Khảo sát hiện tượng "ma lai-thuốc thư" và vấn nạn tự tử tại Kông Chro và Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 6-6, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do Phó Trưởng Ban Thường trực Trần Đình Hiệp làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Kông Chro và huyện Kbang nhằm khảo sát, tìm hiểu, đánh giá hiện tượng xã hội “ma lai-thuốc thư” và vấn nạn tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số.
 

Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Kông Chro. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Kông Chro. Ảnh: Hồng Thi

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Kông Chro đã xảy ra 18 vụ nghi “ma lai-thuốc thư”, làm chết 1 người, nhiều tài sản bị đập phá và 2 gia đình phải sơ tán ra khỏi làng đến nơi ở khác. Các vụ việc trên đều đã được phát hiện, giải quyết kịp thời, không để lại hậu quả nghiêm trọng. Số vụ tự tử xảy ra từ 2010 đến nay là 693 vụ, chết 119 người (năm 2016, tính đến ngày 19-5 xảy ra 34 vụ với 3 người chết).

Tổng số vụ tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số từ 2005 đến nay ở huyện Kbang là 259 vụ (chết 219 người); trên địa bàn huyện không xảy ra hiện tượng xã hội “ma lai-thuốc thư”.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các địa phương cho biết:: Điều kiện sinh sống lạc hậu, sinh hoạt cộng đồng trong đồng bào dân tộc thiểu số phụ thuộc vào thiên nhiên, khả năng phòng ngừa dịch bệnh còn hạn chế; tư tưởng mê tín dị đoan, lấy việc cúng bái, xem bói để chữa bệnh còn nhiều; mâu thuẫn gia đình, khó khăn về kinh tế, thiếu kinh nghiệm ứng xử trong hôn nhân; tính tự ti, tự ái, đua đòi, lêu lổng của một bộ phận thanh-thiếu niên; bế tắc, trầm uất trong cuộc sống, suy nghĩ thiếu tỉnh táo sau khi uống nhiều rượu, bia…

Một số giải pháp, kiến nghị đã, đang và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ hiện tượng nghi “ma lai-thuốc thư” và vấn nạn tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng được các huyện đưa ra trao đổi, phân tích làm rõ.

 

Ngoài ra, tại buổi làm việc với huyện Kbang, đoàn công tác còn kiểm tra hiện trạng đầu tư xây dựng di tích căn cứ cách mạng Khu 10 xã Krong. Theo đó, từ 2007 đến 2016, khu di tích đã được đầu tư một số hạng mục như: Bia cơ quan Hội LHPN tỉnh tại làng Klư, thôn 5; Bia đánh dấu nơi các cơ quan tỉnh đóng chân tại 2 làng Tung, Gút (năm 2016 sẽ tổ chức trồng 7 ha rừng thông ba lá ở khu vực này); Bia cơ quan Tỉnh đội tại làng Vir; đường giao thông từ UBND xã đến bia di tích với chiều dài 5,65 km gồm 3 cầu, 5 cống, 3,56 km đường bê tông xi măng (năm 2016 tiếp tục đầu tư 2,08 km đường bê tông xi măng, 8 cống thoát nước và công trình phòng hộ trên tuyến với tổng kinh phí 8,1 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước); Nhà truyền thống khu căn cứ cách mạng Khu 10 tại khuôn viên trụ sở xã Krong…

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.