Những cử tri "đặc biệt"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo quy định tại Điều 29, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, những người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri. Thực hiện quy định này, Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai và Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh đang nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị để đảm bảo quyền cử tri cho tất cả các trường hợp trên…
 

Phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: L.A
Phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: L.A

Những ngày này, tại Trại tạm giam Công an tỉnh, các cán bộ quản giáo, giám thị đang tích cực hướng dẫn và tuyên truyền phổ biến Luật Bầu cử cho người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đã có bản án của các cấp sơ thẩm tuyên nhưng đang kháng cáo, kháng nghị. Đồng thời, Trại cũng lập danh sách sơ bộ đề nghị lên Ủy ban Bầu cử để cấp phát thẻ cử tri theo quy định của pháp luật. Thượng tá Trần Văn Thanh- Giám thị Trại tạm giam cho biết: “Đây là điểm mới bổ sung trong Luật Bầu cử, thể hiện sự tôn trọng quyền con người và quyền công dân của Đảng và Nhà nước. Cũng chính vì là điểm mới nên trong quá trình thực hiện, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị tăng cường tuyên truyền về Luật Bầu cử, hướng dẫn cách thức bầu cử chi tiết, rõ ràng cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ; giáo dục cho cử tri nhận thức được về vai trò, quyền lợi, trách nhiệm cũng như ý nghĩa của việc bầu cử”.

Theo thống kê, Trại tạm giam Công an tỉnh có 150 bị can, bị án được đưa vào danh sách cử tri để tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh. Tuy nhiên, theo Thượng tá Thanh, con số này sẽ có thể dao động vì từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, sẽ có một số trường hợp tạm giam, tạm giữ được tại ngoại hoặc chuyển đi và có cả những người mới được chuyển đến. Do vậy, phải đến sát ngày bầu cử, đơn vị mới chốt danh sách chính thức những can phạm được tham gia bầu cử. Ngoài ra, để công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, an toàn, Trại tạm giam Công an tỉnh đã xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực trại. Bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh đã đề nghị Tổ bầu cử (thuộc phường Diên Hồng, TP. Pleiku, nơi đứng chân của Công an tỉnh) lập thùng phiếu phụ để đưa đến từng buồng tạm giam, tạm giữ cho các cử tri bỏ phiếu.

Cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, ngay từ đầu tháng 4-2016, Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh đã báo cáo số lượng cử tri của Trung tâm là 106 người cho Ủy ban Bầu cử xã Biển Hồ (TP. Pleiku). Đây là những học viên cai nghiện bắt buộc và tự nguyện tại Trung tâm. Theo dự kiến của Ủy ban Bầu cử xã, tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh sẽ có 1 tổ bầu cử, có hòm phiếu riêng. Tổ bầu cử này thuộc đơn vị bầu cử số 2 của xã. Ông Nguyễn Minh Sơn-Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh cho biết: “Thông qua các buổi sinh hoạt chung của học viên, Trung tâm đã tuyên truyền những nội dung như: Luật Bầu cử, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản, quy định của tỉnh, Trung ương để các học viên nắm rõ nhằm đảm bảo toàn bộ học viên nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bầu cử”.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nơi đặt hòm phiếu, phương án đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử đã cơ bản được hoàn tất. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Trung tâm cũng đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, nhân viên chủ động nắm bắt diễn biến tâm lý của học viên để kịp thời giải quyết, xử lý đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, những trường hợp đến cai nghiện tại Trung tâm trước ngày bầu cử thì Trung tâm sẽ kiểm tra xem nếu họ đã có thẻ cử tri nơi cư trú thì tổ chức cho họ bầu cử theo luật định, còn nếu chưa có thì đơn vị sẽ phối hợp với Ủy ban Bầu cử xã Biển Hồ bổ sung thẻ cử tri để họ được bầu cử tại Trung tâm.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.