗ thực sự đã khiến nhiều gia đình, nhất là cán bộ, viên chức, người lao động khó khăn.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.