Hiệu quả từ các tổ công tác địa bàn của công an Đak Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù chỉ mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 4 tháng nhưng các tổ công tác địa bàn của Công an huyện Đak Đoa đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhằm nhanh chóng giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở và hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, cùng lực lượng Công an xã thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh phòng-chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngày 1-2- 2016, Công an huyện Đak Đoa đã thành lập hai tổ công tác địa bàn. Theo đó, một tổ đóng chốt tại khu vực phía Bắc để phụ trách các xã Đak Sơ Mei, Hà Bầu, Nam Yang, Đak Krong, Kon Gang, Hải Yang, Hà Đông. Tổ công tác còn lại đóng chốt tại phía Nam phụ trách ở các xã Gla, A Dơk, Ia Băng, Ia Pết, xã Trang và Hnol.

 

Tổ công tác địa bàn trao đổi công việc. Ảnh: L.A
Tổ công tác địa bàn trao đổi công việc. Ảnh: L.A

Tại mỗi tổ công tác, Công an huyện Đak Đoa bố trí 7 cán bộ, chiến sĩ thuộc biên chế của các đội: An ninh, Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế-Ma túy, Cảnh sát Giao thông-Trật tự và Xây dựng phong trào-Phụ trách xã về an ninh trật tự để có thể bao quát và linh hoạt giải quyết tất cả các lĩnh vực. Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Do địa bàn huyện Đak Đoa trải rộng nên khi xảy ra các tình huống đột xuất về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, để huy động lực lượng từ trung tâm huyện đến địa bàn mất rất nhiều thời gian.

Chính vì vậy, các tổ công tác đóng chốt, phụ trách tại địa bàn sẽ giống như “lực lượng phản ứng nhanh” chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng…”. Ngay khi được triển khai và đi vào hoạt động, các tổ công tác đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền các xã thuộc phạm vi phụ trách kiện toàn các ban chỉ đạo phòng-chống tội phạm, phát huy hết vai trò của các ban chỉ đạo trong công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm. Bên cạnh đó, các tổ công tác đã chủ động nắm chắc tình hình thực tế tại địa bàn để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị triển khai các biện pháp nghiệp vụ ngăn ngừa, đấu tranh; phối hợp, hướng dẫn lực lượng Công an các xã nắm di biến động của các đối tượng chính trị, hình sự cư trú trên địa bàn và thực hiện công tác phân loại, giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát địa bàn để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân, đặc biệt là việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ...

Sau hơn 4 tháng thực hiện nhiệm vụ, hai tổ công tác đã phối hợp với Công an các xã và các đội nghiệp vụ của Công an huyện tiến hành kiểm danh, kiểm diện và giáo dục, răn đe hơn 100 đối tượng FULRO trong diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng; gọi hỏi, đấu tranh với 5 đối tượng có hành vi liên lạc với FULRO lưu vong qua các trang mạng xã hội; chủ động kiểm danh kiểm diện, răn đe gần 50 đối tượng tù tha, 20 đối tượng trong diện sưu tra. Ngoài ra, 2 tổ công tác còn phối hợp với các đội điều tra kịp thời ngăn chặn, giải quyết ban đầu 1 vụ chống người thi hành công vụ, 2 vụ nghi hủy hoại tài sản, 2 vụ gây rối trật tự công cộng, 2 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 2 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ cướp tài sản, 1 vụ đánh bạc và phát hiện, xử lý gần 300 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Nói về hiệu quả hoạt động của các tổ công tác tại cơ sở, ông Lê Văn Hùng Trưởng Công an xã A Dơk đánh giá: “Từ khi Công an huyện triển khai các tổ công tác về địa bàn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã được cải thiện rõ rệt, số vụ vi phạm pháp luật giảm nhiều so với thời gian trước. Cũng nhờ có lực lượng này giúp, chúng tôi đã tự tin hơn trong quá trình giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự pháp luật. Ngoài ra, nhờ công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an huyện mà ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn xã được nâng cao…”.

Có thể nói, việc triển khai các tổ công tác địa bàn của Công an huyện Đak Đoa đã phát huy hiệu quả cao. Tỷ lệ phạm pháp hình sự tại địa bàn các xã có tổ công tác trong 6 tháng đầu năm giảm từ 15% đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn huyện Đak Đoa.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.