Chuyện về những người tầm nã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có những vụ án tưởng chừng như bị lãng quên sau 5 năm, 10 năm hay 20 năm… khi kẻ gây ra tội lỗi đã “cao chạy xa bay”. Thế nhưng, trong khoảng thời gian ấy, vẫn có những bước chân âm thầm, lặn lội từ Bắc chí Nam lần theo từng dấu vết để đưa đối tượng phạm tội ra trừng trị trước pháp luật. Họ là những cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Gia Lai.

Cuộc chiến lặng thầm

Mọi người thường bảo rằng, truy bắt tội phạm bị truy nã chẳng khác nào “mò kim đáy bể”. Bởi lẽ, các đối tượng phạm tội luôn tìm cách di chuyển nơi ở, thay tên đổi họ, ẩn náu dưới nhiều vỏ bọc khác nhau. Nhiều đối tượng tinh ranh, xảo quyệt còn thay đổi cả hình dạng hay lẩn trốn ở những vùng xa xôi hẻo lánh để tránh bị phát hiện.

 

   Một đối tượng truy nã bị Phòng PC52 bắt giữ.   Ảnh: T.D
Một đối tượng truy nã bị Phòng PC52 bắt giữ. Ảnh: T.D

Cách đây không lâu, các chiến sĩ Phòng PC52 Công an tỉnh Gia Lai đã truy bắt thành công đối tượng Phạm Như Hải (SN 1959, trú tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Đây là đối tượng bị Cục C47-Bộ Công an ra quyết định truy nã đặc biệt nghiêm trọng về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Sau nhiều năm lẩn trốn, Hải di chuyển từ Bắc vào Nam và sau đó chọn một bãi vàng tại xã Chơ Glong (huyện Kông Chro) để ẩn náu. Ngay sau khi nhận được tin báo, xác định đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, lãnh đạo Phòng PC52 đã vạch ra các phương án, cách thức bố trí lực lượng theo dõi, bám sát mọi hành động của đối tượng, chờ thời cơ bắt giữ. Lúc này, hai trinh sát dày dạn kinh nghiệm là Đại úy Bùi Ánh Sáng và Thượng úy Nguyễn Hùng Dương được phân công trực tiếp về địa bàn huyện Kông Chro nắm bắt tình hình và lên phương án tiếp cận đối tượng.

Sau 4 ngày đêm băng rừng lội suối, các mũi trinh sát đã tiếp cận được khu vực bãi vàng mà Hải đang ẩn náu. Tuy nhiên, khi các trinh sát chuẩn bị tiến hành truy bắt thì nhận được nguồn tin, trong quá trình lẩn trốn, Phạm Như Hải luôn thủ sẵn bên mình “hàng nóng” để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người dân đang ở khu vực bãi vàng, lãnh đạo Phòng PC52 đã quyết định phối hợp cùng Công an huyện Kông Chro để bổ sung lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ. Sau khi nhận được “chi viện”, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Phòng PC52, các mũi trinh sát đã tiếp cận nơi ẩn náu của đối tượng rồi bất ngờ đột nhập bắt giữ Phạm Như Hải khi đối tượng chỉ vừa kịp rút súng ra khỏi người với mục đích chống trả để thoát thân. Khám xét nơi ở và trên người của đối tượng, các trinh sát thu giữ 1 súng côn quay, 29 viên đạn, 4 viên đạn của súng bắn điện, 2 gói chất bột màu trắng (đối tượng khai là heroin).

Nói về việc đánh án, Đại úy Bùi Ánh Sáng chia sẻ: “Với những người lính truy bắt tội phạm truy nã, việc phải thường xuyên vắng nhà, băng rừng, lội suối, đối mặt với nguy hiểm là chuyện như cơm bữa. Có những chuyến tầm nã kéo dài hàng tuần, hàng tháng. Khó khăn, gian khổ không nói hết, nhưng được sự động viên của lãnh đạo phòng và gia đình nên anh em luôn vững tin và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ...”.

Thức tỉnh lương tri tội phạm

Những năm qua, việc vận động đối tượng truy nã ra đầu thú được Phòng PC52 Công an tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm. Song để vận động các đối tượng truy nã thức tỉnh lương tri, quay về hướng thiện là cả một “nghệ thuật” đối với những người làm công tác truy nã tội phạm.

6 năm công tác tại Phòng PC52 Công an tỉnh, kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với Trung úy Lê Mạnh Tiến là lần vận động đối tượng Phạm Văn Dũng (SN 1970, trú tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông), bị truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ra đầu thú. Sau 8 năm lẩn trốn và nhiều lần thoát khỏi vòng vây của lực lượng Công an, đối tượng Phạm Văn Dũng thể hiện rõ bản chất gian manh, xảo quyệt khi liên tục thay đổi nơi ở để trốn tránh lực lượng chức năng. Với quyết tâm đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng, các chiến sĩ Phòng PC52 đã kiên trì lần theo dấu vết của đối tượng. Trong lúc chuẩn bị phương án truy bắt thì lãnh đạo Phòng PC52 nhận được tin báo về việc cha của đối tượng qua đời. Lãnh đạo phòng đã thống nhất thay phương án triển khai lực lượng bắt giữ đối tượng để chuyển qua phương án vận động đầu thú. Qua quá trình vận động, Phạm Văn Dũng đồng ý ra đầu thú, nhưng xin lực lượng truy bắt cho về chịu tang cha. Sau khi suy xét và lập phương án dự phòng tình huống, lãnh đạo Phòng PC52 đồng ý cho Dũng về chịu tang và cử Trung úy Lê Mạnh Tiến đến tận nhà đối tượng và cùng tham gia đưa linh cữu của cha Dũng về quê (tỉnh Thừa Thiên-Huế) chôn cất rồi di lý đối tượng về cơ quan điều tra chịu án.   

Đại tá Trần Quang Huy-Trưởng phòng PC52 cho biết: “Một vụ án chỉ được coi là thành công khi chúng tôi bắt giữ được đối tượng và phải đảm bảo an toàn cho nhân dân và lực lượng truy bắt. Do đó, trong từng vụ án cụ thể, tùy từng đối tượng, hoàn cảnh để áp dụng biện pháp nghiệp vụ. Dù là cách gì thì mục đích hướng đến của chúng tôi là bắt giữ được kẻ phạm tội, khơi dậy lương tri để đối tượng hướng thiện, trở về làm lại cuộc đời...”. Nhờ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ nên những năm qua, Phòng PC52 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chỉ tính riêng năm 2015, Phòng đã vận động, bắt giữ được 35 đối tượng bị truy nã, trong đó có những đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.