Cà phê "take away"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với nhịp sống nhộn nhịp, vội vã của đô thị, một số quán không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn đầu tư ban đầu thấp…; hình thức kinh doanh cà phê “take away” (cà phê mang đi) đang khá phát triển và thu hút được nhiều khách hàng.

  Dịch vụ cà phê mang đi đáp ứng nhu cầu của rất nhiều khách hàng. Ảnh: P.L
Dịch vụ cà phê mang đi đáp ứng nhu cầu của rất nhiều khách hàng. Ảnh: P.L

Người Gia Lai rất sành cà phê, minh chứng là đi dọc theo các tuyến phố TP. Pleiku, có hàng trăm quán cà phê với tên gọi mĩ miều mọc lên, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn cho mình những quán “ruột” để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon. Gọi một ly cà phê phin, ngồi đếm những giọt đắng và thưởng thức mùi thơm quyến rũ ngầm ẩn chứa sự kích thích sáng tạo, dành một khoảng không gian để suy nghĩ về cuộc sống hay tán gẫu với bạn bè là một cái thú của rất nhiều người. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng vội vã, nhiều người không thể dành thời gian để nhâm nhi, thưởng thức một ly cà phê ngon đúng điệu tại các quán. Vì vậy, dịch vụ cà phê “take away” xuất hiện để đáp ứng nhu cầu, thói quen sử dụng cà phê của nhiều người.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động chưa đầy 1 tuần, nhưng quán cà phê mang đi của chị Hồ Ngọc Hiền (trước số nhà 462, đường Hùng Vương, TP. Pleiku) lại thu hút được khá đông khách hàng. Gọi là quán nhưng thực chất là chỉ có quầy pha chế nhỏ nằm ở sát đường cùng vài bộ bàn ghế đơn giản trên vỉa hè. Cà phê được chị Hiền pha sẵn ở nhà và bỏ trong tủ lạnh, tùy theo nhu cầu của khách mà cho thêm đá, sữa, bỏ vào ly nhựa rồi giao cho khách. Chưa đầy 5 phút chờ đợi, khách đã có một ly cà phê mang đi. Khách hàng ở quán cà phê của chị Hiền thường là dân văn phòng, nhân viên các cửa hàng áo quần đến bác xe ôm hay chỉ là một người khách đi ngang qua đường ghiền cà phê nên ghé vào mua. Ngoài phục vụ cà phê mang đi cho những khách hàng có quỹ thời gian eo hẹp, cửa hàng cũng để sẵn bàn ghế phục vụ cho những người muốn uống tại chỗ. Chị Hiền hào hứng chia sẻ: “Dù mới khai trương nhưng dịch vụ cà phê mang đi của tôi nhận được khá nhiều tín hiệu tốt của khách hàng. Bởi quán nằm sát đường nên rất thuận tiện phục vụ khách vãng lai, vừa giao hàng cho khách tận nơi mà giá cũng không quá cao. Trung bình mỗi ngày, tôi bán được hơn 30 ly cà phê”.

Theo chia sẻ của những người kinh doanh cà phê “take away” đường phố thì mô hình kinh doanh này không nhất thiết phải có nhiều mặt bằng, chỉ cần một diện tích nhỏ ở những vị trí có nhiều người qua lại như trước các cơ quan, trường học hay công viên là có thể hoạt động được. Những cốc cà phê đã được pha chế sẵn, khách hàng chỉ cần chờ trong vài phút là có thể mang đi. Hình thức giao hàng tận nơi cũng thuận lợi hơn cho những khách hàng quá bận rộn. Mức giá một ly cà phê cũng khá mềm, khoảng 8.000 đồng-12.000 đồng/ly (tùy theo địa điểm giao hàng). Theo thị hiếu khách hàng, ngoài cà phê, các quán cũng bán thêm một số loại nước giải khát. Nhờ vào những tiện ích đó, dịch vụ cà phê mang đi đang dần đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều người. Anh Nguyễn Ngọc Thạch (nhà số 353, đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku)-nhân viên kinh doanh chia sẻ: “Tôi làm kinh doanh nên thời gian rảnh rỗi rất ít, với dịch vụ tiện ích này, mỗi khi đi làm, tôi ghé quán chờ vài phút là có ly cà phê mang đi” .

Một số quán có không gian cho khách ngồi nhâm nhi, tán gẫu cùng bạn bè cũng sẵn sàng phục vụ cà phê mang đi. Những quán cà phê này có đầy đủ dụng cụ, máy móc pha chế và khách hàng cũng khá “sành” về cà phê, uống lâu nên đâm “ghiền”, yêu cầu pha cà phê tại chỗ mang về uống thêm; một số người thèm cà phê nhưng quá bận rộn nên lựa chọn giải pháp gọi điện để nhân viên của quán mang tới tận nơi làm việc. Điển hình như quán coffee Gia Lê (97C, đường Lê Lợi, TP. Pleiku), dù đã kinh doanh được 5 năm với số lượng khách ổn định, nhưng quán vẫn phục vụ cà phê mang đi để theo kịp xu thế. Chị Trinh-chủ quán, chia sẻ: “Vì mô hình kinh doanh cà phê mang đi đang khá phát triển, chúng tôi cũng muốn quảng bá hình ảnh của quán tới khách hàng nên đầu tư thêm dịch vụ này. Cà phê giao tận nơi cần phải nhanh gọn, nhưng không vì thế mà pha chế cẩu thả để làm mất lòng khách hàng, bởi chúng tôi luôn đặt chất lượng và chữ tín lên trên hết”.

Sự tiện ích của dịch vụ cà phê “take away” là điều không cần bàn cãi. Chưa biết mô hình kinh doanh này có thể tồn tại được lâu dài hay không, nhưng trước mắt, dịch vụ này đang đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều khách hàng và tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động.

 Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.